Nhập viện cấp cứu vì thói quen nhiều người mắc phải khi ăn măng khô

31-03-2019 07:38:19

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội cho biết vừa cấp cứu một trường hợp U bã thức ăn do măng khô gây loét dạ dày khiến bệnh nhân đau bụng dữ dội.


Hình ảnh nội soi u bã thức ăn của bệnh nhân

Theo đó, bệnh nhân Vũ Quang L, 59 tuổi, trú tại Gia Lâm (Hà Nội) vào viện trong tình trạng đau bụng. Bệnh nhân nhanh chóng được tiến hành nội soi dạ dày và bác sĩ phát hiện một u thức ăn to ở dạ dày. 

Bác sỹ Vũ Huy Hiền – Trưởng khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân các bác sĩ tiến hành nội soi thì phát hiện có u bã thức ăn lớn trong dạ dày.

“Các bác sỹ không thể cắt nhỏ được khối bã thức ăn để những miếng nhỏ này đi xuống ruột mà phải nội soi gắp từng mảnh nhỏ ra do măng khô kết lại rắn chắc. Với trường hợp u bã thức ăn nếu không gắp kịp thời sẽ gây viêm loét dạ dày hoặc trôi xuống ruột gây tắc ruột”, bác sĩ Hiền cho biết

Gia đình bệnh nhân cho biết do nhà bán măng nên nhiều năm ông vẫn ăn bình thường. Nhưng khi nhiều tuổi ông không còn nhai kỹ được khiến măng bị tắc lại ở ruột không tiêu hóa được.

Dấu hiệu cảnh báo tắc ruột

Theo bác sĩ Hiền tắc ruột do khối bã thức ăn không phải là hiếm gặp. Nếu không xử trí kịp thời có thể gây tắc ruột, viêm loét tắc do khối bã thức ăn chứa nhiều vi khuẩn và độc tố.

Khi người bệnh bị đau bụng dữ dội, cảm giác sờ thấy u thì mà trước đó đã ăn các loại quả như hồng, quả hồng xiêm, ổi, măng khô cần nghĩ tới tắc ruột.


Hình ảnh nội soi u bã thức ăn của bệnh nhân

Bác sĩ Hiền cho biết, những người dễ bị tắc ruột do bã thức ăn là: người già răng rụng (làm giảm sức nhai), người đã phẫu thuật cắt dạ dày hoặc mắc bệnh viêm tụy mạn (khả năng tiêu hóa thức ăn kém), người ăn hoa quả nhiều chất xơ (măng, mít, cam) hoặc nhiều chất tanin (quả hồng, hồng xiêm), trẻ ăn quá nhiều hoa quả như sim, ổi…

Những thức ăn này dính lại thành cục trong lòng ruột, không tiêu được, gây tắc ruột. Hầu hết các trường hợp tắc ruột do bã thức ăn phải được phẫu thuật để lấy khối bã. Trong đó, tắc ruột do u bã thức ăn thường gặp hơn ở trẻ em và người già.

Bác sỹ Hiền cũng khuyến cáo những thực phẩm giàu chất tanin như hồng ngâm, ổi, hồng xiêm và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng…là một trong những thủ phạm dễ gây tắc ruột nên người già và trẻ nhỏ hạn chế ăn và không ăn khi đói. Bởi vì, khi đói dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. 

Ngoài ra, người già cần ăn nhiều thức ăn nấu nhừ, uống nhiều nước và vận động thường xuyên để tránh tắc thức ăn.

Mai Anh (t/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //