Thứ tư, 15/05/2024 | 23:52
RSS

Cách làm hoa cẩm tú cầu bằng đất sét vừa đẹp vừa bền

Thứ năm, 29/09/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm hoa bằng đất sét có ưu điểm là dễ thực hiện, cho ra thành phẩm là đóa cẩm tú cầu nhiều màu sắc và đẹp sống động không kém gì hoa thật.

Đất sét Nhật Bản rất được dân làm đồ handmade ưa chuộng vì dẻo, dễ tạo hình, bảo quản được lâu và nhiều màu sắc tự nhiên. Một trong những công dụng phổ biến nhất của đất sét là làm hoa trang trí nhà cửa, bàn ăn, bàn làm việc. Hoa đất sét không chỉ bền đẹp mà còn là cả một tác phẩm nghệ thuật. Có những bình hoa đất sét được làm công phu, lộng lẫy và đắt hơn hoa thật nhiều lần. Cùng học cách làm hoa đất sét để trang trí cho phòng khách hoặc làm quà tặng người thân.

Cách làm hoa đất sét cho thành phẩm đẹp như hoa cẩm tú cầu thật

Cách làm hoa đất sét cho thành phẩm đẹp như hoa cẩm tú cầu thật

Chuẩn bị:

- Đất sét Nhật Bản màu trắng, nên chọn loại chuyên dùng để nặn hoa lá.

- Tuýp sơn dầu màu hồng, vàng và xanh lam hoặc màu acrylic, bột sáp. Tùy vào sở thích cá nhân, bạn có thể chọn các màu sắc khác để tô hoa.

- Cây cọ vẽ loại nhỏ, lông mềm.

- Khuôn hình lá và hoa cẩm tú cầu, khuôn tạo hình gân lá. Nếu không mua được khuôn, có thể tự làm từ giấy và mẫu vật thật.

- Dụng cụ: Dầu bóng, sáp xanh lá cây, dây kẽm dài nhỏ, dùi nhỏ hoặc tăm quế.

Cách làm:

- Đất sét trắng nhào kỹ, chia thành từng phần nhỏ để làm 4 cánh hoa, lá cẩm tú cầu. Lấy từng phần đất sét vo tròn, cán mỏng rồi ấn khuôn lên.

- Dùng đầu dùi hoặc tăm quê nhọn vẽ các đường nét đơn giản tạo hình cánh hoa. Gỡ 4 cánh hoa khỏi khuôn một cách nhẹ nhàng.

- Cho cánh hoa vào lòng bàn tay, lấy đầu tròn của chiếc dùi ấn dẹt mép cánh để cánh hoa cẩm tú cầu nở rộng và có độ cong mềm mại, tự nhiên như hoa thật.

- Bước tiếp theo trong cách làm hoa đất sét là lấy một phần đất sét khác, vê lại ấn vào đầu kẽm làm nhụy hoa rồi gắn các cánh hoa lên trên.

- Pha màu vẽ rồi dùng cọ tô màu cho cánh hoa. Nhớ phần gần nhụy hoa và mép cánh tô đậm nhất, phần giữa cánh hoa kéo nhẹ cọ vẽ để màu loang tự nhiên. Nên chọn hình hoa cẩm tú cầu thật với màu sắc tùy thích rồi tô theo cho bông hoa sống động.

- Tiếp tục tạo hình lá hoa cẩm tú cầu với khuôn và đất sét được cán mỏng. Nếu không có khuôn, có thể lấy một chiếc lá dâm bụt nhỏ, dùng đầu nhọn của tăm hoặc dùi chấm theo viền lá và ấn sâu xuống để đất sét thành hình lá. Lại dũng đầu tăm vẽ các đường gân cho lá nếu không có khuôn tạo gân.

Có thể tạo cẩm tú cầu nhiều màu sắc với cách làm hoa đất sét nói trên

Có thể tạo cẩm tú cầu nhiều màu sắc với cách làm hoa đất sét nói trên

- Lấy một đoạn dây kẽm đặt vào giữa sống lá ở vị trí một nửa lá. Nhẹ tay gập đôi sống lá sao cho kẽm được bọc kín đất sét.

- Tô màu xanh lục cho lá cẩm tú cầu, chờ khi đợt màu thứ nhất khô đi, tô thêm viền nâu cho lá. Nếu không mua được nhiều màu có thể tự pha theo bảng trộn màu.

- Dùng sáp xanh quấn chặt quanh cành và lá hoa. Kết 5 bông hoa nhỏ 4 cánh vào với nhau để tạo thành chùm hoa, lấy sáp xanh quấn quanh 5 dây kẽm cách chùm hoa 3 cm. Tiếp tục ghép 5 chùm hoa vào thành một bông hoa cẩm tú cầu to. Quấn 3 lá với nhau tạo thành chùm lá kép.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus