Thứ ba, 21/05/2024 | 15:43
RSS

Giá xăng tiếp tục tăng mạnh, gần sát mốc 24.000 đồng/lít

Thứ ba, 01/08/2023, 15:30 (GMT+7)

Trong kỳ điều chỉnh chiều 1/8, giá xăng bán lẻ trong nước tiếp tục tăng mạnh hơn 1.100 đồng/lít. Trong đó, giá xăng RON 95 tăng lên sát mốc 24.000 đồng/lít.

Giá xăng tiếp tục tăng mạnh, gần sát mốc 24.000 đồng/lít

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng từ 15h hôm nay (1/8).

Cụ thể, trong kỳ điều chỉnh này, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.160 đồng/lít, lên 22.790 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.170 đồng/lít, lên 23.960 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel tăng 1.110 đồng/lít, lên 20.610 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.081 đồng/lít, lên 20.270 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 806 đồng/kg, lên 16.530 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành hôm nay, nhà điều hành không trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Bên cạnh đó, không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng và dầu mazut; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 400 đồng/lít; đối với mặt hàng dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít.

Như vậy, đây là lần thứ hai liên tiếp giá mặt hàng nhiên liệu tăng trên 1.100 đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 21 lần điều chỉnh, trong đó có 12 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, với hạ tầng xăng dầu, Việt Nam sẽ xây mới 500.000m3 kho chứa xăng dầu đến 2030 phục vụ dự trữ quốc gia. Kho dự trữ dầu thô sẽ được xây mới 1-2 kho tại các khu vực gần nhà máy lọc dầu (Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn), với tổng công suất 1-2 triệu tấn dầu thô.

Hệ thống đường ống xăng dầu với 580,9km cũng sẽ được đầu tư nâng cấp sau đó xây mới tuyến ống dẫn nhiên liệu bay từ kho đầu nguồn tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về kho sân bay Long Thành.

Khoảng 270.000 tỷ đồng là tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030, huy động chủ yếu từ nguồn vốn ngoài ngân sách, vốn của doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ dành riêng cho hạ tầng dự trữ quốc gia.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại