Ẩn số sức mạnh tiêm kích F-35 mà Mỹ cử tới gần cửa ngõ nước Nga

25-04-2017 11:05:45

Không quân Mỹ ngày 25/4 sẽ triển khai một số lượng chưa xác định các máy bay tiêm kích đa năng hiện đại F-35 tới Estonia, gần với cửa ngõ nước Nga.

Ngày 24/4, trang mạng Defencenews đưa tin Không quân Mỹ ngày 25/4 sẽ triển khai một số lượng chưa xác định các máy bay tiêm kích đa năng hiện đại F-35 tới Estonia, qua đó đưa loại máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất này của Mỹ tới gần hơn cửa ngõ nước Nga.

Theo nguồn tin trên, Không quân Mỹ sẽ đưa các máy bay F-35 tới căn cứ Không quân Ämari ở Estonia, nơi chỉ cách biên giới Nga 3 giờ lái ôtô.

Các máy bay F-35 sẽ lưu lại quốc gia Đông Âu này trong “vài tuần” để tiến hành các hoạt động bay huấn luyện với quân đội các nước đồng minh.

F-35 được phát triển từ máy bay X-35 theo dự án máy bay tiêm kích tấn công kết hợp(JSF), là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.

F-35 Lightning II được phát triển từ máy bay X-35 theo dự án máy bay tiêm kích tấn công kết hợp(JSF), là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.

Cảm biến chính của F-35 là radar kiểu tương phản pha chủ động AN/APG-81, thiết kế bởi Northrop Grumman Electronic Systems. Nó được bổ sung bởi hệ thống EOTS (Electro-Optical Targeting System; Nhận biết mục tiêu quang-điện tử) gắn dưới mũi máy bay, thiết kế bởi Lockheed Martin và BAE.

Các cảm biến quang-điện tử khác được phân bố trên thân máy bay là một phần của hệ thống AN/AAS-37 hoạt động như là hệ thống cảnh báo tên lửa, dẫn đường và bay đêm.

Hãng chế tạo F-35 Lockheed Martin đã tăng cường lực đẩy động cơ, giảm trọng lượng hơn 1 tấn do vỏ bọc máy bay mỏng hơn, thu nhỏ ngăn chứa vũ khí trong thân máy bay và cánh đứng, dẫn lại một phần lực đẩy sang ống thoát chính; và thiết kế lại kết nối cánh-thân, một phần hệ thống điện, và phần máy bay ngay sau khoang lái đối với phiên bản F-35B.

Trong một diễn biến có liên quan, máy bay ném bom Nga áp sát Alaska 4 ngày liên tiếp.  Bộ Tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) của Canada xác nhận rằng một cặp máy bay Nga khác cũng bay quanh khu vực trên vào tối 19/4, nâng tổng số lần xuất hiện lên 4 lần trong vòng 4 ngày.

Phát ngôn viên của NORAD, bà Mayr Ann Clemons, cho biết: "Chiến đấu cơ NORAD F-22 Raptors và CF-18 đã chặn đường và xác định trực quan 2 chiếc máy bay ném bom TU-95 của Nga bay vòng quanh bờ biển phía bắc của Alaska và Canada".

Tuy nhiên, bà Clemons xác nhận máy bay Nga không tiến vào không phận của Mỹ hay Canada. Theo thông tin của các quan chức Mỹ, 2 chiếc máy bay tuần tra hàng hải IL-38 của Nga đã bay tới quần đảo Aleutian Islands hôm 19-4. Trước đó, vào ngày 17-4, Mỹ triển khai 2 chiến đấu cơ tàng hình F-22 cùng 1 máy bay cảnh báo sớm E-3 Sentry để “chặn máy bay Nga”, cách đảo Kodiak 160 km.

Máy bay chiến đấu F 35 thử nghiệm trên HKMH USS George Washington. Nguồn: ND Trung

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus //