Tin tức thế giới 16/5: Bộ trưởng Y tế Brazil từ chức do bất đồng với Tổng thống về Covid-19

16-05-2020 13:39:11

Tin tức thế giới 24h nóng nhất, mới nhất ngày hôm nay thứ 7 ngày 16/5/2020. Tin tức an ninh quốc tế nóng nhất trong ngày hôm nay.

Brazil: Bộ trưởng Y tế từ chức do bất đồng với Tổng thống về Covid-19

Tin tức thế giới 16/5, sau chưa đầy một tháng nhậm chức, ngày 15/5, Bộ trưởng Y tế Barsil Nelson Teich đã nộp đơn xin từ chức. Quyết định này đã làm gia tăng sâu sắc cuộc khủng hoảng mà Brazil đang phải đối mặt trong bối cảnh nước này đang là điểm nóng dịch Covid-19 toàn cầu.

Bộ trưởng Barsil Nelson Teich được cho rằng có nhiều bất đồng với Tổng thống Jair Bolsonaro trong cách thức xử lý khủng hoảng những vấn đề liên quan đến Covid-19. Thời gian gần đây, Tổng thống Bolsonaro thúc đẩy việc sử dụng Hydroxychloroquine để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, tuy nhiên Bộ trưởng Teich không đồng ý cách làm này. Bên cạnh đó, Tổng thống và Bộ trưởng Y tế Brazil cũng bất đồng về thời điểm mở cửa lại nền kinh tế.

Bộ trưởng Y tế Barsil Nelson Teich 

Trước đó, Bộ trưởng Teich cho biết, ông đã không được tham vấn trước khi Tổng thống Bolsonaro đưa ra sắc lệnh cho phép các trung tâm thể hình, làm đẹp và cắt tóc mở cửa trở lại. Phát biểu tại buổi họp báo thông báo từ chức, ông Teich không nêu  lý do từ chức, mà cảm ơn Tổng thống Bolsonaro đã cho ông cơ hội để trở thành Bộ trưởng Y tế, đồng thời cũng khẳng định ông đã nỗ lực hết mình trong suốt thời gian giữ vị trí này.

Ông Teich là Bộ trưởng Y tế thứ 2 từ chức trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 tại Blasil. Ông thay thế cựu Bộ trưởng Nelson Mandetta - người cũng có nhiều bất đồng với Tổng thống Bolsonaro trong các biện pháp xử lý khủng hoảng.

Australia: Nếu dừng tham gia dự án F-35 sẽ có hàng nghìn người thất nghiệp

Ngày hôm qua 15/5, các công ty công nghiệp quốc phòng Australia đã bày tỏ lo ngại với chính quyền nước này về khả năng đình trệ sản xuất sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ đưa hoạt động sản xuất linh kiện cho loại máy bay F-35 trở về Mỹ. Các công ty công nghiệp quốc phòng Australia cho rằng động thái của Mỹ có thể khiến hàng nghìn lao động Australia mất việc làm và sẽ tăng thêm khó khăn cho nền kinh tế trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Mỹ tuyên bố sẽ đưa hoạt động sản xuất linh kiện cho loại máy bay F-35 về nước

Trước thông tin này, Bộ Quốc phòng Australia đã lên tiếng trấn an dư luận và khẳng định sẽ trao đổi với phía Mỹ để củng cố vai trò của Australia trong chương trình sản xuất loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ mới nhất này. Bộ Quốc phòng Australia cũng cho biết, chương trình F-35 hiện cung cấp gần 2.400 việc làm cho người lao động Australia và sẽ tạo ra hơn 5.000 việc làm vào năm 2023.

Mỹ: Hơn 100.000 người có thể chết do Covid-19 vào đầu tháng 6 tới đây

Ngày 15/5, thông báo trên Twitter, Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ - ông Robert Redfield cho biết, 12 mô hình dự báo ở Mỹ đều cho thấy số tử vong sẽ tăng lên trong các tuần tới. Các mô hình này dự báo số người chết ở Mỹ có thể vượt quá 100.000 vào đầu tháng 6.

Dự báo số người chết ở Mỹ có thể vượt quá 100.000 vào đầu tháng 6/2020

Hồi đầu tuần, mô hình dự báo của Đại học Washington, thường được sử dụng bởi nhóm đặc trách chống Covid-19 của Nhà Trắng cho rằng số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ có thể lên tới 147.000 vào đầu tháng 8/2020.  Mặc dù các mô hình dự báo đều cho rằng số ca tử vong sẽ tiếp tục tăng, nhưng phân tích dữ liệu của Đại học John Hopkins cho thấy số ca mắc mới mỗi ngày đang giảm dần ở hơn một nửa số bang ở Mỹ, bao gồm một số bang mở cửa tương đối sớm như Georgia và Nam Carolina.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //