Vụ lật phà Sewol Hàn Quốc: Cú rẽ phải định mệnh cướp đi 304 sinh mạng
Vụ lật phà Sewol Hàn Quốc xảy ra vào ngày 16/4/2014 khiến 304 người thiệt mạng. Sau thảm kịch, nhiều cuộc điều tra đã diễn ra để tìm nguyên nhân lật phà Sewol.
Sáng ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol Hàn Quốc chở theo 476 người rời Incheon tới Jeju thì không may gặp nạn khi chỉ cách bờ vài km. Vụ lật phà Sewol sau đó đã cướp đi sinh mạng của 304 người, trong đó có 250 em học sinh trường trung học Danwon. Sau thảm kịch, nhiều cuộc điều tra đã diễn ra để tìm nguyên nhân lật phà Sewol Hàn Quốc.
Đã có nhiều cuộc điều tra để tìm ra nguyên nhân lật phà Sewol Hàn Quốc
Sau khi thảm kịch xảy ra, hàng loạt cuộc điều tra đã được thực hiện để đi tìm nguyên nhân chìm phà Sewol khiến hàng trăm người thiệt mạng. Theo giới điều tra, con phà bắt đầu bị nghiêng nghiêm trọng khi chỉ còn cách bờ biển khoảng 20km và cho đến cuối ngày 16/4 thì gần như đã hoàn toàn lật úp xuống biển.
Một nhân viên cứu hộ cho biết, vùng biển nơi xảy ra vụ tai nạn không có đá ngầm. Vì vậy, nguyên nhân chìm phà Sewol Hàn Quốc là bởi trục trặc kỹ thuật mà nhiều khả năng là do cú rẽ phải đột ngột của nữ thuyền phó Park (25 tuổi).
Trong một lần trả lời thẩm vấn, Park cho biết cô là người đã điều khiển con phà Sewol thay thuyền trưởng Lee Joon Seok vào sáng 16/4/2014. “Khi phà đang hướng về cảng Jindo, lẽ ra tôi phải giảm tốc độ trước khi rẽ phải. Tuy nhiên tôi đã rẽ khi phà đang chạy với vận tốc gần như cao nhất” – Park thú nhận.
Nguyên nhân lật phà Sewol rất có thể là do rẽ phải đột ngột với tốc độ cao
Theo lời nữ thuyền phó, vận tốc tối đa của Sewol là 39km/h và thời điểm xảy ra vụ chìm phà ở Hàn Quốc, con phà đagn chạy với tốc độ 35km/h. Nữ thuyền phó 25 tuổi nhớ lại: “Sau đó, bánh lái nhanh chóng tự trượt, con tàu mất thăng bằng khiến tôi không thể kiểm soát được nữa”.
Giới điều tra đánh giá, rất có thể cú rẽ phải đột ngột của một thuyền phó mới chỉ có 1 năm kinh nghiệm lái tàu lớn là nguyên nhân lật phà Sewol. Thuyền trưởng kỳ cựu Kim Seong Jin, một người có 10 năm kinh nghiệm lái tàu lớn cho biết: “Đột ngột chuyển hướng con tàu nặng 6.825 tấn ở vận tốc 35km/h không khác gì việc rẽ phải một chiếc ô tô đang chạy với tốc độ 100km/h”.
Theo các nhà điều tra, khi chiếc phà Sewol đang di chuyển theo hướng Đông Nam, Park thực hiện cú rẽ phải đầu tiên sang hướng Tây Nam vào lúc 8h48 ngày 16/4/2014 theo một góc 90 độ. Sau đó, vận tốc con phà giảm xuống còn 6km/h và tiếp tục di chuyển thêm 4 phút.
Vụ lật phà Sewol Hàn Quốc khiến 304 người thiệt mạng, trong đó có 250 học sinh
Tuy nhiên, không hiểu sao Sewol tiếp tục có cú rẽ thứ hai vào lúc 8h52 theo hướng bắc và đi thêm 1,6km nữa. Đến 10h08, phà dừng lại và bắt đầu bị nghiêng. Giới chức trách xác định, điểm mấu chốt trong vụ lật phà Sewol Hàn Quốc là cú rẽ thứ hai vào lúc 8h52.
Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chìm phà Sewol xảy ra là do cú rẽ đột ngột khiến hàng hóa trên phà bị đổ dồn sang một bên gây mất thăng bằng. Do đó, nước bắt đầu tràn vào khoang và toàn bộ con phà bị lật nghiêng rồi chìm dần xuống biển.
Ngoài ra, một yếu tố cần lưu ý là khi phà bắt đầu có dấu hiệu bị nghiêng, thủy thủ đoàn liên tục yêu cầu hành khách không được di chuyển để đảm bảo an toàn trong khi chính thuyền trưởng lại là một trong những người đầu tiên rời bỏ Sewol. Không ít người cho rằng, đây chính nguyên nhân lật phà Sewol Hàn Quốc lại có con số thương vong cao đến vậy.
Clip giây phút cuối cùng của các nạn nhân vụ lật phà Sewol Hàn Quốc