Công ty của đại gia Nam Định 'ôm bom trăm tỷ' chưa có cách giải quyết

01-07-2019 16:09:22

Những động thái cứng rắn của Mỹ khiến các sản phẩm của Huawei rơi vào tình cảnh khó bán, khiến MWG của ông Nguyễn Đức Tài ôm những quả bom cả trăm tỷ chưa có phương hướng giải quyết.

Theo Vietnamnet, hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh thuộc Đầu tư Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài vừa đưa ra thông báo về việc thu đổi tivi nhãn hiệu Asanzo trên toàn hệ thống sau vụ lùm xùm thương hiệu này nhập toàn bộ sản phẩm Trung Quốc nhưng gắn nhãn “Made in Vietnam”.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 27/6 đến 15/7/2019, Điện Máy Xanh áp dụng chương trình đổi tất cả các sản phẩm tivi, loa kéo Asanzo khách hàng mua mới tại Điện Máy Xanh và còn thời hạn bảo hành.

Đây là sự cố thứ 2 trong vòng khoảng 1 tháng qua mà CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài phải đối mặt trong liên quan tới các sản phẩm hệ thống này nhập và bán trong vài năm gần đây. Trước đó là “quả bom hẹn giờ” Huawei.

Động thái ông Donald Trump đồng ý cho các doanh nghiệp của Mỹ bán các sản phẩm phức tạp và có tính khoa học cao cho Huawei của Trung Quốc giúp hãng công nghệ số 1 của Trung Quốc thoát “án tử”. Tuy nhiên, ông Trump chưa đưa Huawei ra khỏi danh sách các công ty nước ngoài "có khả năng làm tổn hại an ninh quốc gia Mỹ".

Những động thái cứng rắn trước đó của ông Trump khiến các sản phẩm của Huawei rơi vào tình cảnh khó bán. Nó khiến nhiều đại gia Việt, trong đó có MWG của ông Nguyễn Đức Tài ôm những quả bom cả trăm tỷ chưa có phương hướng giải quyết. 


Ông Nguyễn Đức Tài. Ảnh: Internet

Ở kịch bản xấu nhất, Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài có thể phải trích lập dự phòng tối đa cho lô hàng smartphone Huawei ước lên tới 110 tỷ đồng. Hiện các Thế Giới Di Động vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục bán các sản phẩm của Huawei trong tương lai sau sự kiện một loạt các ông lớn công nghệ Mỹ tuyên bố và có kế hoạch ngừng hượp tác với Huawei.

Bên cạnh đó, TGDĐ vẫn đón nhận các tín hiệu kinh doanh tích cực. Theo thông tin từ Công ty CP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG), dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài và các cộng sự, trong 5 tháng đầu năm 2019, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 42.784 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 39% so với cùng kỳ, đạt 1.792 tỷ đồng. Luỹ kế 5 tháng, Thế giới Di Động đã thực hiện 39% kế hoạch doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Thế giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài cho biết, kết quả thử nghiệm việc bán đồng hồ theo mô hình shop-in-shop tại 18 cửa hàng Thế giới Di Động và Điện máy xanh tới thời điểm hiện tại khá khả quan. Trung bình mỗi tháng, một cửa hàng bán ra trên 500 đồng hồ, tương ứng với mức doanh thu từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng, tương ứng con số doanh thu ít nhất là 10,4 tỷ đồng/tháng từ mảng kinh doanh đồng hồ.

Như vậy, kể từ khi bước chân vào lĩnh vực đồng hồ tới nay, Thế Giới Di Động đã thu về kết quả kinh doanh khá tích cực. Tại một buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra gần đây, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho hay, diễn biến tích cực từ doanh số bán đồng hồ đã phần nào được hỗ trợ bởi các chương trình khuyến mãi của Thế giới Di Động, khi biên lợi nhuận gộp của sản phẩm đồng hồ thời trang có thể vượt 40%, công ty hiện đang bán sản phẩm có mức giá chiết khấu hơn 20% so với giá niêm yết để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, điều này vẫn giúp đóng góp lợi nhuận cho các cửa hàng, khi việc kinh doanh đồng hồ thời trang không tốn thêm chi phí hoạt động cho Thế giới Di Động ngoài chi phí đầu tư ban đầu. Sau khi nhận thấy các tín hiện tích cực ban đầu, Thế giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài có kế hoạch đưa lượng cửa hàng bán đồng hồ lên con số 30 vào cuối quý II.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //