Người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì để nhanh khỏe?

31-05-2024 16:43:21

Ở Việt Nam, ước tính có tới hơn 7 triệu người bị trào ngược dạ dày. Lựa chọn thực phẩm phù hợp giúp giảm các triệu chứng bệnh. Vậy trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Vậy trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Mục lục
Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị trào ngược dạ dày
Người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì?
Thuốc dạ dày Đông y – giải pháp cho người bệnh dạ dày

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị trào ngược dạ dày

Dinh dưỡng là một trong những phương pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày hiệu quả.

Để mau khỏi bệnh, người bệnh trào ngược dạ dày cần phải tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây:

Nạp đủ năng lượng mỗi ngày

Sau giấc ngủ đêm kéo dài 8 tiếng thì bữa sáng chính là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho một ngày mới. Nếu dạ dày bị đau sẽ khiến quá trình tiêu hóa của bệnh nhân bị suy yếu. Chính vì thế, những người bị trào ngược dạ dày cần lưu ý nạp đủ năng lượng vào bữa sáng để cơ thể luôn khỏe mạnh và năng động.

Thực hiện ăn chín uống sôi

Bệnh nhân trào ngược dạ dày thường có nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa cao. Vì thế, tất cả các bữa ăn cho người bị trào ngược dạ dày (bao gồm cả bữa ăn sáng) cần phải được nấu chín hoàn toàn nhằm tiêu diệt các tác nhân gây bệnh có trong thực phẩm (như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm).

Chọn thực phẩm dễ tiêu hóa

Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hoá như trứng, rau xanh, ngũ cốc... để hạn chế việc gây áp lực lên dạ dày, đặc biệt là tại các vị trí bị tổn thương. Không những vậy, những thực phẩm này còn có giá trị dinh dưỡng cao, giúp cơ thể khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt.

Thói quen ăn uống khoa học

Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên xây dựng thói quen ăn uống khoa học như ăn đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, không được bỏ bữa ăn sáng.

Tránh xa các thực phẩm có hại

Trong quá trình điều trị, người bị trào ngược dạ dày tuyệt đối không được ăn các món ăn cay, nóng, đồ chua, thức ăn đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều gia vị cũng như các loại nước uống có gas, rượu bia, thuốc lá. Điều này không chỉ giúp quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả mà còn góp phần ngăn ngừa các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày.

Người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Trào ngược dạ dày kèm theo các biểu hiện ợ chua, ợ nóng, đau thượng vị, khó nuốt khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Vậy để mau khỏi bệnh, thì những thực phẩm dưới đây là lựa chọn tốt dành cho bạn:

Trái cây nhạt và ít chua

Người bị trào ngược dạ dày không nên ăn trái cây họ cam quýt

Đại đa số các loại trái cây thuộc họ cam - quýt đều có vị chua và đây là nhóm trái cây chứa nhiều acid tự nhiên có thể gây kích thích dạ dày nhiều hơn, làm trầm trọng hóa tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản.

Vì vậy, bạn nên thay thế các loại trái cây này bằng một số trái cây nhạt và ít chua hơn, bao gồm:

  • Táo: Chứa hàm lượng lớn chất xơ hòa tan - pectin giúp tăng cường hệ tiêu hóa, cải thiện nhanh tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Bạn nên ưu tiên loại táo có vỏ đỏ, ruột giòn đi kèm với vị ngọt thanh tự nhiên là tốt nhất.
  • Đu đủ: Trong đu đủ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin K, canxi, vitamin A tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, enzyme papain có trong đu đủ còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và làm giảm các triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra như ợ hơi, ợ chua. Lưu ý người bệnh chỉ nên ăn đu đủ chín và tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh. Bởi đu đủ xanh chứa mủ khiến người bệnh khi ăn vào sẽ bị cồn cào bụng, làm cơn đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.
  • Chuối vàng: Chuối là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin nhóm B, kali, prebiotic rất tốt cho hệ tiêu hóa giúp bổ sung dinh dưỡng và ngăn ngừa tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu thường gặp ở người bệnh trào ngược dạ dày.

Yến mạch

Yến mạch có công dụng hấp thụ axit trong dạ dày, làm giảm các biểu hiện khó chịu do bệnh trào ngược dạ dày mang lại. Bạn có thể làm phong phú thực đơn của mình từ yến mạch bằng cách ăn cùng với trái cây tươi, sữa chua, bơ…

Nghệ vàng

Nghệ giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau

Nghệ là nguyên liệu dễ kiếm trong tự nhiên với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Thành phần curcumin có trong nghệ giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, làm lành các tổn thương tại dạ dày hiệu quả.

Gừng

Gừng chứa zingiberol có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, giúp trung hòa dịch vị axit, đảm bảo hoạt động tiêu hóa diễn thuận lợi. Từ đó lượng thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa nhanh, ngăn ngừa hiện tượng đẩy ngược lên thực quản.

Trong y học cổ truyền, gừng là bài thuốc để giảm chứng khó tiêu, buồn nôn, chướng bụng và các bệnh lý đường tiêu hóa. Vậy nên người bệnh có thể uống nước gừng hoặc chế biến chúng trong các món ăn gia đình.

Chú ý: Đối với một số người cơ địa nhạy cảm thì việc dùng gừng dễ xuất hiện chứng ợ nóng. Nếu trong lần sử dụng gừng có dấu hiệu trên cần ngưng dùng và chuyển sang các thực phẩm khác.

Thịt nạc

Trong thịt nạc có chứa nguồn protein rất lớn nhưng ít chất béo, vì vậy là thực phẩm dễ được dạ dày tiêu hóa, không gây ra tình trạng khó tiêu và ợ nóng. Bên cạnh đó, thịt nạc rất đa dạng, là điều kiện giúp bạn phong phú hóa bữa ăn của mình.

Sữa chua

Sữa chua với nguồn lợi khuẩn phong phú chính là loại thực phẩm phù hợp để cải thiện hàng loạt vấn đề liên quan đến tiêu hóa, bao gồm trào ngược dạ dày, đồng thời tăng cường sức khỏe của đường ruột nói chung và thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tích cực hơn.

Trên đây là một số gợi ý cho các bạn về việc “ người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì để mau khỏe”.

Hy vọng người bệnh sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để áp dụng và điều chỉnh thực đơn sao cho phù hợp.

Ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống đúng và chuẩn, người bệnh cũng cần dùng thuốc để điều trị bệnh, tránh để bệnh tiến triển nặng.

Thuốc dạ dày Đông y – giải pháp cho người bệnh dạ dày

Đông y có bài thuốc trị bệnh dạ dày hiệu quả, với thành phần gồm các vị thuốc như Bán hạ, Cam thảo, Chè dây, Can khương, Hương phụ, Khương hoàng, Mộc hương, Trần bì… giúp hành khí, hòa vị, tán hàn, chỉ thống.

Bài thuốc dạ dày thường được dùng trong các trường hợp viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, đau rát vùng thượng vị, ăn không tiêu, đầy hơi, ợ chua, cảm giác khó chịu ở dạ dày…

Hiện nay, bài thuốc này đã được chuyển giao sản xuất tại nhà máy dược phẩm hiện đại chuẩn GMP-WHO, tạo nên Thuốc Dạ Dày Đông y dạng viên nén tiện dụng.

Thuốc Dạ Dày Đông y dạng viên nén (ví dụ Dạ Dày Nhất Nhất) hiện có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, người bệnh dạ dày có thể tham khảo sử dụng.

Sản xuất từ dược liệu, tại nhà máy đạt GMP-WHO, thuốc DẠ DÀY NHẤT NHẤT


Thành phần: (cho 1 viên nén bao phim)
370mg cao khô hỗn hợp tương đương với: Bán hạ (Rhizoma Pinelliae) 270mg, Cam thảo (Radix Glycyrrhizae) 630mg, Chè dây (Folium Ampelopsis) 945mg, Can khương (Rhizoma Zingiberis) 360mg, Hương phụ (Rhizoma Cyperi) 720mg, Khương hoàng (Rhizoma Curcumae longae) 720mg, Mộc hương (Radix Saussurea lappae) 45mg, Trần bì (Percicarpium Citri reticulatae perenne) 90mg.
Tá dược vừa đủ 1 viên.
Tác dụng:
Hành khí, hòa vị, tán hàn, chỉ thống.
Chỉ định:
- Điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, đau rát vùng thượng vị, ăn không tiêu, đầy hơi, ợ chua, cảm giác khó chịu ở dạ dày.
- Điều trị rối loạn tiêu hóa, sôi bụng, chướng bụng, ăn uống chậm tiêu, ăn không ngon.
 
Cách dùng, liều dùng: 
Nên uống vào lúc đói. 
Người lớn và trẻ em từ 15 tuổi trở lên: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên. 
Trẻ em dưới 15 tuổi: theo chỉ định của bác sĩ. 
Chống chỉ định:
Trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử động kinh hoặc co giật do sốt cao, loét dạ dày thể nhiệt, rối loạn tiêu hóa thể nhiệt, viêm dạ dày do HP, người thể nhiệt. 
 
Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc: Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai.
Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú: Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai.
 
Sản xuất tại: Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất
Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Điện thoại: 1800.6689 (miễn phí). Fax: (0272) 3817337

Xem thêm về sản phẩm: Dạ Dày Nhất Nhất
Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc: 18e/2023/XNQC/YDCT
 
ĐỌC KỸ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRƯỚC KHI DÙNG 
Dạ Dày Nhất Nhất là thuốc điều trị, không phải là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

 

BS Hoàng Hậu
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //