Thứ ba, 30/04/2024 | 03:42
RSS

Cách làm bột há cảo nhân tôm nấm thơm ngon, chống ngấy

Thứ hai, 26/09/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm bột há cảo nhân tôm nõn và nấm với hương thơm lừng từ vỏ bánh, vị tôm ngọt thanh, nấm tươi mềm nhưng không nát vừa ngon vừa chống ngấy.

Ẩm thực Trung Hoa vốn vang danh thiên hạ với đủ các món ăn, thức uống, đồ điểm với cách chế biến từ đơn giản đến công phu, mang nhiều hương vị khác nhau. Trong số các món ăn Trung Quốc nổi tiếng, bánh há cảo được người gốc Hoa và nhiều nước khác đặc biệt ưa chuộng vì dễ làm, dễ ăn. Bánh há cảo có mùi thơm dễ chịu, nhân đa dạng với tôm, thịt, nấm,… ngọt bùi, đậm đà mà không ngấy, thích hợp ăn mọi lúc mọi nơi. Dưới đây là hướng dẫn cách làm bột há cảo nhân tôm nấm thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách làm bột há cảo nhân tôm nấm rất đơn giản, dễ thực hiện

Cách làm bột há cảo nhân tôm nấm rất đơn giản, dễ thực hiện

Nguyên liệu:

- Vỏ há cảo: Bột mỳ 300 gram, muối ăn nửa thìa cà phê, nước lọc đun sôi 180 ml.

- Nhân há cảo: Tôm tươi 350 gram, cải bắp non 300 gram, nấm tươi 100 gram, bột mỳ 15 gram, hành tím nửa củ, hành lá, tỏi, gừng, hạt tiêu, muối ăn, nước tương, dầu mè.

Cách làm:

- Chất lượng và hình dáng của chiếc bánh phụ thuộc phần lớn vào cách làm bột há cảo. Để làm vỏ bánh, đầu tiên cho đặt một nồi nước lên bếp đun sôi. Khi nước sủi bọt cho thêm muối ăn vào, khuấy đều cho tan muối rồi đổ nước vào bát tô đựng sẵn bột mỳ. Trộn thật nhanh tay hỗn hợp nước bột cho đều, không vón cục rồi để một lúc cho nguội bớt.

- Khi hỗn hợp bột nước chỉ còn ấm ấm, tiếp tục cho thêm bột vào để nhào bột thành khối dẻo, sờ không dính tay. Cho bột đã nhào dẻo vào bát to, bọc màng bọc thực phẩm lên trên rồi để bột nghỉ khoảng nửa tiếng. Chờ nửa tiếng để bột mềm mịn hơn, sau đó lấy bột cắt thành các đoạn dài 2 cm, cán mỏng làm vỏ bánh.

- Bước tiếp theo trong cách làm bột há cảo là trong lúc chờ bột nghỉ tranh thủ thời gian làm nhân há cảo. Tôm tươi mua về cắt bỏ rau và phần đầu, lọt vỏ, rút chỉ đen trên lưng tôm rồi rửa sạch, để ráo và băm nhuyễn.

- Nấm tươi chọn nấm rơm hoặc nấm đông cô, rửa sạch rồi ngâm nước nóng. Chờ nấm nở hết thì cắt bỏ chân nấm, băm nhỏ. Cải bắp và hành lá rửa sạch, bỏ phần gốc rễ và lá già, thái thật nhỏ hoặc mang băm.

Làm vỏ bánh là khâu quan trọng nhất trong cách làm bột há cảo nhân tôm

Làm vỏ bánh là khâu quan trọng nhất trong cách làm bột há cảo nhân tôm

- Lấy một cái tô to hoặc dùng nồi, cho tất cả nguyên liệu của phần nhân vừa chuẩn bị vào trộn đều cùng tỏi, hành tím, gừng băm. Thêm vào 1 thìa bột ngọt, 1 thìa nước mắm ngon, 1 thìa hạt nêm và tiếp tục trộn đều tay cho đến khi nhân ngấm đều gia vị.

- Sau khi chuẩn bị xong vỏ bánh cán mỏng và nhân, bắt đầu gói há cảo. Lấy một miếng vỏ bánh, xúc 1 thìa nhân vào giữa rồi gập vỏ bánh lại. Giữ nguyên 1 nửa vỏ bánh, nửa còn lại xếp nếp cho đẹp mắt. Thực hiện tương tự cho đến khi hết lượng bột và nhân đã chuẩn bị.

- Cho há cảo vào xửng hấp, nhớ quét qua một lớp dầu mỏng lên xửng rồi hấp trong khoảng 10 phút. Nếu muốn ngon hơn, có thể cho bánh vào chiên giòn rồi để ráo dầu. Pha nước chấm há cảo theo công thức: Hạt nêm + bột ớt + 1 thìa giấm + 1 thìa nước tương + 2 thìa đường hoặc gia giảm tùy khẩu vị.  Với cách làm bột há cảo này, bánh há cảo hấp hay chiên đều nên ăn nóng với nước chấm.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus