TP HCM lên kế hoạch bỏ xe xăng dầu, thay bằng xe điện trong tương lai
TP HCM dự kiến, dừng cấp đăng ký mới với xe buýt sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035. Đến năm 2050, thành phố sẽ dừng cấp đăng ký mới với tất cả xe sử dụng nhiên liệu từ động cơ đốt trong.
Theo báo Người lao động, tại Hội thảo tham vấn kết quả nghiên cứu "Kế hoạch phát triển giao thông vận tải bằng phương tiện giao thông điện tại TP.HCM" được tổ chức chiều 12/5, GS-TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội - Trưởng nhóm tư vấn dự án “Sáng kiến giao thông trong NDC tại các nước châu Á - NDC TIA” cho biết, đến thời điểm hiện tại, TP.HCM vẫn chưa đặt ra mục tiêu cụ thể đối với thị phần phát triển giao thông điện.
Ô tô, xe máy là phương tiện chính, đáp ứng tới 86,35% nhu cầu đi lại của người dân. Tốc độ tăng trưởng trung bình năm của ô tô con là 6.56%/năm. Nhiên liệu sử dụng chính là xăng và Diesel.
Thực trạng hạ tầng điện hiện đang ở giai đoạn đầu sơ khai nhưng có động lực lớn chuyển dịch từ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sang phương tiện sử dụng điện nhờ sự tham gia của một số công ty tư nhân như VinFast, MBI.
Theo khảo sát, có 44% doanh nghiệp VTHKCC có nhu cầu/kế hoạch chuyển đổi sang xe điện và 13,2% người dân có nhu cầu mua xe điện, tập trung chủ yếu vào xe máy điện. Đồng thời, TP HCM có tiềm năng điện hóa cao trong vận tải đường thủy.
Ông Tuấn khẳng định, phát triển phương tiện giao thông điện là xu thế toàn cầu và chúng ta không thể cưỡng lại được xu thế này. Dự kiến đến năm 2030, chỉ còn 41% số lượng phương tiện bán ra trên thế giới là phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, còn lại là phương tiện sử dụng điện hoặc các dạng nhiên liệu lai giữa điện và động cơ đốt trong.
"Phương tiện giao thông điện đã xâm nhập vào thị trường TP.HCM như một xu thế tất yếu. Giờ là lúc vẽ con đường để các loại phương tiện này trở thành phổ biến ở TP.HCM”, ông Tuấn nói.
Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng thông tin thêm, để đạt được mục tiêu đó, cần có các giải pháp từng bước phân vùng kiểm soát khí thải và thu phí ô nhiễm ở từng giai đoạn. Cụ thể, đến 2025, TP.HCM phải xây dựng và ban hành định mức kỹ thuật liên quan đến phát triển phương tiện giao thông điện. Sau 2030, chính sách thống nhất tiêu chí đối với các trạm sạc được hoàn thiện.
Năm 2035, thành phố dừng cấp đăng ký mới với xe buýt sử dụng động cơ đốt trong. 5 năm tiếp theo, thành phố đặt mục tiêu dừng cấp đăng ký mới với xe dùng động cơ diesel và xe máy dùng động cơ đốt trong. Và đến năm 2050, TP.HCM sẽ dừng cấp đăng ký mới với tất cả xe sử dụng nhiên liệu từ động cơ đốt trong.
Xe buýt điện VinFast khai trương ở trung tâm TP HCM sáng 8/3. Ảnh: VNExpress
Tại hội thảo, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đánh giá hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân đang tăng cao, các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng hạn chế hoặc loại bỏ dần phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.
Thực tế tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa và cơ giới hóa nhanh, lưu lượng giao thông tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, phát thải trong giao thông chiếm 18% tổng phát thải khí nhà kính và không ngừng tăng qua các năm. Giảm phát thải trong GTVT là một trong các giải pháp hàng đầu cho việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.
“Kế hoạch phát triển GTVT bằng phương tiện giao thông điện tại TP.HCM” là bước khởi đầu quan trọng cho sự chuyển đổi về phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, góp phần giảm phát thải khí nhà kính để môi trường thành phố ngày càng trong sạch hơn", ông An nhấn mạnh.
Nguồn tin trên báo Thanh niên cho biết, sau các dữ liệu, nghiên cứu đánh giá thực trạng và tiềm năng, nhóm tư vấn kiến nghị lộ trình phát triển phương tiện giao thông điện cho TP HCM gồm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (từ 2022-2030) là giai đoạn khởi động: Đặt mục tiêu tỷ lệ xe bán ra là xe điện năm 2030 đạt 20% với mô tô/xe máy/xe ôtô con; 10% với taxi; và 50% với xe buýt.
Giai đoạn 2 (từ 2030-2040) - giai đoạn tăng trưởng nhanh: Tỷ lệ xe bán ra là xe điện năm 2040 đạt 50% với mô tô/xe máy; 60% với xe ôtô con; 20% với taxi; và 100% với xe buýt.
Giai đoạn 3 (từ 2040-2050) được gọi là giai đoạn tăng trưởng ổn định. Lúc này, tỷ lệ xe bán ra là xe điện năm 2050 đạt 90% với mô tô/xe máy/xe ôtô con; 60% với taxi; và 100% với xe buýt.