Thứ năm, 16/05/2024 | 09:10
RSS

Cách làm ô mai xoài chua chua ngọt ngọt ăn là mê

Thứ bảy, 01/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm ô mai xoài chinh phục cả gia đình nhờ hương thơm dễ chịu, vị chua chua ngọt ngọt ăn hoài không ngán và miếng xoài dẻo mềm.

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi cho bốn mùa hoa trái sai trĩu trịt mà loại quả nào cũng thơm ngon. Trái cây không chỉ để ăn ngay mà còn có thể dùng làm thuốc, nguyên liệu nấu ăn, làm siro, nấu trà, nấu mứt và làm ô mai. Ô mai trái cây là thức quà truyền thống được người Việt mọi lứa tuổi ưa chuộng với đủ loại màu sắc và hương vị.

Cách làm ô mai xoài rất đơn giản, chỉ tốn chút thời gian để ngâm xoài

Cách làm ô mai xoài rất đơn giản, chỉ tốn chút thời gian để ngâm xoài

Trong đó, ô mai xoài đặc biệt được yêu thích nhờ hương thơm đặc trưng, miếng xoài dẻo mềm chua chua ngọt ngọt dễ ăn. Cùng học cách làm ô mai xoài để ăn quanh năm, đãi khách hoặc đem tặng người thân.

Nguyên liệu:

- Xoài 1 kg. Không nên chọn xoài xanh quá hoặc chín quá, tốt nhất là chọn quả xoài xanh đã già, bắt đầu ương để miếng ô mai dẻo, không nát và có hương vị ngon nhất.

- Đường cát 400 gram

- Vôi tôi 1 muỗng canh

- Phèn chua 50 gram

- Gừng tươi 1 củ, muối hạt

Cách làm:

- Xoài chọn quả tươi ngon, không dập nát sâu thối, chọn quả xanh già, không chín quá không xanh quá mà mới bắt đầu ương về rửa qua cho sạch bụt đất. Gọt vỏ, bỏ hột rồi cắt xoài thành cái miếng dài đều nhau dày cỡ 0,7 cm.

- Hòa 1 muỗng canh vôi tôi với 1,5 lít nước, để thật lấy rồi gạn lấy phần nước trong. Cho xoài cắt miếng vào ngâm với nước vôi trong từ 4 – 6 giờ đồng hồ rồi vớt xoài ra, rửa lại cho thật sạch bằng nước lạnh.

- Đặt một nồi nước to lên bếp, cho phèn chua vào đun. Khi nước sôi thì nhanh tay cho xoài vào chần khoảng 2 phút trong nước phèn chua. Vớt xoài ra rửa lại thật sạch với nước lạnh, để cho ráo khô.

Có thể áp dụng cách làm ô mai này với nhiều loại trái cây khác nhau

Có thể áp dụng cách làm ô mai này với nhiều loại trái cây khác nhau

- Sau khi miếng xoài ráo nước, cho xoài vào ướp cùng đường cát và khoảng 30 gram muối ăn chừng 5 giờ đồng hồ. Để xoài ở chỗ khô ráo, thoáng mát là bước tiếp theo của cách làm ô mai.

- Xoài ngâm đường, muối đủ giờ thì cho vào nồi đun, vặn lửa to hết cỡ. Khi nào thấy nước trong nồi đã gần cạn hết, vặn nhỏ lửa xuống và đảo đều để đường không bị cháy khét, sẽ khiến ô mai bị đắng và có mùi khó chịu.

- Lấy 1 củ gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch và giã nhỏ cho vào đảo đều với xoài. Khi nào miếng xoài dẻo và hơi khô lại là được. Tắt bếp và bắc nồi ra để nguội, cho ô mai xoài vào hộp kín để thêm 1 ngày nữa là dùng được.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus