Nhóm máu có thể giúp dự đoán khả năng bình phục khi mắc bệnh Covid-19

15-10-2020 18:56:24

Ngày càng có thêm chứng cứ cho thấy nhóm máu có thể tác động đến nguy cơ mắc Covid-19 của một người và có thể dự đoán được khả năng bình phục khi mắc bệnh.

Ngày 14/10, theo 2 nghiên cứu được công bố trên tạp chí Blood Advances, các nhà khoa học Đan Mạch cho biết, trong số 7.422 bệnh nhân Covid-19, chỉ có 38% nhóm máu O, trong khi đó 44% nhóm máu A.

Đồng thời, trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học Canada phát hiện ra rằng, bệnh nhân Covid-19 nặng có nhóm máu O hoặc B chỉ cần điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt trung bình là 9 ngày. Ngược lại, thời gian điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt những người nhóm máu A hoặc AB là 13,5 ngày.

Theo CNN, dẫn lời Mypinder Sekhon, tác giả của nghiên cứu tại Canada, cho hay những người nhóm máu O thường ít gặp vấn đề về đông máu hơn, dẫn đến khả năng mắc các triệu chứng trầm trọng của Covid-19 ít hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 61% bệnh nhân Covid-19 nặng có nhóm máu O hoặc B phải dùng đến máy thở, trong khi đó điều này ở những người nhóm máu A hoặc AB là 84%.

Ảnh minh họa. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã thực hiện một nghiên cứu đánh giá mối liên quan giữa nhóm máu và bệnh nhân nhiễm SARS-Covid-19. Theo đó, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa các nhóm máu và khả năng lây nhiễm. Báo cáo nêu rõ những người có nhóm máu A có thể có nguy cơ cao hơn những người có nhóm máu khác.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phân tách nhóm máu của 2.173 cá nhân nhiễm bệnh Covid-19. Mẫu được lựa chọn tại ba bệnh viện ở Vũ Hán và Thâm Quyến.

Dựa trên những phát hiện này, tác giả nghiên cứu đầu tiên Jiao Zhao và các đồng nghiệp báo cáo rằng tỷ lệ người có nhóm máu A nhiễm bệnh cao hơn so với các nhóm máu còn lại và người có nhóm máu O có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp nhất.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng cần phải nghiên cứu sâu hơn và khuyến cáo những người nhóm máu O không được chủ quan, những người nhóm máu A cũng không nên quá lo lắng bởi những yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc Covid-19 còn bao gồm tuổi tác, tình trạng sức khỏe,…

Hoàng Hà (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //