Người dùng Viettel không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang AAG

20-02-2017 10:59:32

Viettel khẳng định khách hàng của hãng không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang AAG mới nhất, trong khi VNPT cũng đã có phương án để đảm bảo chất lượng kết nối Internet.

Vào chiều tối 18/2, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ đã gặp sự cố đứt cáp tại vị trí cáp nhánh bờ khu vực Hồng Kông. Sự việc này ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng của tuyến cáp AAG từ Việt Nam đi Hồng Kông. Đây là lần thứ 2 xảy ra sự cố đứt cáp quang AAG tính từ đầu năm 2017.

Hiện chưa có lịch sửa chữa sự cố đứt cáp quang AAG mới nhất

Trong thông tin chính thức về sự cố đứt cáp quang biển AAG được phát ra sáng ngày 19/2, cả 2 nhà mạng lớn VNPT và Viettel đều cho biết vẫn chưa nhận được lịch sửa chữa từ phía đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển này.

Về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho hay, sự cố đứt cáp quang xảy ra dưới biển nên thời gian khắc phục không thể nhanh được, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan. “Thông thường cần từ 2 - 3 tuần để khắc phục sự cố, khôi phục 100% lưu lượng Internet quốc tế trên tuyến cáp”, ông Bình chia sẻ.

Trước tình hình này, đại diện VNPT cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị này đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến TP.HCM - Đà Nẵng để lưu thoát lưu lượng Internet quốc tế khu vực miền Nam qua cáp APG và SMW3.

Ngay sau sự cố đứt cáp quang, VNPT đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến TP.HCM – Đà Nẵng

Bên cạnh đó, một phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng qua hướng cáp CSC, đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook. Ngoài ra, VNPT cũng đã ưu tiên xử lý định tuyến cho các khách hàng doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Còn Viettel cũng khẳng định khách hàng của họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang AAG mới nhất. Lý do là bởi trước Tết Nguyên đán, Viettel đã chủ động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh đi Hồng Kông, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan. 

Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho các máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.

Sự cố đứt cáp quang AAG lần này không ảnh hưởng đến khách hàng Viettel

Ngoài ra, hiện nay, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) cũng đang được khắc phục sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/2 sẽ tăng cường dung lượng dự phòng kết nối quốc tế cho Viettel để đảm bảo chất lượng dịch vụ tới khách hàng.

Được biết, tuyến cáp quang dưới biển AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hồng Kông, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Trong những năm gần đây, sự cố đứt cáp quang AAG liên tục xảy ra khiến các doanh nghiệp Việt Nam và người dùng gặp nhiều bất tiện. Đơn cử như vào ngày 8/1 vừa qua, tuyến cáp này đã gặp sự cố và tới 27/1, sự cố mới được khôi phục.

 

Tri Thu (t/h)
Theo Đời sống Plus //