Các triệu chứng bệnh do virus corona và cách phòng tránh

04-02-2020 10:58:46

Số người nhiễm bệnh và tử vong do virus corona vẫn không ngừng tăng lên. Tìm hiểu những triệu chứng bệnh do virus corona và cách phòng tránh để chủ động bảo vệ trước đại dịch

Sự kiện:
Virus corona

Các triệu chứng bệnh do virus corona và cách phòng tránh

1. Các triệu chứng khi nhiễm virus corona là gì?

Các triệu chứng khi nhiễm virus corona cũng tương tự như khi bị cảm lạnh hoặc cúm. Đó là sốt, ho, khó thở. Bệnh có thể tiến triển thành viêm phổi, suy thận, suy hô hấp, nhiễm trùng. Người bệnh có thể tử vong vì virus corona khi có biến chứng suy hô hấp hoặc thiếu oxy do viêm phổi. Một số bệnh nhân cũng bị viêm cơ tim. 

Các triệu chứng khi nhiễm virus corona 

Vì các triệu chứng do nhiễm virus corona tương tự như cảm lạnh, cúm nên việc chẩn đoán càng khó khăn hơn. Thậm chí, một số người có thể không có triệu chứng gì cả. 

2. Bệnh do virus corona được điều trị như thế nào? 

Theo bác sỹ William Schaffner - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư Đại học y khoa Vanderbilt (Mỹ), cho đến hiện tại, không có cách điều trị hay phương pháp điều trị cụ thể nào đối với virus corona. Các bác sĩ đang điều trị các triệu chứng và chăm sóc y tế nhằm phòng ngừa nguy cơ biến chứng nguy hiểm. 

3. Tại sao bạn không nên quá lo lắng về virus corona?

Các chuyên gia nhận định, dịch bệnh do virus corona là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Tuy vậy, thay vì quá lo lắng, mọi người cần bình tĩnh và chủ động phòng ngừa, bảo vệ bản thân và gia đình. Bởi, virus corona cũng có con đường lây lan giống như các loại virus khác. Thực hiện tốt biện pháp phòng tránh sẽ giúp bạn tránh được dịch bệnh nguy hiểm này.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ (sốt, ho, khó thở, đã từng tiếp xúc hoặc vừa từ vùng có dịch trở về) nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

4. Làm thế nào để phòng ngừa virus corona?

Theo các chuyên gia y tế, rửa tay sạch chính là biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa virus và bệnh tật, không chỉ virus corona.

Rửa tay sạch là biện pháp đơn giản nhất để phòng tránh virus

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo những biện pháp dưới đây để phòng ngừa dịch bệnh do virus corona:
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. 
  • Sử dụng chất khử trùng tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn) nếu không có xà phòng và nước. 
  • Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. 
  • Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh. 
  • Nếu bị sốt, ho hay hắt hơi, tốt nhất nên ở nhà. 
  • Che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, sau đó vứt khăn giấy vào thùng rác. 
  • Làm sạch và khử trùng các đồ vật và bề mặt mà bạn thường xuyên chạm tay vào (như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, điều khiển TV, điện thoại...).

5. Ngoài khẩu trang và rửa tay, có cách nào bảo vệ mắt, mũi, miệng tránh virus?

Mùa Xuân thời tiết nồm ẩm, nhiệt độ thấp là điều kiện lý tưởng để virus, vi khuẩn phát triển. Bởi vậy, luôn ý thức và thực hiện các biện pháp phòng tránh virus corona cũng sẽ giúp bạn phòng chống được các mầm bệnh do virus gây ra. 

Virus corona gây viêm phổi hiện là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Ngoài việc đeo khẩu trang, rửa tay sạch thường xuyên, bạn cũng cần bảo vệ mũi họng, chú ý chế độ ăn uống, tăng cường miễn dịch tự nhiên để chống lại bệnh dịch. 

Về chế độ ăn uống, theo hướng dẫn của WHO và Bộ Y tế, người dân nên nấu chín thức ăn từ thịt và trứng; sử dụng thớt và dao khác nhau cho các loại thịt tươi và thực phẩm nấu chín; rửa tay khi chuyển từ chế biến thực phẩm sống sang chế biến thực phẩm chín; không nên ăn thịt từ động vật bị ốm hoặc chết bệnh…

Để vệ sinh mũi họng, bạn nên súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc họng, xịt mũi hoặc rửa mũi cho sạch. Vệ sinh mũi họng sạch không chỉ làm thông thoáng đường thở mà còn giúp phòng tránh các bệnh đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, ngăn ngừa virus xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.
Vân Anh
Theo Đời sống Plus/GĐVN //