Yêu cầu xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân văn nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Báo cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, năm 2022 Cục này đã xử phạt vi phạm 23 cơ sở vi phạm quảng cáo với tổng tiền phạt 1,26 tỷ đồng trong đó có nhiều quảng cáo sai sự thật về thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Đồng thời chuyển Cục phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) 119 đường link trong đó có 72 đường link Facebook, 6 đường link Youtube để phối hợp xử lý vi phạm quảng cáo.
Ngoài ra, chuyển Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) 82 đường link của trang thương mại điện tử và sàn giao dịch thương mại điện tử quảng cáo vi phạm để xem xét, xử lý theo quy định.
Thời gian qua, không ít nghệ sĩ đã quảng cáo sai sự thật về công dụng của thực phẩm chức năng, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Ảnh SKĐS
Cục An toàn thực phẩm cho biết hiện nay các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay rất đa dạng, khó kiểm soát, khó xử lý. Cụ thể:
- Các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt trong môi trường mạng, trên các website, trang thương mại điện tử, Zalo, Facebook, Youtube có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài khó kiểm soát; không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên khó xử lý vi phạm.
- Trên giao diện một số báo điện tử có hình ảnh sản phẩm link theo website quảng cáo sản phẩm hoặc trên báo giấy đăng quảng cáo sản phẩm thực phẩm vi phạm. Lãnh đạo các cơ quan phát hành quảng cáo như báo, đài, trang website cần tăng cường kiểm soát, thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Một số cơ quan phát hành quảng cáo như báo, đài địa phương chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.
Đặc biệt sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sỹ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng, người nổi tiếng quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh.
- Một số công ty thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sỹ, dược sỹ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Trước thực trạng trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp mạnh với Facebook, Google, Youtube, yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo.
Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.