Những dấu hiệu dễ nhận thấy ở thanh thiếu niên nghiện ma túy

20-06-2021 18:02:24

Hiện nay, tình trạng lạm dụng ma túy ở thanh thiếu niên đang trở thành vấn đề đáng lo ngại bởi tỷ lệ người trẻ sử dụng ngày càng phổ biến. Lạm dụng ma túy là tình trạng sử dụng ma túy dẫn đến hậu quả gây tổn hại đến tinh thần, thể xác và cảm xúc của đối tượng sử dụng.

Theo Báo cáo tình hình ma tuý thế giới vừa được Cơ quan Phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) công bố, số người trên thế giới sử dụng các chất ma tuý ít nhất 1 lần trong năm 2016 là khoảng 275 triệu người, hay khoảng 5,6% dân số toàn cầu trong độ tuổi từ 15 đến 64.

Báo cáo cho thấy rằng sử dụng ma túy cao nhất trong số những người trẻ tuổi và trẻ từ 12 đến 17 tuổi có nguy cơ nghiêm trọng nhất. Trên toàn cầu, tử vong trực tiếp gây ra bởi việc sử dụng ma tuý tăng 60% từ năm 2000 đến năm 2015. Những người trên 50 tuổi chiếm 27% trong số này. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm, có tới 400.000 người chết vì ma túy trên toàn thế giới và 27 triệu người sống trong các cơn nghiện ma túy.


Ảnh minh họa.

Lạm dụng chất gây nghiện có thể dẫn đến những ảnh hưởng lâu dài về thể chất và tinh thần. Hậu quả phụ thuộc chủ yếu vào loại chất gây nghiện. Khi sa vào con đường nghiện ngập, các bạn trẻ thường cố gắng che giấu cha mẹ và gia đình việc họ đang sử dụng chất gây nghiện. 

Đã có rất nhiều bậc phụ huynh đã “sốc” khi biết con em mình nghiện ma túy. Đến lúc đó, họ mới “ngã ngửa” ra rằng, vì không thật sự sâu sát và để ý đến những thay đổi “bất thường” của con nên không kịp thời ra tay ngăn chặn.

Thực tế, không phải một người nghiện ma túy nào cũng đều có những biểu hiện giống nhau. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu và hành vi điển hình cha mẹ có thể lưu ý như dấu hiệu bỏ học mà không có lý do chính đáng, thờ ơ với các hoạt động tập thể. 

Một số học sinh đang chăm ngoan học giỏi bỗng chán nản, học hành sa sút một cách bất thường. Ngoài ra, các em cũng có những thay đổi về hành vi, rõ rệt nhất là thái độ đối với các thành viên trong gia đình. Cụ thể, thường cố giấu không cho cha mẹ biết mình đang chơi với ai hay đi đâu.

Những đứa trẻ “bập” vào ma túy thường có nhu cầu bất thường về tiền bạc,  không thể giải thích việc đã tiêu một số tiền lớn vào mục đích gì. Đôi khi có thể xảy ra mất trộm trong gia đình về tiền bạc hay các đồ có giá trị.


Ảnh minh họa.

Nếu con bạn quá thờ ơ với những thứ như quần áo, vệ sinh cá nhân hay vẻ ngoài, đó cũng có thể là dấu hiệu của lạm dụng chất gây nghiện. Ngoài ra, có một số dấu hiệu cho thấy sự thay đổi về sức khỏe như: Kém tích cực hơn bình thường;  Ngủ quá nhiều hoặc quá ít; Giảm động lực cho các hoạt động.

Khi sa vào con đường nghiện ngập, con người trở nên dễ cáu kỉnh hơn, chửi mắng hoặc thậm chí bạo lực với bạn hoặc những đứa trẻ khác trong gia đình. Một số em dọa bỏ học, trốn nhà hoặc đập phá tài sản. Ngoài ra, trầm cảm, tâm trạng bất ổn và thờ ơ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo khả năng lạm dụng ma túy. Những thay đổi về thể chất như đôi mắt đỏ ngầu, đồng tử giãn rộng, giảm cân đột ngột (hoặc tăng cân), vệ sinh kém cũng là dấu hiệu đáng lưu tâm…

Từ những dấu hiệu tham khảo trên đây, cha mẹ và thầy cô có thể phát hiện sớm việc con, học sinh của mình sử dụng chất ma túy. Từ đó, có những biện pháp để phòng chống và giải quyết trong những trường hợp con em mình rơi vào 'cái chết trắng.

PV
Theo Giáo dục & Thời đại //