Giáo dục đại học Mỹ 'giậm chân' sau dịch Covid-19

28-10-2022 11:43:36

Sau 2 năm dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến tỷ lệ tuyển sinh, Mỹ đang tìm cách phục hồi lĩnh vực giáo dục đại học cả trong lẫn ngoài nước.


Nhiều người trẻ Mỹ không 'mặn mà' với việc học đại học.

Tuy nhiên, những hy vọng phục hồi đang ngày một lụi tắt.

Báo cáo mới đây vào tháng 10/2022 của Trung tâm Nghiên cứu Sinh viên Clearinghouse (Mỹ) cho thấy, tỷ lệ sinh viên Mỹ nhập học trên cả nước nhìn chung giảm 1,1% so với mức trước đại dịch Covid-19. Con số này thể hiện mức giảm nhẹ hơn so với 2 năm dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ông Doug Shapiro, Giám đốc điều hành Clearinghouse cho rằng, kết quả này là “chưa thể ăn mừng”.

Ông Doug cho biết: “Tôi chắc chắn sẽ không gọi đây là sự phục hồi. Chúng ta đang chứng kiến một sự sụt giảm tỷ lệ sinh viên Mỹ nhập học nhỏ hơn nhưng nhìn chung, đây vẫn là một hố sâu”.

Kể từ năm 2019, tỷ lệ tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng Mỹ đã sụt giảm gần 7,5%. Đặc biệt sau 2 năm dịch Covid-19, lĩnh vực giáo dục đại học không chứng kiến một sự tăng vọt đáng ấn tượng. Điều này cho thấy không chỉ học sinh phổ thông năm nay ít “mặn mà” với đại học mà cả sinh viên từ 2 năm dịch Covid-19 cũng không muốn trở lại trường học.

Đóng góp một phần không nhỏ vào sự sụt giảm số lượng tuyển sinh đại học tại Mỹ năm học 2022 - 2023 phải kể đến sự sụt giảm số lượng sinh viên quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc - nước có số lượng sinh viên du học Mỹ đông nhất.

Theo dữ liệu từ tạp chí The Chronicle of Higher Education, số lượng sinh viên Trung Quốc du học Mỹ năm 2022 đã giảm 45% so với năm 2021. Hiện, chỉ còn gần 48 nghìn du học sinh Trung Quốc tại Mỹ.

Trong khi đó tại Ấn Độ - quốc gia có số lượng sinh viên du học Mỹ cao thứ 2, sinh viên đang “ngắm” đến những thị trường du học có giá phải chăng và chất lượng không kém cạnh Mỹ như Canada, Australia, New Zealand...

Ngoài ra, nghiên cứu của Clearinghouse chỉ ra giáo dục đại học tại Mỹ đang dần “chuyển mình”. Điểm sáng nằm ở các trường cao đẳng cộng đồng. Sinh viên Mỹ có xu hướng lựa chọn các trường đại học công lập, đại học khai phóng nhiều hơn so với các trường cao đẳng cộng đồng.

Tuy nhiên, trong khảo sát năm nay, tỷ lệ tuyển sinh các trường cao đẳng cộng đồng giảm nhẹ, ở mức 0,45%, thấp hơn mức sụt giảm của các trường đại học công lập, đại học khai phóng. Nhìn chung, từ năm 2019, tỷ lệ ghi danh vào các trường cao đẳng cộng đồng duy trì ở mức tương đối ổn định, thậm chí có thể tăng trưởng nhẹ vào các năm tới.

Bên cạnh đó, số lượng sinh viên đăng ký chương trình đào tạo trực tuyến cũng tăng đáng kể. Theo đánh giá của ông Doug, đây là một xu hướng tất yếu của việc bình thường hóa mô hình học trực tuyến hậu Covid-19.

Kết quả này dự đoán sẽ kéo theo sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực EdTech (công nghệ giáo dục). Như vậy, mô hình giáo dục trực tuyến sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh trong thời gian tới. Do đó, nếu muốn nâng cao chất lượng, thu hút sinh viên, các trường đại học Mỹ cần tiếp tục đầu tư cho giáo dục trực tuyến.

Mùa tuyển sinh năm 2022 - 2023 tại Mỹ cũng ghi nhận nhiều dấu hiệu đáng báo động như thiếu giảng viên, thiếu nhà ở, chi phí sinh hoạt tăng cao, lạm phát... Những vấn đề trên sẽ tác động mạnh nhất vào nhóm sinh viên dễ bị tổn thương như sinh viên da màu, sinh viên gốc Latinh... thậm chí là sinh viên quốc tế.

 

Tú Anh - Theo Inside Higher Ed
Theo Giáo dục & Thời đại //