Những dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư có thể đang 'ghé thăm' bạn

30-06-2020 15:57:45

Ung thư thường không có triệu chứng cụ thể, những dấu hiệu dưới đây có thể sẽ giúp bạn phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời căn bệnh nguy hiểm này.

Dễ bầm tím, lâu cầm máu

Đối với người mắc bệnh ung thư, cơ thể của họ không sản xuất đủ lượng tiểu cầu cần thiết, mà tiểu cầu lại đóng vai trò chủ chốt trong phản ứng đông máu, do đó máu của họ sẽ khó đông hơn so với những người bình thường.

Dễ bầm tím khi va đập nhẹ là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

Chỉ một vết cắt nhỏ cũng sẽ khiến tay bị chảy máu nhiều hơn so với bình thường, hơn nữa máu chả ra từ vết thương rất khó đông, lâu cầm máu. Ngoài ra, tình trạng thiếu tiểu cầu do ung thư máu cũng làm gia tăng tần suất chảy máu cam. 

Không chỉ lâu cầm máu, các vết bầm tím xuất hiện thường xuyên trên da cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư máu đang “tấn công” cơ thể bạn.

Các cơn đau kéo dài không rõ nguyên do

Các cơn đau kéo dài và không rõ nguyên do

Các cơn đau kéo dài không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư. Mỗi loại ung thư lại gây đau ở các vị trí khác nhau, trong đó đau đầu và cảm giác buồn nôn có thể là do ung thư phổi di căn não hoặc là do khối u não gây ra.

Đau ở vùng lưng dưới có thể là triệu chứng sớm của ung thư cột sống hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Đau ngực, vai có thể là hiểu hiện của bệnh ung thư phổi. Theo đó, khi khối u xâm lấn vào các cơ quan lân cận, nó chặn các mạch máu và gây kích ứng tại chỗ, khiến người bệnh cảm thấy đau ở vai và cổ, tỏa vào bên trong cánh tay.

Chán ăn, giảm cân bất thường

Khi cơ thể bị bệnh ung thư “xâm nhập”, hệ thống miễn dịch sẽ sản sinh ra chất chống lại tế bào ung thư làm thay đổi vị giác, dẫn đến chán ăn, giảm khả năng hấp thu đồng thời gây tăng cường phân hủy các chất đạm trong cơ thể. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng giảm cân bất thường và đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư có thể đang ghé thăm bạn.

Tế bào ung thư làm thay đổi vị giác, dẫn đến chán ăn, giảm khả năng hấp thụ

Ngoài ra, tế bào ung thư cũng được mệnh danh là tế bào “phàm ăn”, chúng sẽ lấy hết những dưỡng chất quý của cơ thể để tổng hợp ra các chất cần thiết cho quá trình phân bào nhanh và vô hạn của chúng.

Theo ước tính, những bệnh nhân mắc các căn bệnh ung thư chỉ có thể ăn được 1/3 lượng thức ăn so với khẩu phần ăn thông thường.

Mệt mỏi và thường xuyên bị ốm vặt

Tình trạng mệt mỏi kéo dài là tín hiệu cảnh báo sớm thường gặp của các bệnh ung thư gan, ung thư dạ dày, bệnh bạch cầu và ung thư đường tiêu hóa. Khác với kiểu mệt mỏi thông thường do làm việc, vận động quá sức, tình trạng mệt mỏi do ung thư sẽ không hề giảm đi sau khi bạn nghỉ ngơi.

Tình trạng mệt mỏi kéo dài

Cùng với tình trạng mệt mỏi, bệnh nhân ung thư còn thường xuyên bị ốm vặt cao hơn người bình thường, bởi các tế bào ung thư làm suy giảm hệ miễn dịch của con người, đặc biệt là ung thư phổi. 

Trên đây là các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư, nếu nhận thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng nào khiến bạn cảm thấy lo lắng, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //