Mỹ và Úc hợp lực tập trận rầm rập, điều 300.000 quân tập trận

30-06-2017 07:17:39

Trong vòng một tháng tới, khoảng 300.000 thủy thủ, thủy quân lục chiến và không quân của Mỹ và Úc sẽ diễn tập ngoài khơi Queensland và vùng lãnh thổ phía bắc Úc.

Theo kênh ABC của Úc, cuộc tập trận Talisman Saber đã chính thức khởi động trên tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard của Mỹ, ngoài khơi cách bờ biển khu vực thành phố Sydney khoảng 15 hải lý.

Trong vòng một tháng tới, khoảng 300.000 thủy thủ, thủy quân lục chiến và không quân của Mỹ và Úc sẽ diễn tập ngoài khơi Queensland và vùng lãnh thổ phía bắc. Tổng cộng có 200 máy bay và 21 tàu hải quân tham gia tập trận. Cuộc tập trận Talisman Saber được tổ chức hai năm một lần kể từ năm 2005.

Các hoạt động diễn tập gồm có đổ bộ trên đất liền, trên không và trong đô thị, có sự tham gia chỉ huy và liên lạc của lực lượng từ các căn cứ quan trọng của Mỹ ở Hawaii, Guam và trên lãnh thổ Mỹ.

Tàu tấn công đổ bộ Mỹ USS Bonhomme Richard tham gia tập trận chung Mỹ và Úc. Ảnh: Reuters

Dù nhiều người lo ngại hai chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng của Úc sẽ không thể tham gia tập trận do trục trặc nhưng phó đô đốc Tim Barrett của Úc cho biết một trong hai chiếc là HMAS Canberra đã sẵn sàng tham gia.

“Quan hệ đồng minh Mỹ - Úc ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết. Nó quan trọng với hai quốc gia, với khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương và cả thế giới” - đô đốc Harry Harris của Mỹ phát biểu trên tàu USS Bonhomme Richard.

Theo Reuters, cuộc tập trận này sẽ kéo dài 1 tháng ở vùng lãnh hải của Úc. Bên cạnh các hoạt động chủ yếu diễn ra ở trên biển, còn có các nội dung tập trận trên bộ và trên không.

Khai mạc cuộc tập trận Talisman Saber. Ảnh: Reuters

Đô đốc Harry Harris – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, khi được được hỏi ông đánh giá Trung Quốc sẽ có quan điểm ra sao về cuộc tập trận này, đã khẳng định quy mô cuộc tập trận mang dụng ý gởi tín hiệu tới Bắc Kinh.

"Tôi rất vừa ý về thông điệp mà cuộc tập trận gởi tới những người bạn, đồng minh và những đối thủ tiềm tàng" - ông Harris nói trên tàu USS Bonhomme Richard.

Theo Giáo sư chính trị và chính sách đối ngoại của Trường ĐH Sydney (Úc), ông James Curran, cuộc tập trận thể hiện mối quan hệ quân sự thân thiết giữa Mỹ và Úc nhưng cũng có thể làm tăng lo ngại đối với Trung Quốc.

Vị giáo sư nói thêm: "Trung Quốc sẽ lo ngại nếu họ cảm thấy động thái này giống như sự ngăn chặn khi Úc, Mỹ và các nước khác tìm cách đứng về phía ngược với họ".

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //