Quét mã Zalo QR để khai báo y tế trực tuyến

15-01-2021 11:49:55

Người dân chỉ cần mở ứng dụng Zalo, chọn biểu tượng “Quét mã QR” ngay tại giao diện cửa sổ tin nhắn và quét với mã QR code của bệnh viện trên giấy hướng dẫn, điền các thông tin cần thiết và chọn khai báo là đã hoàn tất thủ tục khai báo y tế trực tuyến.


Việc khai báo y tế trực tuyến bằng quét mã QR trên ứng dụng Zalo được thực hiện tại Bệnh viện K.

Theo báo Nhân dân, nhờ quét mã Zalo QR để khai báo y tế trực tuyến, tình trạng hàng người kéo dài chờ đợi tại cổng vào Bệnh viện K trong điều kiện thời tiết 8-10 độ C đã được giải quyết triệt để.

Từ tháng 11/2020, Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều đã cho triển khai việc quét mã QR trên ứng dụng Zalo để khai báo y tế. Người dân chỉ cần mở ứng dụng Zalo, chọn biểu tượng “Quét mã QR” ngay tại giao diện cửa sổ tin nhắn và quét với mã QR code của bệnh viện trên giấy hướng dẫn. Sau đó, người dân điền các thông tin cần thiết và chọn khai báo là đã hoàn tất thủ tục khai báo y tế trực tuyến.

Thậm chí, người dân có thể chụp ảnh lại mã QR của bệnh viện và thực hiện khai báo tại nhà, khi đến bệnh viện, chỉ cần đưa kết quả sẽ lập tức được vào, tránh mất thời gian viết tay, chờ đợi như trước. Ứng dụng Zalo để khai báo y tế đã giúp cho Bệnh viện K tiết kiệm được cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực để hỗ trợ người dân.


Các bước để thực hiện khai báo y tế trực tuyến qua Zalo. 

Về phía người dân, việc ứng dụng mã Zalo QR trong công tác khai báo y tế cũng nhận được những phản hồi tích cực bởi sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Anh Vinh (39 tuổi, trú tại Hà Nội), người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện K chia sẻ: “Việc khai báo y tế bằng giấy truyền thống gây khá nhiều bất tiện và vất vả. Trong khi đó, việc khai báo y tế trực tuyến qua điện thoại thông minh giúp anh dễ dàng lưu trữ dữ liệu và nhanh chóng hoàn thành thủ tục cần thiết”.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức quản lý, kiểm soát người dân ra, vào bệnh viện bằng khai báo y tế là nhiệm vụ bắt buộc với mọi người dân.

Việc sử dụng mã QR tại ứng dụng Zalo trong công tác khai báo y tế đang được sử dụng rộng rãi và mang lại rất nhiều lợi ích với bệnh viện cũng như người dân đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện tại.


Tiếp nhận thông tin và chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện Miền Đông, quận 9, TP HCM. Ảnh SGGP.

Thuận lợi tìm thông tin y tế

Theo Sài Gòn Giải phóng, tại TP HCM có hơn 10 triệu dân sinh sống và làm việc; số lượng người dân từ các tỉnh thành khác đến khám chữa bệnh (KCB) là không ít… nên việc chọn lựa cơ sở KCB là cần thiết. Xuất phát từ thực tiễn này, đồng thời phát triển kho dữ liệu sẵn có về cơ sở KCB của thành phố, Sở Y tế đã xây dựng ứng dụng trên điện thoại thông minh để giúp người dân tra cứu nơi KCB thuận lợi và dễ dàng. 

Với ứng dụng “Tra cứu khám chữa bệnh”, sau khi cài đặt, người sử dụng chỉ cần nhập từ khóa tìm kiếm (sốt, đau ngực, tiêm chủng, khám sức khỏe…). Sau khi nhập từ khóa, ứng dụng sẽ cho danh sách các cơ sở y tế có cung ứng dịch vụ KCB tương ứng các dấu hiệu, triệu chứng hoặc bệnh lý mà người dân đang có. Khi chọn 1 cơ sở KCB trên trang kết quả, ứng dụng sẽ cung cấp thông tin chi tiết của cơ sở đó, như: thời gian làm việc, thời gian chờ khám trung bình, các loại hình khám (BHYT, không BHYT, dịch vụ), giá khám bệnh, điện thoại liên hệ…

Chị Như Thu, ở quận 5, nhận xét: “Ứng dụng này còn tích hợp thông báo dưới dạng tin nhắn của Sở Y tế về dịch bệnh, về tiêm chủng… nên tôi thấy rất hữu ích, nhất là khi tôi đang có con nhỏ”. 

Sở Y tế TP HCM còn có ứng dụng Y tế trực tuyến, một công cụ hữu ích giúp người dân dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của cơ sở KCB đến cơ quan quản lý nhà nước. Sở Y tế tiếp nhận hơn 100 phản ánh của người dân qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” từ tháng 3/2020 đến 7/2020. Theo Sở Y tế, kết quả đạt được lớn nhất chính là người dân cùng tham gia giám sát, phản ánh, thanh tra sở đã tiếp nhận thông tin và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

P.VÂN (TỔNG HỢP)
Theo Đại Đoàn Kết //