Nhiều người đi cùng xe khách với bệnh nhân 419 không tự giác khai báo

28-07-2020 13:55:43

Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đang áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ truy tìm những người đi cùng chuyến xe với bệnh nhân 419 mắc Covid-19

Sáng 28/7, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi cùng Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho báo NLĐ biết: "Đến giờ vẫn chưa xác định hết số lượng người đi cùng. Hiện chỉ có một số ít trường hợp đã tự giác khai báo với cơ quan chức năng có đi cùng xe với bệnh nhân 419 này".

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết hiện lực lượng công an đang yêu cầu nhà mạng giúp đỡ, truy tìm những số điện thoại đã liên lạc với nhà xe Thanh Hường, để có biện pháp cách ly sớm nhất, hạn chế sự lây lan ra cộng đồng.

Sáng 28/7, qua điện thoại, bà Hường (chủ xe Thanh Hường), cho biết mấy ngày qua bà rất sợ và lo lắng vì có hàng trăm cuộc gọi tới chửi mắng, đe dọa. "Khi có khách gọi tới đặt xe, chúng tôi ghi tên, số điện thoại trên giấy manh nhưng đến tối thì vứt đi mất, bọn tui cũng không lưu lại. Còn chúng tôi cũng đã cung cấp hết số liên lạc gần nhất trong điện thoại còn lưu lại cho công an rồi", bà Hường nói.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho hay sau khi xác định bệnh nhân 419 mắc Covid-19, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Sở Y tế đã làm việc với chủ nhà xe Thanh Hường nhưng nhà xe này cho rằng xe mình là xe "lụi" nên không lưu danh sách khách theo quy định.

Việc này gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh những hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân 419. "Hiện 6 người của nhà xe có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung. Sau khi cách ly xong, chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay nhà xe này", ông Dương cho biết.


Chủ nhà xe Thanh Hương làm việc với lực lượng chức năng. Ảnh: NLĐ

Quá trình truy vết về bệnh nhân 419, có 275 trường hợp F1, F2 tiếp xúc gần với bệnh nhân 419. Trong đó, 145 trường hợp là F1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đối với 35 trường hợp có liên quan đến đến ca bệnh này.

Với nhà xe Thanh Hường, đến chiều 27/7 vẫn không cung cấp được danh sách hành khách đi cùng bệnh nhân 419. Hiện công tác truy vết đang được triển khai với sự hỗ trợ của các nhà mạng. Đến chiều 27/7, chỉ mới truy vết được danh sách 20 người đi cùng xe với bệnh nhân 419 vào ngày 14/7. Số hành khách đi cùng bệnh nhân 419 trong 2 ngày còn lại vẫn chưa có.

Ông Nguyễn Tăng Bính, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho Tuổi Trẻ biết rằng không chỉ riêng những người liên quan đến bệnh nhân 419 mà cả 416, 418, 420 và 11 bệnh nhân dương tính với Covid-19 vừa được Bộ Y tế công bố, cần rà soát tất cả bởi không loại trừ khả năng có những người Quảng Ngãi tiếp xúc với những người bệnh trên. "Ngoài ra, cần xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành việc phòng chống dịch Covid-19", ông Bính nói.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //