Quán ốc ở Quy Nhơn bị kêu gọi tẩy chay vì bán đồ ôi thiu, 'chặt chém' khách du lịch
Một tài khoản mạng xã hội facebook đã đăng tải bài viết kêu gọi tẩy chay quán ốc ở TP Quy Nhơn vì bán toàn "ốc thối, cả đoàn ăn bị đau bụng", ngoài ra còn "chặt chém" khách hàng.
Mới đây, tài khoản Facebook ThuyLinh Nguyen đã có dòng trạng thái chia sẻ trên mạng xã hội với nội dung: "Các bác đến Quy Nhơn tránh hàng ốc này ra nhé, toàn ốc thối, cả đoàn em ăn bị đau bụng, giá nhìn tưởng rẻ nhưng mỗi bát có 4-5 con ốc. Và lưu ý nữa là không nên đi theo mấy ông xe điện chỉ đường, bọn em đi ăn đêm nên không biết quán mở tối nên bị quả lừa hơi đau".
Đi kèm với nội dung trên là hình ảnh quán ốc và hóa đơn tính tiền. Trong hóa đơn mà vị khách này đưa lên, tổng số tiền đoàn khách phải trả là 4.671.000 đồng. Trong đó, khoản tính 2 phần trà đá lên đến 80.000 đồng.
Chỉ vài giờ sau khi được đăng tải, dòng trạng thái trên đã thu hút rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận. Trong đó, khá nhiều bình luận của cộng đồng mạng cho rằng quán có dấu hiệu "chặt chém", việc thu tiền trà đá 80.000 đồng là quá cao so với mặt bằng TP Quy Nhơn.
Du khách tố quán ốc Mẹt "chặt chém" và bán đồ ôi thiu cho khách. Ảnh chụp màn hình
Liên quan vụ việc trên, anh Nông Văn Đạt – chủ quán ốc Mẹt (ở đường Xuân Diệu,TP Quy Nhơn, Bình Định) cho Báo Người lao động biết tối 7/5, quán anh có tiếp một đoàn du khách 28 người lớn và một số em nhỏ. Đoàn khách này khoảng 30 người, gọi hơn 70 đĩa ốc các loại. Lúc đó, mọi người ăn rất vui vẻ. Trong số này, chỉ một nữ du khách tỏ ra khó chịu nhưng anh cũng không biết vì sao.
"Quán bán có niêm yết giá đầy đủ và mỗi đĩa ốc không phải 4-5 con như chị này nói trên Facebook. Chúng tôi không bán đồ ôi thiu cho khách bao giờ cả. Còn riêng phần trà đá, cả đoàn họ gọi nên quán phải lấy xô lớn làm 2 xô mới phục vụ hết hơn 28 người. Mỗi xô chúng tôi tính 40.000 đồng chứ không phải là một ly nhỏ mà chúng tôi tính 40.000 đồng", anh Đạt giải thích.
Ngày 10/5, sau khi nắm bắt được thông tin quán này bị một du khách tố "chặt chém" và bán đồ ôi thiu, đoàn kiểm tra liên ngành của TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với anh Đạt . Kết quả, đoàn kiểm tra đã xác định quán Ốc Mẹt bán đúng giá niêm yết, không có dấu hiệu "chặt chém", lừa dối khách hàng như thông tin mà một du khách đăng tải trên Facebook.
Thông tin trên Báo Nhân dân, ông Phan Tuấn Hoàng - Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Quy Nhơn, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, sau khi làm việc và xác minh tại quán, đoàn kiểm tra xác định ở đây không có việc chặt chém, lừa dối du khách như thông tin mà du khách đã đăng tải trên Facebook.
Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã yêu cầu chủ quán hoàn thiện một số thủ tục kinh doanh, như: hợp đồng thuê nhà, đăng ký về y tế tại phường và đăng ký hộ kinh doanh cá thể… để bảo đảm đầy đủ các yêu cầu, thủ tục cần thiết phục vụ thực khách an toàn, chu đáo.
Theo ông Hoàng, tổ sẽ báo cáo UBND TP Quy Nhơn để có chỉ đạo đến các đơn vị chức năng làm việc với chủ tài khoản, các du khách để xử lý dứt điểm vụ việc.
Trong khi đó, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cũng khẳng định với Báo Pháp luật TP HCM, qua kiểm tra cho thấy không có chuyện quán ốc Mẹt bán giá trên trời như đã phản ánh trên mạng xã hội.
“Chúng tôi cũng muốn liên hệ với khách để tìm hiểu thêm sự việc nhưng không được. Trong thời gian qua, ngành chức năng Bình Định thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền đến những chủ hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống không được chèo kéo, chặt chém giá cao với du khách để giữ hình ảnh du lịch tỉnh nhà. Nhưng du khách thì cũng có người này người nọ, trong khi hầu hết mọi người đều hài lòng với sự phục vụ của các quán ăn, thì cũng có một hai người không hài lòng phản ánh. Như vụ việc này, chúng tôi khi nhận được phản ánh thì tiến hành kiểm tra ngay, nhưng qua kiểm tra chưa thấy có sự “chặt chém” giá cao như đã phản ánh”, ông Thanh nói thêm.
Cũng theo vị này, với những phản ánh đúng của du khách thì ngành Du lịch Bình Định sẽ kiểm tra và chấn chỉnh ngay, nhưng đối với một số phản ánh chưa sát như thực tế thì lại ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh nhà.
“Chúng tôi quan niệm thực hiện tốt việc tuyên truyền, nhắc nhở các chủ hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thực hiện niêm yết giá công khai, và không được đẩy giá lên cao để du khách phải phản ứng”, ông Thanh nói.