Sự khác biệt giữa các sản phẩm xịt mũi và cách sử dụng

04-08-2020 19:15:33

Khi bạn mắc các bệnh lý mũi xoang như: cảm lạnh, cảm cúm, viêm đường hô hấp trên hay viêm mũi dị ứng, bạn có thể giảm nhanh triệu chứng bằng các chế phẩm xịt mũi. Để sử dụng đúng và có hiệu quả cao, cần hiểu rõ về các sản phẩm xịt mũi.

Sự kiện:
Xịt mũi

Các loại sản phẩm xịt mũi 

Trong điều trị và dự phòng bệnh mũi xoang, có 3 dạng chế phẩm xịt mũi chính, bao gồm:

- Thuốc điều trị nghẹt mũi: Thuốc có tác dụng giảm nghẹt mũi bằng cách co các mạch máu tại niêm mạc mũi, từ đó làm co các mô bị sưng nề khiến mũi bạn trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng những thuốc này, chỉ dùng khi cần thiết và thường không quá 7 ngày. Bởi việc sử dụng thuốc co mạch kéo dài, bạn sẽ có nguy cơ bị "hội chứng dội ngược" tức là bạn sẽ bị nghẹt mũi nhiều hơn sau khi dừng thuốc

- Nước muối xịt mũi: Những sản phẩm này giúp làm loãng dịch nhày tại mũi và xoang, khiến bạn dễ dàng xì chúng ra ngoài. Ngoài ra, nước muối có thể giúp rửa trôi các tác nhân gây bệnh như: vi khuẩn, virus, nấm hoặc bụi bẩn bám tại niêm mạc mũi, giúp dự phòng các bệnh lý đường hô hấp. Do thành phần chế phẩm này không hề chứa thuốc nên bạn có thể dùng nhiều lần trong ngày, nhiều ngày liên lục mà không lo ngại tác dụng không mong muốn nào

- Thuốc chống viêm steroid dạng xịt: Những thuốc này được chỉ định trong các trường hợp dị ứng gây ngứa mũi, hắt hơi hoặc đôi khi cũng được dùng nhằm giảm triệu chứng nghẹt mũi trong viêm xoang.

Các sản phẩm xịt mũi khác nhau có các dùng khác nhau

Hướng dẫn sử dụng sản phẩm xịt mũi

Điều quan trọng trước khi sử dụng bất kỳ loại chế phẩm thuốc hay sản phẩm hỗ trợ nào, đó là rửa tay. Bạn có thể rửa tay bằng xà phòng và nước, lau khô với khăn hoặc rửa tay bằng dùng dịch sát khuẩn tay nhanh. Hãy đảm bảo rằng bạn không đưa thêm vi khuẩn vào vị trí dùng thuốc hoặc không để vi khuẩn bám trên dụng cụ xịt.

Thuốc xịt mũi 

Khi sử dụng thuốc xịt mũi, bạn cần lưu lại thuốc trong khoang mũi, xoang để thuốc phát huy tác dụng. Do đó, điều quan trọng đầu tiên bạn cần làm đó là làm sạch khoang mũi nhất có thể. Nếu dịch mũi loãng, bạn có thể xì ra trực tiếp. Tuy nhiên, nếu dịch mũi đặc, bạn nên sử dụng dung dịch nước muối xịt mũi hoặc rửa mũi để tối ưu diện tích tiếp xúc của niêm mạc mũi với thuốc xịt sau đó.

Các bước sử dụng thuốc xịt mũi:
  • Bịt một bên mũi bằng cách ấn nhẹ ngón tay vào cánh mũi
  • Đặt vòi xịt tại vị trí đầu hốc mũi, giữ chắc lọ thuốc và ấn xịt để dịch thuốc được phân tán vào mũi
  • Chuyển sang thao tác với bên mũi còn lại
  • Lau vòi xịt bằng khăn mềm sạch và đóng nắp bình xịt
  • Sau khi bạn xịt xong, lưu ý không xì ra ngay hoặc không hắt hơi. Như vậy, thuốc sẽ được giữ tại mũi lâu hơn để phát huy tác dụng.
Bịt một bên mũi và xịt thuốc vào bên mũi còn lại

Nước muối xịt mũi

Mục đích sử dụng nước muối xịt mũi là làm sạch khoang mũi, xoang, làm loãng chất ngày, cuốn trôi các tác nhân gây hại và thải chúng ra ngoài theo dịch mũi. 

Các bước sử dụng nước muối xịt mũi:

  • Đưa nhẹ phần vòi phun vào 1 bên cánh mũi, ấn nhẹ vòi xịt 2-3 lần với người lớn hoặc 1-2 lần với trẻ em. Lưu ý giữ đầu thẳng, không ngẩng lên hay nghiêng đầu trong quá trình xịt  
  • Bịt bên mũi còn lại, xì mũi để loại bỏ dịch mũi ra ngoài. Lưu ý không xì cả 2 bên mũi cùng lúc, tránh dịch chảy vào xoang và tai  
  • Làm tương tự với bên mũi còn lại  
  • Lau vòi xịt bằng khăn mềm và đóng nắp bình xịt. Bảo quản nhiệt độ phòng, nơi khô thoáng  

Lựa chọn nước muối vệ sinh mũi

Để vệ sinh mũi bằng nước muối, bạn có thể lựa chọn bình rửa mũi hoặc chai xịt mũi. Chế phẩm dạng xịt thường được lựa chọn bởi sự tiện dụng và hiệu quả. Tia sương từ vòi xịt có thể phân tán tốt hơn trong khoang mũi xoang để phát huy tác dụng.

Trong các chế phẩn xịt mũi, người dùng cần lựa chọn dung dịch nước muối tinh khiết, với nồng độ khoáng phù hợp với niêm mạc mũi. Bên cạnh đó, hiệu quả là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vì vậy, những sản phẩm đã được chứng minh hiệu quả dựa trên nghiên cứu lâm sàng vẫn luôn được ưu tiên lựa chọn.
 

Dung dịch vệ sinh mũi Zenko – sản xuất theo công thức chuyển giao của Mỹ

Phục hồi và tăng cường sức khỏe niêm mạc, làm loãng chất nhầy ứ đọng ở các khoang mũi, đào thải chúng cùng bụi bẩn, vi khuẩn, tác nhân gây bệnh. Sản phẩm được thực hiện nghiên cứu lâm sàng, chứng minh tác dụng tương đương nước muối biển sâu của Pháp

Sản phẩm của Dược phẩm Nhất Nhất. Thông tin tại đây hoặc liên hệ 1800.6689 (giờ hành chính)

Phạm Hảo
Theo Đời sống Plus/GĐVN //