Tổng cục Thuế gửi văn bản yêu cầu Grab thận trọng phát ngôn
Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab “thận trọng trong phát ngôn” khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126.
Theo Vietnamnet, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi công ty TNHH Grab liên quan đến những phát ngôn của Grab “đổ lỗi” việc tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe là do tác động của Nghị định 126.
“Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay)”, Tổng cục Thuế nhắc lại quan điểm.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp cũng có ý kiến khẳng định: “Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải”. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết,... ), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe.
Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới. Ảnh: VNE
Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab “thận trọng trong phát ngôn” khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về pháp luật của nhà nước về chính sách thuế. Đồng thời, Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển.
Trước đó, tối 11/12, Công ty TNHH Grab đã có văn bản gửi Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính nhằm phản hồi Công văn số 5270 của cơ quan này. Theo Grab, những ngày qua, rất nhiều tài xế xe 2 bánh (GrabBike) đã ngừng việc để thể hiện sự bức xúc đối với việc điều chỉnh cách tính thuế GTGT đối với phần doanh thu của họ, báo NLĐ đưa tin.
Grab đã chủ động tổ chức các cuộc đối thoại với tài xế qua hình thức trực tuyến tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng nhằm góp phần giải thích các quy định của Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế và Nghị định 126 về quản lý thuế…
"Để giải quyết triệt để tình hình, cần phải có ý kiến hướng dẫn chính thức bằng văn bản của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Grab đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế làm rõ các vấn đề về nghĩa vụ thuế đối với phần doanh thu của các tài xế GrabBike, nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời" - bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab, cho biết.
Cũng trong văn bản gửi Tổng cục Thuế, Grab khẳng định việc cơ quan quản lý áp dụng Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô đối với trường hợp tính thuế GTGT đối với hình thức xe 2 bánh là không hợp pháp.
Grab nói, cơ quan thuế muốn tăng mức thu thuế với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào. Ngành thuế cũng không giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán.