Tin tức trong ngày 23/5: Sắp bỏ Sổ hộ khẩu, gần 80 triệu công dân Việt Nam vẫn chưa có mã số định danh

23-05-2020 20:15:06

Tin tức trong ngày hôm nay 23/5 mới nhất có những tin nóng 24h đáng chú ý như sau: toàn bộ 80 công dân từ Mỹ trở về âm tính với virus SARS-CoV-2; tái phát dịch tả lợn châu Phi, Lào Cai ra chỉ thị cấp bách chống dịch…

Toàn bộ 80 công dân từ Mỹ trở về âm tính với virus SARS-CoV-2

Tin tức trong ngày 23/5, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình phối hợp với Sở Y tế tổ chức trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 cho 80 công dân từ nước ngoài trở về trong ngày hôm nay 23/5.

Trong quá trình cách ly tập trung tại Trung đoàn 814, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (tổ 14, phường Thịnh Lang, TP Hoà Bình từ ngày 9/5, các công dân được đội ngũ y, bác sĩ theo dõi và kiểm tra sức khỏe hàng ngày. Qua đó, 80/80 công dân đã hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung theo quy định và đã 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

80 công dân từ nước ngoài trở về từ Mỹ có kết quả âm tính với Covid-19

Tại buổi trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung, 100% công dân đều có sức khỏe tốt, tinh thần phấn khởi, vui vẻ. Các công dân hết thời gian cách ly tập trung tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 14 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình đã sắp xếp xe đưa công dân ra bến xe trung tâm thành phố để trở về địa phương.

Sau khi hoàn thành cách ly đợt 4, Trung đoàn 814 tiến hành phun thuốc khử khuẩn, sát trùng toàn bộ khuôn viên, cơ sở vật chất, chuẩn bị điều kiện để đảm bảo tiếp nhận các trường hợp đến cách ly đợt tiếp theo.

Sắp bỏ Sổ hộ khẩu, gần 80 triệu công dân Việt Nam vẫn chưa có mã số định danh

Sáng 23/5, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) trước Quốc hội. Theo đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết dự án Luật Cư trú sẽ bãi bỏ Sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Trong đó, một trong những vấn đề cấp bách nhất cần được ưu tiên khắc phục đó là đảm bảo hoàn thành việc cấp sổ định danh cá nhân cho cho gần 80 triệu công dân còn lại theo đúng tiến độ đề ra. Bởi lẽ phương thức quản lý cư trú mới chỉ có thể được vận hành thông suốt trên cơ sở tất cả công dân Việt Nam đã được cấp số định danh cá nhân. Tuy nhiên sau 4 năm mới có hơn 18 triệu công dân được cấp số định danh cá nhân và dự kiến đến tháng 12/2020 sẽ hoàn thành việc xác lập số định danh cá nhân cho toàn bộ công dân Việt Nam.

Dịch tả lợn châu Phi tái phát, Lào Cai ra chỉ thị cấp bách chống dịch

Ngày 23/5, UBND tỉnh Lào Cai cho biết đã ban hành chỉ thị yêu cầu UBND các huyện, thành phố và sở, ngành trong tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai, từ ngày 1 – 20/5, dịch tả lợn châu Phi đã tái bùng phát tại 36 hộ chăn nuôi của 13 xã, thị trấn. Qua thống kê, tại các ổ dịch tả lợn Châu Phi đã có 162 con lợn với tổng trọng lượng trên 6,8 tấn bị tiêu hủy.

Dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại Lào Cai

Trước tình hình đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đặc biệt là người đứng đầu, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Các địa phương chủ động chuẩn bị vật tư, hoá chất phòng dịch; chủ động lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện các ổ dịch.

Đồng thời, UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các đồn biên phòng trên địa bàn tăng cường kiểm tra các bến bãi, khu vực cửa khẩu, đường mòn lối mở để ngăn chặn, phát hiện thịt lợn nhập lậu vào địa bàn.

Ngoài ra, cảnh sát môi trường, quản lý thị trường phải phối hợp với chính quyền các địa phương, cơ quan thú y kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, vận chuyển thịt lợn ra - vào địa bàn tỉnh; ngăn chặn và xử lý nghiêm trường hợp vứt xác lợn chết ra môi trường; vận chuyển lợn, sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //