Thứ sáu, 17/05/2024 | 19:20
RSS

Cách làm thịt lợn phơi khô thơm ngọt cho ông xã nhâm nhi

Thứ hai, 03/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm thịt lợn phơi khô thơm ngọt chẳng kém thịt bò khô mà lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rất thích hợp làm đồ nhắm rượu cho ông xã nhâm nhi.

Trong các món ăn vặt và đồ nhậu, thịt bò khô thơm phức, ăn sần sật lại có vị ngọt đậm được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thịt bò khô xịn có giá khá đắt, khoảng 500.000 đồng/kg trong khi thịt bò rẻ tiền lại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cũng vì lý do này mà nhiều bà nội trợ đã tự mày mò học cách làm thịt lợn phơi khô ngay tại nhà. So với thịt bò khô, thịt lợn khô thơm ngon chẳng kém mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều, rất thích hợp cho trẻ ăn vặt, để ông xã làm đồ nhắm rượu hoặc đãi khách.

Cách làm thịt lợn phơi khô không khó, lại thơm ngon chẳng kém thịt bò khô

Cách làm thịt lợn phơi khô không khó, lại thơm ngon chẳng kém thịt bò khô

Nguyên liệu:

- Thịt lợn ngon 1 kg

- Sả băm hoặc xay nhỏ 5 củ

- Ngũ vị hương 2 gói

- Bột hạt điều 1 thìa cà phê

- Đường kính 3 thìa canh

- Bột ngọt (nếu thích) 2 thìa cà phê

 - Bột nghệ 1 thìa cà phê

- Tỏi băm 1 củ nhỏ

- Dầu hào 1 thìa

- Hạt tiêu 1 thìa

- Dầu ăn 1 thìa

- Tương ớt 2 thìa hoặc ớt bột 1 thìa

- Mỡ bò 1 miếng (nếu thích)

Cách làm:

- Để món thịt lợn phơi khô có độ dai vừa phải, thịt mềm không khô, ăn ngọt thơm, nên chọn thịt nạc mông có thớ dài, màu hồng tươi, sờ đàn hồi và không dính tay. Thịt lợn mua về lọc bì, rửa sạch rồi cắt thành miếng dài.

- Cho thịt vào luộc chín tới rồi vớt ra, không luộc kỹ quá để miếng thịt giữ được độ ngọt. Nước luộc thịt lọc sạch bọt rồi giữ lại để riêng.

- Chờ thịt nguội bớt, dùng tay xé thành miếng to cỡ đầu đũa, không nên xé quá vụn để tránh miệng thịt bị quắt khi phơi khô.

- Lấy các nguyên liệu và gia vị đã chuẩn bị trộn đều theo công thức sau để ướp thịt: 1 thìa dầu ăn + 1 củ tỏi băm nhuyễn + 2 thìa tương ớt hoặc 1 thìa ớt bột + 2 thìa dầu hào + 1 thìa hạt tiêu + 1 thìa nước mắm ngon + 2 thìa bột ngọt + 2 thìa canh đường + 1 thìa bột nghệ + 1 thìa bột điều loại màu đỏ + 2 gói ngũ vị hương + 5 củ sả bằm nhỏ.

Với cách làm thịt lợn phơi khô này, cho thêm mỡ bò sẽ ngon hơn rất nhiều

Với cách làm thịt lợn phơi khô này, cho thêm mỡ bò sẽ ngon hơn rất nhiều

- Bước tiếp theo trong cách làm thịt lợn phơi khô là trộn thịt xé với hỗn hợp trên thật đều tay, nếm thấy hơi nhạt là vừa vì thịt khô sẽ mặn hơn.

- Đổ thịt lợn đã tẩm ướp gia vị vào nồi đựng nước luộc thịt lúc đầu và đun ở mức lửa lớn nhất, lưu ý không đậy vung để thịt không bị nát. Nếu muốn thịt lợn phơi khô có vị giống thịt bò, có thể cho thêm 1 miếng mỡ bò nhỏ vào.

- Khi nào nước cạn bớt, sợi thịt lợn bắt đầu keo lại nhưng chưa không cong thì tắt bếp, vớt thịt ra cho nguội bớt. Chia thịt thành 3 phần đều nhau, cho vào quay trong lò vi sóng khoảng 3 phút/phần để thịt khô nhanh.

- Sau khi quay hết thịt trong lò vi sóng, trút toàn bộ số thịt vào chảo chống dính để sên ở mức lửa nhỏ nhất. Ngon nhất là sên thịt 2 lửa ban đầu sên lửa nhỏ, khi thịt se lại thì bỏ thịt ra đĩa cho bay bớt hơi nước. Sau đó cho thịt vào sên lại một lần nữa cho đến khi khô se hẳn, có mùi thơm phức là xong.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus