Từ việc MTTQ sao kê hơn 12.000 trang ủng hộ, dân mạng 'bóc mẽ' nhiều người khoe khoang trên mạng xã hội

13-09-2024 11:55:27

Từ việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sao kê hơn 12.000 trang ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3, không ít cư dân mạng đã "bóc mẽ" một vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Từ việc MTTQ sao kê hơn 12.000 trang ủng hộ, dân mạng "bóc mẽ" nhiều người khoe khoang trên mạng xã hội

Tối 12/9, đại diện Ban Phong trào, cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hay, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đăng ký và ủng hộ thông qua Ban Vận động cứu trợ trung ương.

Chủ tài khoản vội đóng trang cá nhân sau khi dân mạng phát hiện số tiền 100 triệu đồng ủng hộ chỉ là sản phẩm của phần mềm chỉnh sửa, còn thực tế chuyển 10.000 đồng. Ảnh chụp màn hình

Tính đến 17h ngày 12/9, số tiền các tổ chức, cá nhân chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ trung ương là 527,8 tỉ đồng. Ban Vận động cứu trợ trung ương cũng đã đăng tải cụ thể danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ qua số tài khoản Vietcombank 0011001932418 từ ngày 1/9 đến ngày 10/9/2024.

Cụ thể danh sách này gồm 12.028 trang và sẽ liên tục được cập nhật. Trong danh sách này, thống kê chi tiết ngày, số tiền cũng như nội dung giao dịch của người dân. Từ những giao dịch vài nghìn đồng đến hàng trăm triệu đồng, tất cả đều là tấm lòng của nhân dân cả nước để ủng hộ đến những đồng bào chịu ảnh hưởng do bão số 3.

Ngay sau động thái này đã được ủng hộ từ cộng đồng, nhưng cũng từ đây, nhiều người đã phát hiện ra trò chỉnh sửa hình ảnh của một số cá nhân để "thổi phồng" số tiền đã ủng hộ, nhằm đánh bóng tên tuổi trên mạng xã hội.

Cư dân mạng "soi" nội dung sao kê có tên "PHAM NHU P." Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, người dùng mạng xã hội đã dành thời gian để kiểm tra các thông tin trong danh sách sao kê, nhận ra những điểm bất thường dù danh sách này dài tới hơn 12.000 trang. Một ví dụ điển hình là P.N.P (còn được biết đến là L.P) - một cựu vận động viên thể thao đã chuyển khoản món tiền (bị che) kèm nội dung "đóng góp và khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi". Người này sau đó chụp màn hình giao dịch chuyển tiền, dùng các ký tự che đi các con số cụ thể, chỉ để lộ ra một phần rất nhỏ trên đỉnh đầu.

Hình ảnh bill chuyển khoản ủng hộ được Phạm Như P. đăng tải lên mạng xã hội trước đó. Ảnh chụp màn hình

Những người theo dõi tài khoản Facebook của cô đếm có tới 8 vị trí bị che, tương ứng với 8 con số (do mỗi biểu tượng đều để lộ một phần chi tiết thể hiện có ký tự số tại vị trí bị che), đồng nghĩa số tiền đã chuyển được hiểu là hàng chục triệu đồng.

Sau khi có sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cộng đồng nhanh chóng truy ra giao dịch với thông tin trùng khớp, tuy nhiên số tiền thực tế là 500.000 đồng. Từ việc trên khiến không ít cộng đồng mạng bức xúc, tố cô gái này "làm màu, phông bạt" và lợi dụng việc ủng hộ đồng bào đang gặp thiên tai để "đánh bóng tên tuổi".

"Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai minh bạch từ thiện làm tăng niềm tin trong nhân dân"

Một trường hợp khác cũng bị tố giác nhanh chóng là nhân vật tên T.D.A - hoạt động trong lĩnh vực "đầu tư tiền điện tử" đăng lời kêu gọi những người trong cộng đồng và bạn bè cùng ủng hộ người dân vùng chịu thiên tai. Kèm với lời kêu gọi kết thúc bằng câu nói "Cho đi là còn mãi", anh đính kèm ảnh chụp màn hình chuyển khoản tới Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam khoản tiền 100 triệu đồng. 

Điều đáng nói dân mạng đã kiểm tra lại thông tin ngày giờ giao dịch để kiểm chứng lại thì phát hiện ra số tiền chuyển thực tế chỉ 10.000 đồng. Nhiều người sau khi biết sự thật đã tỏ ra thất vọng với hành động cũng như suy nghĩ của các cá nhân này.

"Việc mọi người ủng hộ dù một đồng cũng đáng quý nên có nhất thiết phải làm như vậy", một cư dân mạng bày tỏ thất vọng.

Ngay sau khi bị dân mạng phát hiện ra sự gian dối của mình, những người đăng tải "khoe" khoản tiền ủng hộ đã vội khóa tài khoản mạng xã hội. Không ít người cho rằng nếu Mặt trận Tổ quốc Việt Namcông bố bản sao kê chậm thêm ít ngày sẽ còn phát hiện thêm nhiều trường hợp lợi dụng từ thiện và hoàn cảnh khó khăn của người khác để khoe mẽ bản thân trên mạng.

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội Khoá XIII cho rằng, trong lúc thiên tai, dịch hoạ luôn cần sự chung tay, chia ngọt sẻ bùi của dân tộc Việt Nam, đặc biệt trong lúc này sự chia sẻ quan trọng hơn bất kỳ khi nào hết.

"Các cụ xưa có câu một miếng khi đói bằng một gói khi no. Chính vì vậy tất cả sự chung tay ủng hộ của nhân dân thì phải đến tay những người dân cần được trợ giúp. Phải đến tay tận nơi một cách cụ thể, công khai, minh bạch. Việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai minh bạch từ thiện rõ ràng làm tăng niềm tin trong nhân dân", bà An chia sẻ.

Nói thêm về hiện tượng "lên mạng sống ảo" hiện nay, bà An cho hay: "Đề phòng có sự nhầm lẫn gì đó nên tôi đề nghị công khai tài khoản đóng góp, công khai số tiền thực ủng hộ. Còn đúng hay sai người dân đối chứng từ số giao dịch ngân hàng, thời gian sẽ rõ ràng ngay thôi".

Trao đổi với PV Dân Việt, TS.LS Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, tấm lòng với bà con vùng lũ ít hay nhiều phụ thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người, không ai chê trách từ thiện nhiều hay ít miễn là từ tâm. Nếu sửa biên lai chuyển tiền, photoshop biên lai để thể hiện tăng số tiền từ thiện thì không chỉ là hành vi vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Gia Khiêm
Theo báo Dân Việt //