Vụ bạo lực học đường tại trường Quốc tế: Thành phố HCM báo cáo gì với Bộ GD&ĐT?

03-06-2022 07:01:25

Báo cáo của UBND TPHCM gửi Bộ GD&ĐT khái quát lại vụ việc, công tác tiếp nhận và xử lý sự việc của Trường Quốc tế American Academy (ISHCMC-AA), cũng như kế hoạch xử lý của trường đối với các HS tham gia vụ việc.


Một campus của ISHCMC-AA tại TP Thủ Đức, TPHCM.

Theo đó, ngày 31/5, UBND TPHCM có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về vụ việc bạo lực trong học sinh Trường Quốc tế American Academy (ISHCMC-AA).

Báo cáo khái quát lại vụ việc, công tác tiếp nhận và xử lý sự việc của nhà trường, cũng như kế hoạch xử lý của nhà trường đối với các học sinh tham gia vụ việc. Trong đó, ISHCMC-AA đã nhìn nhận trách nhiệm do chưa theo dõi, sâu sát học sinh tốt nhất, cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi, cam kết sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Qua vụ việc, nhà trường rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm cho phụ huynh và tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội. Nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các phụ huynh có liên quan để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho nhóm học sinh cũng như giúp các em giải tỏa căng thẳng hiện có.

Nhà trường sẽ thêm nhiều biện pháp khác nhau (trao đổi, tham vấn cá nhân, tham vấn nhóm, tham vấn 1:1…) nhằm giúp học sinh vượt qua sự cố này.

Báo cáo của UBND TPHCM cũng cung cấp thông tin về công tác tiếp nhận thông tin, theo dõi và chỉ đạo xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng Thành phố. Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin ngày 27/5, Sở GD&ĐT TPHCM đã có các chỉ đạo và làm việc với các đơn vị liên quan gồm lãnh đạo nhà trường, Phòng GD&ĐT Thành phố Thủ Đức để xử lý sự việc, đồng thời đảm bảo an toàn cho học sinh, ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh, giáo viên.

Về quan điểm chỉ đạo của UBND TPHCM: Sau khi nắm thông tin vụ việc, UBND TP HCM đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan trong việc hỗ trợ địa phương, cơ sở giáo dục trong việc ổn định tình hình an ninh trật tự.

Cụ thể, UBND TPHCM giao Sở GD&ĐT tiếp tục hướng dẫn đơn vị tổ chức giải quyết vụ việc khẩn trương, đảm bảo quyền lợi cho học sinh, ổn định tâm lý phụ huynh và học sinh, không ảnh hưởng đến việc dạy và học tại trường.

Giao Công an thành phố có biện pháp nắm bắt tình hình và xử lý thông tin chưa chính thống, thông tin trái chiều về vụ việc trên mạng xã hội khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng liên quan; kịp thời hỗ trợ nhà trường, cá nhân, tập thể sư phạm khi bị đe dọa, khủng bố tinh thần trong thời gian chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chuyên môn.

Trước đó, ngày 28/5, Bộ GD&ĐT có Công văn số 2217/BGDĐT-GDCTHSSV gửi UBND TPHCM về việc chỉ đạo xử lý vụ việc bạo lực trong học sinh Trường Quốc tế American Academy (ISHCMC-AA). Bộ GD&ĐT đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan nhanh chóng xác minh thông tin và xử lý vụ việc kịp thời, đúng quy định, đảm bảo an toàn và ổn định tâm lý cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Khởi điểm là sự trêu ghẹo

Tại buổi Họp báo tình hình kinh tế-xã hội tháng 5, nhiệm vụ giải pháp tháng 6 và công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM chiều 2/6, đại diện Sở GD&ĐT TPHCM đã thông tin về vụ việc bạo lực học đường xảy ra tại Trường quốc tế ISHCMC-AA. 

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, nhận được thông tin sự việc, Sở đã nhanh chóng nắm bắt tình hình và phân công Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức cùng các đơn vị liên quan làm việc với nhà trường để tìm hiểu làm rõ thông tin.

Ông Minh cho biết, sáng ngày 30/5, sở GD&ĐT cũng đã mời trường Quốc tế và Phòng Giáo dục Đào tạo Thủ Đức làm việc và yêu cầu nhà trường giải quyết nhanh và dứt điểm để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cũng theo chia sẻ của ông Minh, Sở GD&ĐT cũng đã kiến nghị Công an TPHCM can thiệp để nắm bắt, xử lý những thông tin không chính thống về vụ việc, nhất là những thông tin trái chiều vụ việc trên mạng xã hội khi chưa có sự kết luận của cơ quan chức năng liên quan, kịp thời hỗ trợ nhà trường, cá nhân, tập thể sư phạm khi bị đe doạ khủng bố tinh thần khi chưa có thông tin chính thức từ các cơ quan chuyên môn.

Theo báo cáo, ngày 26/5, khoảng 15g00’, sau giờ học chính thức, thầy giáo phụ trách được thông báo có nhóm học sinh xô xát nhau ở bên ngoài, cách trường 2 tòa nhà. Các em học sinh sau đó được thầy giáo phụ trách đưa về trường và đến Phòng y tế để kiểm tra sức khỏe. Các em học sinh sau đó gặp Ban Giám hiệu để tường thuật lại sự việc xảy ra.

Việc trao đổi giữa Ban Giám hiệu và học sinh buộc phải dừng lại khi phụ huynh của các em học sinh này đến trường, yêu cầu nhà trường ngay lập tức xử lý vụ việc và xử lý đối với học sinh. Tại thời điểm đó, do sự việc mới vừa xảy ra, nhà trường không có đủ thông tin nên chưa thể đưa ra quyết định xử lý ngay đối với học sinh hay sự việc, trường đã giải thích việc này với phụ huynh. Tuy nhiên, một số phụ huynh không đồng ý, và đã có những hành động và thái độ không phù hợp và không hợp tác với nhà trường.

Ngày 27/5, thông qua hệ thống camera giám sát và qua trao đổi với các học sinh khác, trường nhận thấy rằng: Khởi điểm là sự trêu ghẹo qua lại giữa các em học sinh với nhau, và sự việc trở nên căng thẳng khi các em có những lời nói không hay dành cho nhau. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xô xát.

Sau giờ tan học lúc 14g30’, có 2 học sinh xô xát nhau tại khu vực cầu thang của nhà trường. 

Sau đó, khoảng 15g00’, có xô xát giữa nhóm 3 học sinh xảy ra ngoài khuôn viên trường và ngoài giờ học chính thức của trường.

Nhà trường bắt đầu lại tiến trình tìm hiểu, điều tra vụ việc thông qua các tác vụ như là: phỏng vấn các học sinh, nhân viên tại một nhà hàng lân cận có chứng kiến sự việc, thu thập hình ảnh từ các thiết bị công cộng (CCTV) và các clip ghi hình trên điện thoại, tái hiện lại những sự kiện dẫn đến vụ việc. 

Trường chia sẻ thông điệp với tất cả học sinh và các em được khuyến khích nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm.  

Việc tiếp nhận và xử lý sự việc của nhà trường

Theo báo cáo, ngày 26/5, nhà trường đưa các em học sinh vào Phòng y tế để kiểm tra sức khỏe sau khi sự việc xô xát xảy ra. Các em học sinh sau đó gặp Lãnh đạo nhà trường để tường thuật lại sự việc xảy ra.

Việc trao đổi giữa lãnh đạo nhà trường và học sinh buộc phải dừng lại khi phụ huynh của các em học sinh này đến trường, yêu cầu nhà trường ngay lập tức xử lý vụ việc và xử lý đối với học sinh.

Do nhà trường không có đủ thông tin nên chưa thể đưa ra quyết định xử lý ngay đối với học sinh hay sự việc. Tuy nhiên, một số phụ huynh không đồng ý, và đã có những hành động và thái độ không phù hợp.

Nhà trường đã phối hợp cùng công an địa phương để tiếp nhận vụ việc.

Ngày 27/5, nhà trường tiến hành kiểm tra hình ảnh trên các thiết bị ghi hình và trao đổi với các em học sinh khác để nắm bắt thêm thông tin

Trường đã liên hệ với tất cả các gia đình để thăm hỏi tình trạng sức khỏe của học sinh và sắp xếp các cuộc họp với gia đình vào ngày 30/5 và 31/5/2022.

Nhà trường có kế hoạch xử lý đối với các học sinh tham gia vụ việc cụ thể:

Học sinh N.N.V: Có 3 ngày học tại nhà và thực hiện kế hoạch tái hòa nhập khi đến trường sau đó.

Học sinh N.N. M: Thực hiện kế hoạch tái hòa nhập.

Học sinh D.L.Y.N: Có 1 ngày học tại nhà và thực hiện kế hoạch tái hòa nhập khi đến trường sau đó.

Học sinh T.T.K: Có 3 ngày học tại nhà và thực hiện kế hoạch tái hòa nhập khi đến trường sau đó.

Học sinh T.M.A: Thực hiện kế hoạch tái hòa nhập.

Nhà trường đã nhìn nhận trách nhiệm do chưa theo dõi, sâu sát học sinh tốt nhất, cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi, cam kết sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Qua vụ việc, nhà trường rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm cho phụ huynh và tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội. Nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh có liên quan để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho nhóm học sinh cũng như giúp các em giải tỏa căng thẳng hiện có….

Công Chương
Theo Giáo dục & Thời đại //