12 phi công Pakistan làm việc cho hãng hàng không nào ở Việt Nam?

29-06-2020 14:34:18

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người.


Có 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép. Ảnh minh họa

Ngày 29/6, Cục Hàng không Việt Nam đã có những thông tin chính thức về việc rà soát, đánh giá lực lượng phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam.

Theo Infornet, trước những thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, đánh giá.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người. Trong đó, Vietnam Airlines có 309 phi công (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 phi công); Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 phi công); Vietjet Air có 622 (chiếm 75,6%  trên tổng số 823 phi công) và Tre Việt có 147 phi công (chiếm 58,6% trên tổng số 251 phi công).

Liên quan tới việc Pakistan phát hiện một số lượng lớn phi công của Pakistan sử dụng giấy phép do Nhà chức trách hàng không cấp không đúng chất lượng và cách thức (có thể là giấy phép giả), Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 4 trường hợp).

Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 trường hợp phi công đang khai thác hiện nay có 11 phi công đang khai thác cho hãng hàng không Vietjet Air, 1 phi công là của hãng hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Vietnam Airlines và Tre Việt là hai hãng hàng không không có phi công mang quốc tịch Pakistan.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, dù đã có bằng gốc do Pakistan cấp, nhưng trước khi được làm việc tại Việt Nam, các phi công này phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện bay đầy đủ cả về lý thuyết, thực hành, bay chuyển loại trên SIM và được giám sát chặt chẽ theo quy định của pháp luật Việt Nam, được Cục Hàng không cấp bằng lái để sử dụng làm việc tại VN.

Hiện tại, Cục Hàng không đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và ban hành công văn yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên cho đến khi có thông báo mới.

Kim Hảo (t/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //