Bộ Tài chính đề xuất 4 mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu năm 2023
Bộ Tài chính đã đề xuất giải pháp về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời, góp phần ổn định giá bán mặt hàng này trong nước, hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh.
Ảnh minh họa
Ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Cao Anh Tuấn ký Văn bản gửi các Bộ, ngành, cơ quan để lấy ý kiến về dự thảo Nghị Quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu, mỡ nhờn áp dụng cho năm 2023.
Theo đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm 2023 theo diễn biến giá dầu thô mà không cần trình UBTVQH ban hành Nghị quyết. Cụ thể:
Thứ nhất, trường hợp giá dầu thô thế giới từ 70 USD/thùng trở xuống, thuế BVMT áp mức trần 4.000 đồng/lít xăng, 3.000 đồng/lít nhiên liệu bay, 2.000 đồng/lít dầu diesel…
Thứ hai, trường hợp giá dầu thô thế giới trên 70 USD/thùng đến dưới 80 USD/thùng thì mức thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần của khung thuế. Như vậy, thuế đối với xăng là 3.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 2.250 đồng/lít, dầu diesel 1.500 đồng/lít…
Thứ ba, trường hợp giá dầu thô thế giới từ 80 USD/thùng đến dưới 100 USD/thùng thì mức thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế. Theo đó, thuế đối với xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít…
Thứ tư, trường hợp giá dầu thô vượt mốc 100 USD/thùng, thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng, dầu bằng mức sàn của khung thuế. Cụ thể, thuế đối với xăng là 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít, dầu diesel là 500 đồng/lít…
Kiến nghị này được đưa ra trong bối cảnh việc giảm thuế áp dụng đến hết năm 2022. Từ đầu năm 2023, các nghị quyết của UBTVQH về giảm thuế BVMT với xăng dầu sẽ hết hiệu lực. Điều này đồng nghĩa với việc thuế BVMT đối với xăng (trừ xăng sinh học) sẽ tăng từ 1.000 đồng lên 4.000 đồng/lít; dầu diesel tăng 500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng 300 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít. Khi thuế BVMT không còn được giảm như năm 2022, giá xăng dầu cũng sẽ tăng tương ứng.
Theo nhận định của Bộ Tài chính, giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu thành phẩm thế giới năm 2023 được dự báo vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn rủi ro đến ổn định kinh tế - xã hội cũng như sự tác động đến thị trường xăng dầu trong nước. Việc BVMT đối với xăng dầu quay lại mức kịch trần theo khung thuế từ ngày đầu năm 2023 sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Do đó, giải pháp về thuế BVMT với xăng dầu được Bộ Tài chính đề xuất nhằm đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời trong việc áp dụng mức thuế BVMT đối với xăng, dầu và mỡ nhờn phù hợp với tình hình thực tế, góp phần ổn định giá bán mặt hàng này trong nước, hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh.