Ninh Bình: Dấu hiệu kinh doanh trốn thuế ở dự án đội vốn lên tới 40 lần
Dù đang thi công dang dở nhưng tuyến du lịch Linh Cốc- Hải Nham đã được đưa vào khai thác. Điều đáng nói là đơn vị quản lý tuyến du lịch này có dấu hiệu kinh doanh trốn thuế.
Ninh Bình: Dấu hiệu kinh doanh trốn thuế ở dự án đội vốn lên tới 40 lần
Thu 'phí' du lịch chui
Thời gian gần đây chuyện dự án đội vốn lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần với mức đầu tư lên đến cả trăm, thậm chí nghìn tỉ đồng ở Ninh Bình đang khiến dư luận hết sức quan tâm.
Một trong những dự án đội vốn đó là Dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến hang Bụt, tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc - Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (huyện Hoa Lư).
Dự án này được phê duyệt đầu tư ban đầu là 2,9 tỷ đồng năm 2004 nhưng đến nay đã đội vốn lên 117,865 tỷ đồng, tăng hơn 40 lần.
Với dự án này, đơn vị thi công là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Bích Động (Cty Bích Động) đang được dư luận cho rằng có sự 'chống lưng', 'che chở' để doanh nghiệp này được thụ hưởng nhiều ưu ái.
Phiếu thu dịch vụ "chui".
Tìm hiểu về dự án đội vốn của doanh nghiệp này, PV đã phát hiện một thực tế kỳ lạ, ấy là tuy dự án còn đang dang dở, chưa được nghiệm thu nhưng các tuyến du lịch trên sông đã được doanh nghiệp khai thác, đưa vào hoạt động.
Tìm hiểu về chuyện khó tin này, PV đã có mặt tại trung tâm điều hành tuyến du lịch Linh Cốc - Hải Nham. Theo quan sát của PV, dù điểm bán vé đóng cửa im ỉm, không có ai trông coi nhưng dưới bến sông, thuyền bè vẫn xếp hàng san sát chờ khách.
Khi được hỏi, người dân nhiệt tình chỉ dẫn, đấy là dịch vụ của Cty Bích Động. Cụ thể, mỗi chuyến đò trên tuyến du lịch này có 'phí' 160 ngàn đồng, đi qua 3 hang ngầm, địa điểm cuối cùng của tuyến là Hang Bụt, một thắng cảnh trong quần thể sinh thái Tràng An.
Người dân ở đây cho biết, dịch vụ du lịch này đã tồn tại nhiều năm. Khách tham quan đông nhất là vào cuối tuần và cao điểm là những ngày đầu xuân. Khi ấy, khách thập phương tập nập, chen chân. Khi đó, đò xếp lốt chờ được gọi theo thứ tự. Mỗi chuyến đi như vậy, lái đò được 80 ngàn, trả về công ty 80 ngàn. Ngày cao điểm, mỗi đò phải chèo vài chuyến.
Trong vai khách du lịch, PV mua 'vé' nhưng với yêu cầu là 'phải đem về thanh toán với cơ quan'. Trước yêu cầu này, một người phụ nữ xưng là kế toán của Cty Bích Động đã có mặt ngay bến thuyền hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, theo người này thì công ty không có vé bán mà chỉ có phiếu thu đóng dấu của công ty.
Quầy bán vé vắng bóng người
Quan sát thấy 'phiếu thu' không có mã vạch, không có số thứ tự, gần như chỉ là một tờ giấy trắng có vài thông tin sơ sài. Người dân ở đây cho biết, khách đi du lịch đến đây cũng chỉ nhận được những 'phiếu thu' như vậy.
Những tờ 'phiếu thu' ấy đã khẳng định rằng, nhiều năm qua cơ quan quản đã 'buông tay' để Cty Bích Động 'hồn nhiên' hoạt động. Không ai biết mỗi năm có bao nhiều lượt khách về đây, số tiền thu được từ bán 'phiếu thu' là bao nhiêu?
Thêm nữa, việc 'thả nổi' cho doanh nghiệp 'khai thác du lịch chui' cũng ẩn chứa nhiều hiểm họa. "Nếu không may đi trên thuyền gặp sự cố gì thì ai chịu trách nhiệm, với tờ phiếu thu sơ sài thế này thì Cty Bích Động có thể bồi thường!?", một khách du lịch bức xúc khi trò chuyện với PV.
Trao đổi với PV, ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở du lịch Ninh Bình và ông Bùi Việt Thắng, Trưởng ban Quản lý quản lý quần thể danh thắng Tràng An thừa nhận sự việc là có thật và ngành đã kiểm tra.
Hỏi về phương án xử lý, ông Bùi Thành Đông cho biết, sở sẽ sớm đốc thúc Cty Bích Động in vé để bán cho khách du lịch.
Dự án đội vốn 40 lần, hơn chục năm thi công vẫn dang dở
Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, Công ty Bích Động đang khiến dư luận xôn xao về dự án Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến Hang Bụt, tuyến du lịch Linh Cốc - Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc - Bích Động. Dự án này được phê duyệt năm 2004, kinh phí ban đầu là 2,9 tỷ đồng nhưng đến nay, dù đã đội kinh phí lên tới 40 lần nhưng công trình vẫn dang dở, gây bức xúc trong đời sống người dân.
Dự án du lịch đội vốn lên tới 40 lần
Theo đó, ngày 12/7/ 2004, UBND tỉnh Ninh Bình ký Quyết định phê duyệt báo cáo đầu tư công trình Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến Hang Bụt, tuyến du lịch Linh Cốc - Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc - Bích Động với tổng mức đầu tư là 2,9 tỷ đồng.
Kinh phí triển khai dự án là từ ngân sách nhà nước, do Sở du lịch làm chủ đầu tư, và thời hạn kết thúc dự án là năm 2005.
Tuy nhiên, đến gần cuối năm 2005, "điệp khúc" điều chỉnh quy mô dự án đã liên tiếp xảy ra. Và, mỗi lần thay đổi, điều chỉnh ấy thì vốn đầu tư lại được nhân lên chóng mặt.
Cụ thể, lần điều chỉnh thứ nhất, ngày 01/8/2005, theo Quyết định số 1680/QĐ-UBND tỉnh Ninh Bình ban hành, dự án này đã đội thêm gần 8,5 tỉ đồng, lùi thời gian hoàn thành tới 2007.
Ngày 25/12/2006, UBND tỉnh Ninh Bình lại tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, mở rộng, nâng tổng vốn lên tới hơn 70 tỷ đồng, thời gian thực hiện lùi đến 2010. Tiếp đến, ngày 22/10/2008, UBND tỉnh Ninh Bình lại tiếp tục điều chỉnh, nâng số vốn đầu tư lên hơn 78 tỷ đồng.
Đến ngày 15/12/2016, tại Quyết định số 1734/QĐ-UBND, UBND tỉnh Ninh Bình lại tiếp tục điều chỉnh, bổ sung và nâng tổng vốn đầu tư lên gần 118 tỷ đồng.
Như vậy, từ năm 2004 Dự án nạo vét tuyến sông do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư bằng tiền ngân sách Nhà nước, sau 12 năm quy mô Dự án đã được “cơi nới” thêm nhiều hạng mục và số tiền đầu tư tăng theo cấp số nhân từ 2, 9 tỷ đồng lên tới gần 118 tỷ đồng, tăng gấp 40 lần so với ban đầu.
Điều đáng nói là trong từng ấy năm, dự án vẫn ở trong trạng thái “chuẩn bị triển khai”, nhiều hạng mục chưa kịp hoàn thành đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.
Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin
Xem thêm: Đại úy công an - chủ 'biệt phủ' 5000 m2 không phép lên tiếng được "anh em tạo điều kiện"