Xét xử kẻ lừa vợ nạn nhân Rào Trăng 100 triệu đồng

25-11-2020 16:50:09

Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử kẻ lừa vợ nạn nhân Rào Trăng 100 triệu đồng và nhiều nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc. Ảnh: VTC News

Chiều ngày 25/11, Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phúc (SN 1997, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Lê Thị Thu Thảo (vợ anh Trần Văn Lộc, công nhân tử nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3) và lừa đảo chiếm đoạt tiền của 23 người khác.

Tại phiên tòa, 19 bị hại vắng mặt. Tuy nhiên, HĐXX quyết định vẫn tiếp tục phiên tòa do không ảnh hưởng đến bản chất phiên tòa.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, qua mạng xã hội và báo chí, Phúc thấy nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được cộng đồng hỗ trợ tiền bạc nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của họ. Để thực hiện âm mưu, y mua 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ lai lịch và sim rác.

Phúc sử dụng sim rác gọi cho các nạn nhân, giới thiệu là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền, sau đó nhắn đường dẫn đến trang web để nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng.

Sau khi nạn nhân điền vào trang web đó, thông tin sẽ được gửi về email của Phúc. Nhờ đó, y có thể truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của họ, chuyển tiền sang tài khoản được chuẩn bị trước đó.

Ngày 20/10, Phúc gọi điện thoại cho chị Thảo thăm hỏi, động viên và bày tỏ ý định ủng hộ gia đình 6 triệu đồng. Người này gửi tin nhắn và hướng dẫn chị Thảo truy cập vào đường link để nhận tiền. Sau khi làm theo yêu cầu, chị phát hiện tài khoản bị trừ 100 triệu đồng. Biết bị lừa, chị đã đến công an trình báo sự việc.

Ngày 24/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã xác định được thủ phạm gây ra vụ lừa đảo nói trên và thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Nguyễn Văn Phúc.

Theo hồ sơ, bị cáo Nguyễn Văn Phúc từng bị kết án 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản vào năm 2014. Ra tù, Phúc không tu chí làm ăn mà lại tiếp tục tìm cách lừa đảo.

Ngoài vụ lừa chị Lê Thị Thu Thảo, bị cáo còn lừa 23 người khác. Người thiệt hại thấp nhất bị Phúc chiếm đoạt 2 triệu đồng. Các nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ và bệnh tật.

Thiên Thanh (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //