Quảng Nam: Đường chiến lược nối biển với đất liền và sân bay Chu Lai bao giờ thông tuyến?
Tuyến đường nói trên tiếp nối nối trục đường 129 - đường ven biển Quốc gia, đoạn từ dốc Diên Hồng - TP Tam Kỳ đi sân bay Chu Lai, có chiều dài 26,5km. Dù là tuyến đường chiến lược nhưng không được thông tuyến đúng kế hoạch.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (BQL dự án) chủ đầu tư cho biết, tuyến đường này có 2 dự án: 1 là tiếp nối trục đường 129 - đường ven biển Quốc gia từ dốc Diên Hồng - TP Tam Kỳ đi sân bay Chu Lai, có chiều dài 26,5km (dự án 1). 2 là tuyến đường nối cảng biển Tam Hiệp đến đường cao tốc (dự án 2).
Do đó 2 dự án này là sự kỳ vọng sẽ kết nối biển với đất liền, sân bay, phá thế cô lập do giao thông cách trở xưa nay.
Tuyến đường chiến lược ven biển Quảng Nam không hoàn thành đúng tiến độ.
Theo đó, dự án 1 được quy hoạch mặt đường lên đến 38m, vệt cây xanh (rừng phòng hộ) mỗi bên 100m, có tổng vốn đầu tư lên đến 1.479 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 900 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 579 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ 8/20218, theo kế hoạch đến tháng 8/2021 phải hoàn thành, đến ngày 1/10, đã tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến đường. Thế nhưng do vướng mắc nhiều vấn đề khiến dự án phải gia hạn đến tháng 7/2022.
Đây là dự án mà khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại, mở ra cơ hội giao thương rộng lớn.
Qua tuyến ven biển này, hải sản ngư dân dễ dàng vận chuyển ra các nơi tiêu thụ, cũng như quá trình vận chuyển hóa khác vô cùng thuận lợi, chắc chắn sẽ là cú hích cho địa phương phát triển đột phá về kinh tế.
Dù được thông xe kỹ thuật nhưng tuyến đường vẫn phải gia hạn.
Ông Trần Hùng, người dân ven biển cho biết: “Lâu nay người dân vùng đông muốn lên trung tâm huyện Núi Thành phải đi lòng vòng, cách trở đò giang, 2 tuyến đường này thông suốt thì việc đi lại rất thuận lợi. Vận chuyển hàng hóa ngược xuôi rất dễ dàng!”.
Ông Nguyễn Thanh Tâm khẳng định, dự án hoàng thành không chỉ phá thế cô lập sông nước, cách trở đò giang phải đi đường vòng xa xôi, mà nó còn rút ngắn quãng thời gian đi lại; thuận tiện việc đến với sân bay Chu Lai hay lên cao tốc.
Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao của người dân trong khu vực, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, cải thiện đời sống sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn, tạo cảnh quan đô thị.
Tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển du lịch dịch vụ của tỉnh cũng như phát triển công nghiệp của Khu kinh tế mở Chu Lai. Dự án làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Quảng Nam.
Bao giờ tuyến đường mới chính thức được thông xe?
Theo báo cáo của BQL dự án, đến nay toàn tuyến đã thi công thảm nhựa được 24,3/26,05km; đã hoàn thành 6 cây cầu trên tuyến. BQL dự án đã phê duyệt 9 phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (BT GPMB) với tổng kinh phí 19,85 tỷ đồng. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc chưa được giải quyết để bàn giao mặt bằng thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.
Hiện nay đoạn qua địa phận xã Tam Phú, TP Tam Kỳ chưa phê duyệt giá đất cụ thể nên chưa có cơ sở lập và trình phê duyệt phương án bồi thường.
Đoạn qua thị trấn Núi Thành còn lại 0,35km, có 4 thửa đất do Nhà nước quản lý, 16 thửa hộ gia đình, cá nhân liên quan đến GPMB, huyện đang làm thủ tục để thu hồi và bảo vệ thi công.
Đoạn qua xã Tam Quang còn lại 0,1km, có 4 thửa đất tiếp tục vận động, ngoài ra còn tồn tại phát sinh khác, như các hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và TĐC, chính quyền địa phương cần khẩn trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vì thế, BQL dự án đã nhiều lần kiến nghị UBND TP Tam Kỳ, UBND huyện Núi Thành tiếp tục quan tâm tháo gỡ những vướng mắc nói trên.
Tuyến đường nối biển với đất liền và sân bay Chu Lai.
Tỉnh ủy Quảng Nam rất quan tâm theo dõi, động viên, đôn đốc để dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy từng đi thị sát dự án đã chỉ đạo: Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Núi Thành tập trung chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm các đơn thư, khiếu nại còn tồn đọng theo quy định, đúng thời hiệu để sớm có mặt bằng bàn giao cho các đơn vị thi công để hoàn thành dự án sớm đưa vào sử dụng.
“Đối với các trường hợp hồ sơ, thủ tục giải quyết đúng quy định, đã vận động, giải thích nhiều lần nhưng chây ì, cố tình không chấp hành; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan lập kế hoạch bảo vệ thi công hoặc ban hành quyết định cưỡng chế”, ông Cường nói.
Dự án hoàn thành sẽ phá thế cô lập.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQL dự án cho biết: “Với sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy cùng với sự hỗ trợ của Huyện ủy, UBND các huyện và các đơn vị liên quan, chúng tôi tin tưởng công tác GPMB sẽ được giải quyết dứt điểm để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công sớm đưa dự án vào sử dụng”.