TP.HCM: 3 thuyền viên nhiễm Covid-19, siết chặt quản lý tại các cảng hàng hải

10-05-2021 11:23:22

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM vừa cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các tàu thủy quốc tế neo đậu tại các cảng hàng hải cũng tương tự máy bay quốc tế tại các cảng hàng không.

Sự kiện:
TP.HCM

Kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại cảng hàng hải.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM sáng 10/5, BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, ngày 6/5, thành phố đã ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philippines neo đậu tại phao số 5, Phước Long, Nhà Bè đã có 3 trong tổng số 19 thuyền viên trên tàu nhiễm Covid-19.

Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ các thuyền viên mắc bệnh với các trường hợp làm việc liên quan đến con tàu này, thành phố đã cách ly tất cả các thuyền viên và tiến hành điều tra tất cả các người làm việc liên quan đến tàu. Đã tiến hành cách ly tập trung 74 trường hợp có liên quan, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Bên cạnh việc tiến hành điều tra, truy vết các người được phép làm việc liên quan với tàu (bao gồm lên tàu và không lên tàu), các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra thêm xem trong quá trình neo đậu, có trường hợp nào thuyền viên lên bờ bất hợp pháp hoặc ngược lại có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp nhằm truy vết đầy đủ, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.

Nhấn mạnh đến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ cang biển, ông Dũng cho biết, khi một tàu đã đi qua các hải cảng quốc tế vào neo đậu tại bến cảng hoặc phao thì những thuyền viên trên tàu chính là những đối tượng nguy cơ, có thể mắc Covid-19 trong quá trình đi qua các hải cảng quốc tế.

Theo quy định từ khi có dịch bệnh Covid-19, tại các hải cảng Việt Nam, các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Do đó, những người trên tàu không được lên bờ trừ những trường hợp được cho phép như kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh... Và tất cả đều phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh (cách ly tập trung, xét nghiệm Covid-19…).

Bên cạnh đó, một số người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu để làm việc như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy... đều phải được bộ đội biên phòng cho phép mới được xuống tàu làm việc. Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, tất cả các trường hợp này đều phải được trang bị phòng hộ, không tiếp xúc và chỉ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu trong những trường hợp thật cần thiết và giữ khoảng cách theo quy định.

Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng, không đầy đủ thì nguy cơ lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Việc cho phép người trên bờ xuống tàu, người từ trên tàu lên bờ do lực lượng bộ đội biên phòng chịu trách nhiệm thực hiện. Bên cạnh các quy định về phòng hộ khi lên tàu thì việc giám sát cũng được đặt ra nghiêm ngặt.

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc kiểm soát sự tiếp cận với các tàu neo đậu ngoài phao, thậm chí là người xuống tàu bất hợp pháp và ngược lại là thuyền viên lên bờ bất hợp pháp là vô cùng khó khăn do điều kiện làm việc trên biển, trên sông nước khác xa với quản lý trên bờ.

Các trường hợp này, hiểu theo một cách nào đó chính là những trường hợp "xuất, nhập cảnh trái phép". Do đó, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, truyền thông cho các thuyền viên và người dân hiểu, chấp hành phải được làm thường xuyên thì việc xử lý thật nghiêm, chế tài thật nặng cần được thực hiện nghiêm túc.

Để tăng cường các biện pháp phòng dịch, HCDC đã đề xuất các giải pháp triển khai trong giai đoạn hiện nay như sau: Điều chuyển một số lượng vắc xin để tiêm phòng cho các nhân viên bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên như: Nhân viên hoa tiêu, nhân viên điều độ; Kiểm soát thật chặt việc khai báo y tế cho người vào làm việc, nhất là người có xuống tàu.

Tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng, tại phao để giám sát việc lên xuống tàu. Tăng cường các biện pháp giám sát an ninh, nhất là không để xảy ra tình trạng xuống tàu hoặc lên bờ bất hợp pháp. Vì đây chính là nguy cơ lớn nhất có thể làm lây nhiễm bệnh (nếu có) từ trên tàu lên đất liền.

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ các đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh. Triển khai hoạt động xét nghiệm thuyền viên, nhất là các tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu.

Bạch Dương
Theo Dân Việt //