Vinastas xin lỗi về thông tin "nước mắm chứa arsen"

28-11-2016 12:13:16

Vinastas vừa có công văn xin lỗi người tiêu dùng cùng các đơn vị sản xuất, kinh doanh về thông tin nước mắm chứa arsen gần đây.

Sau khi đưa tin về nước mắm chứa arsen, Ông Đoàn Phương - Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã lên tiếng đính chính và xin lỗi người tiêu dùng.

Theo nguồn tin từ Dân Trí, khi Vinastas tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc vào ngày 18/11, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa rõ ràng, thận trọng. Trong đó có việc đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam.

Văn bản đính chính thông tin của Vinastas

“Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để tránh xảy ra sai sót”, ông Đoàn Phương khẳng định.

Thông tin nước mắm chứa arsen gây hoang mang tâm lý cho người tiêu dùng (Ảnh minh họa- Internet)

Ngày 18/10, Trên website chính thức của Vinastas đăng tải bài viết có tiêu đề: “85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn”. Bài viết này cho biết có đến 100 mẫu nước mắn không đạt chỉ tiêu về arsen.

Vinastas xin lỗi về thông tin nước mắm chứa arsen (Ảnh minh họa- Internet)

Trước thông tin về nước mắm chứa arsen, Bộ Công Thương khẳng định, Vinastas đồng nhất hai khái niệm thạch tín với arsen là thiếu cơ sở khoa học. Đồng thời khẳng định “95,65% mẫu khảo sát được cho là hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định” là không đúng. Điều này dễ gây nhầm lẫn, hoang mang cho người tiêu dùng và không có bất kì cơ sở khoa học nào.

Công bố sai lệch có dấu hiệu vi phạm quy định trong Khoản 12 Điều 5 Luật An toàn thực phẩm về việc công bố hoặc đăng tải thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội và thiệt hại cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Công bố sai lệch này có dấu hiệu vi phạm quy định (Ảnh minh họa- Internet)

Sau khi Vinastas xin lỗi về thông tin nước mắm bẩn, nước mắm chứa arsen, Bộ Công Thương đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp xem xét xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm của Vinastas theo quy định pháp luật.

Việc công bố thông tin về nước mắm chứa arsen không chỉ gây hoang mang tâm lý cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến các đơn vị sản xuất và kinh doanh trong suốt thời gian vừa qua.

Nghiêm Linh (t/h)
Theo Đời sống Plus //