Iran sẽ không trải thảm đỏ đón "mấy tên cướp có vũ trang" Mỹ

31-03-2017 11:18:31

"Có thể chấp nhận được không khi một tên cướp có vũ trang xông vào nhà bạn mà bạn phải trải thảm đỏ ra đón”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iran tuyên bố.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iran Hossein Dehqan ngày 30/3 cảnh báo Mỹ quân đội Mỹ nên rời khỏi ngay Vịnh Persian và dừng gây ra rắc rối tại khu vực này.

Phản bác lại lời cáo buộc từ một tướng Mỹ cho rằng Iran đang là một nhân tố gây bất ổn khu vực, Bộ trưởng Dehqan trong một tuyên bố bức xúc: “Người Mỹ đang làm cái gì tại Vịnh Persian. Họ tốt nhất là rời khỏi và đừng gây ra bất kỳ rắc rối cho các nước tại đây. Có thể chấp nhận được không khi một tên cướp có vũ trang xông vào nhà bạn mà bạn phải trải thảm đỏ ra đón”.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran. Ảnh: Internet

Trước đó, vào đầu tháng 3, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, Tướng Joseph Votel cáo buộc Iran gây bất ổn khu vực: “Chúng tôi cũng đã phải đối phó với một loạt các hành động hiểm ác từ phía Iran. Theo quan điểm của tôi thì Iran là mối đe dọa lâu dài tới sự ổn định của khu vực này, đặc biệt là với Iraq và Syria”.

Phó Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran Massoud Jazayeri cũng từng lên tiếng về sự vụ tàu sân bay George H.W Bush khi đi qua Eo biển Hormuz trong hành trình từ Ấn Độ Dương vào Vịnh Persian bị khoảng 20 tàu chiến Iran sách nhiễu và đe dọa hôm 21/3.

Chỉ huy tàu sân bay George Bush, Đô đốc Kenneth Whitesell sau đó mô tả đây là "hành vi không chuyên nghiệp". Phía Iran cho rằng đội tàu của Mỹ gồm tàu sân bay USS George H. W. Bush đi cùng một tàu hộ tống của Đan Mạch và một tàu khu trục của Pháp đã xâm phạm lãnh hải Iran.

Tàu Mỹ khi qua eo biển  Hormuz. Ảnh: Reuters

Còn Chuẩn Đô đốc Kenneth Whitesell, chỉ huy Nhóm tác chiến tàu sân bay số 2 thì khẳng định tàu mình vẫn ở trong lãnh hải Oman. Ông Massoud Jazayeri thì khẳng định các báo cáo của Mỹ "không đúng sự thật, dựa trên thông tin sai lệch hoặc từ các lý do không muốn tiết lộ".

Cuộc khẩu chiến trên cho thấy sự leo thang căng thẳng giữa hai nước Iran và Mỹ. Cũng trong tháng 3, Iran đã tiến hành thử một đầu đạn Hormuz-2 thành công, có thể đánh trúng mục tiêu trong phạm vi 300 km. Ngay sau đó, Mỹ đã áp đặt một lệnh trừng phạt mới lên quốc gia Hồi giáo này.

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus //