Lùm xùm tại BOT Đại Yên và cách xử lý bất ngờ từ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
Một số người dân bức xúc kéo đến BOT Đại Yên để yêu cầu giảm phí, lãnh đạo Quảng Ninh đã có buổi gặp gỡ trao đổi với bà con và giải quyết ổn thỏa trong ngày.
Người dân phản đối BOT Đại Yên tập trung tại buổi đối thoại. Ảnh Thương Hiệu & Công Luận
Chiều 20/9/2017, nhiều người dân tại phường Đại Yên, Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đến trạm thu phí BOT Đại Yên, yêu cầu miễn giảm phí dịch vụ với những gia đình có ô tô thường xuyên qua lại trạm.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp xuống hiện trường, gặp gỡ, chỉ đạo TP. Hạ Long, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cùng kiểm tra, gặp gỡ và mời người dân về UBND phường Đại Yên trao đổi.
Đối với những kiến nghị của các hộ dân, ông Vũ Văn Diện cho rằng, đây là những kiến nghị chính đáng và tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản cụ thể gửi cơ quan quản lý nhà nước xem xét giải quyết.
Ông Diện cung cấp thông tin rằng, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị miễn giảm phí đối với các phương tiện là xe buýt, các phương tiện của cá nhân, doanh nghiệp, công dân sinh sống tại phường Minh Thành của TX. Quảng Yên và Đại Yên của TP. Hạ Long. Đối với các loại phương tiện từ 12 chỗ trở xuống, phía tỉnh cũng đề nghị miễn giảm phí qua trạm. Những việc làm này là Quảng Ninh đã chủ động triển khai thực hiện trước đó.
Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Vũ Văn Diện khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh luôn lắng nghe những ý kiến của cử tri, nhân dân trên địa bàn. Đối với những nội dung kiến nghị chính đáng của các hộ dân nêu trên, tỉnh Quảng Ninh tiếp thu, tiếp tục báo cáo Bộ GTVT giải quyết cho thấu tình đạt lý. Còn ý kiến mở lối quay đầu trước và sau trạm thu phí, nội dung trong thầm quyền của tỉnh, ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT, TP Hạ Long và đơn vị liên quan rà soát lại thiết kế, thực địa đề xuất phương án kỹ thuật đóng, mở lối phân luồng giao thông cụ thể với UBND tỉnh trước ngày 1/10, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của dân phù hợp với mục tiêu tiện lợi đi đôi với đảm bảo ATGT.
BOT Đại Yên. Ảnh Xây Dựng
Trong thời gian chờ ý kiến chính thức của Bộ GTVT, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các hộ dân sống ở gần hai đầu trạm thu phí chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng mất ANTT, ATGT trên tuyến. Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với địa phương bám sát, nắm chắc tình hình, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, gây kích động trong nhân dân.
Ý kiến của ông Vũ Văn Diện đã nhận được sự đồng thuận cao của các hộ dân, đã giải quyết ổn thỏa vụ mất trật tự ở trạm thu phí Đại Yên; dân có gửi gắm lòng tin, mong sớm nhận được ý kiến chính thức từ Bộ GTVT.
Trạm thu phí Đại Yên được hình thành bởi Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long theo hình thức BOT, do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư và đi vào khai thác, hoạt động từ tháng 10/2014.
Khi đưa vào hoạt động, trạm thu phí này đã bộc lộ những điểm không phù hợp với đời sống sinh hoạt của các hộ dân sống quanh trạm. Cụ thể, các hộ dân sinh sống quanh trạm đã có rất nhiều kiến nghị gửi lên các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh, cũng như kiến nghị trực tiếp lên chủ đầu tư BOT Đại Dương về việc mở lối quay đầu xe ở khu vực trước và sau trạm thu phí; giảm phí dịch vụ các phương tiện cho các hộ dân sống lân cận 2 bên đầu trạm. Thế nhưng, những kiến nghị này chỉ dừng ở việc mở một số lối quay đầu và lắp biển báo, đèn báo hiệu giao thông…
Dự án có tổng mức đầu tư 2.800 tỷ đồng (trong đó vốn cho giải phóng mặt bằng trên 1.000 tỷ). Quy mô dự án là đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 20,5 m, do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.