5 nguyên nhân gây đau rát họng và 4 cách điều trị tự nhiên

05-08-2020 09:51:36

Đau rát họng gây đau đớn, khó nuốt và bất tiện khi nói chuyện. Đau rát họng thường có thể tự khỏi trong vòng vài ngày, nhưng bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản tại nhà để đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể.

Sự kiện:
đau rát họng

Nguyên nhân gây đau rát họng

Các nguyên nhân gây đau rát họng chủ yếu như sau:

Viêm đường hô hấp

Các bệnh lý đường hô hấp được xem là nguyên nhân gây đau rát họng phổ biến nhất. Viêm xoang, viêm mũi, viêm phế quản, cảm cúm, viêm họng… có thể dẫn đến đau rát cổ họng do các vi sinh vật gây tổn thương và trú ngụ trong các ổ viêm có thể lan xuống cả vòm họng. Tại đây, chúng sinh sôi, phát triển và gây đau cổ họng.

Thường xuyên ăn đồ lạnh

Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi khiến mất nước. Chúng ta thường có xu hướng giải khát bằng đồ lạnh. Điều này sẽ khiến cho niêm mạc họng dễ bị tổn thương và gây đau. Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài cơ thể sẽ khiến cho vùng họng dễ dàng suy yếu khi ăn nhiều đồ lạnh, tạo điều kiện cho các vi khuẩn dễ xâm nhập, gây hại.

Thường xuyên ăn đồ lạnh làm niêm mạc họng dễ tổn thương hơn

Do các tác nhân độc hại

Môi trường sống bị ô nhiễm, nhiều khói bụi hoặc thường xuyên hít phải các chất độc như: khí thải công nghiệp, các chất tẩy rửa, khí trong lò than… sẽ  tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào đường thở, gây viêm.

Hút thuốc lá thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau rát cổ họng. Nicontin trong khói thuốc lá có thể làm niêm mạc họng bị tổn thương, từ đó các tác nhân gây hại từ bên ngoài dễ dàng xâm nhập và gây đau.

Hút thuốc lá nhiều dễ gây tổn thương niêm mạc họng

Mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa

Một số bệnh lý đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể gây đau rát họng. Bởi các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, trào ngược có thể ảnh hưởng sẽ khiến cho lượng thức ăn kèm theo acid nhanh chóng được đẩy lên bên trên thực quản. Dịch acid kèm theo vi khuẩn ở dạ dày sẽ gây kích thích niêm mạc họng và tấn công niêm mạc họng gây tổn thương, đau rát, sưng tấy ở họng.

Sự thay đổi thời tiết đột ngột

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây đau rát họng thường gặp. Vì khi thời tiết nóng lạnh đột ngột, những cơ thể có sức đề kháng yếu khó thích nghi khiến cho các loại virus, vi khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh.

Cách chữa đau rát họng đơn giản tại nhà

Khi bắt đầu nhận thấy đau rát cổ họng, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tại nhà bằng các biện pháp đơn giản. Nên áp dụng sớm ngay từ đầu, tránh để triệu chứng nặng thêm, lúc này cần sự can thiệp của bác sĩ và sử dụng thuốc đặc hiệu. Sau đây là một số biện pháp mà ai cũng có thể áp dụng để chữa đau rát họng: 

Súc miệng bằng nước muối

Pha 1 thìa cà phê muối ăn hoặc muối biển với 240 ml nước ấm và khuấy tan. Súc miệng nước muối khoảng 30 giây và nhổ đi. Mỗi tiếng súc một lần. Muối sẽ giúp giảm sưng bằng cách trút nước ra khỏi các mô sưng.

Súc miệng bằng nước muối giúp giảm sưng đau họng

Uống nhiều nước

Uống nước để ngăn ngừa mất nước và giúp làm ẩm họng, giảm cảm giác khó chịu, tăng khả năng kháng khuẩn và chống lại các chất gây kích thích cổ họng. Do đó, uống đủ nước cũng sẽ làm giảm tình trạng sưng viêm mà bạn đang gặp phải.

Ngoài việc uống nước lọc, bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, sinh tố cũng là việc nên làm. Nó sẽ tăng cường thêm các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đồng thời làm dịu cổ họng.

Ăn thức ăn mềm không gây kích ứng họng

Nên ăn những đồ ăn như canh, súp, cơm, trứng bác, mì nấu mềm, yến mạch, sinh tố và đậu nấu nhừ. Tránh các thức ăn nhiều gia vị để hạn chế gây kích ứng cổ họng. Đồ ăn cứng hoặc dính cũng không nên ăn vì có thể gây khó nuốt. Nên nhai kỹ thức ăn vì động tác nhai và nước bọt tiết ra làm ẩm thức ăn sẽ giúp bạn nuốt xuống dễ dàng hơn.

Sử dụng thuốc Đông y thế hệ 2 có nguồn gốc từ thảo dược

Sản phẩm thuốc Đông y thế hệ 2 có nguồn gốc từ bài thuốc bí truyền, với sự kết hợp của các dược liệu chất lượng cao mang lại công dụng giải độc, chống viêm, tiêu sưng, giúp đẩy lùi đau rát họng một cách nhanh chóng.

Sản xuất từ thảo dược, tại nhà máy chuẩn GMP-WHO, thuốc KACHITA®

Điều trị hiệu quả viêm họng, viêm loét miệng lưỡi, miệng môi sưng đau, sưng đau răng lợi, chảy máu chân răng, hôi miệng

Tổng đài giải đáp thông tin miễn phí: 1800.6689 (giờ hành chính)

Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 0335/2017/XNQC/QLD

Chi tiết thông tin sản phẩm tại đây

 

DS Phan Hiền
Theo Đời sống Plus/GĐVN //