Máy bay liên tiếp cán đinh, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát chặt
Trước tình trạng phát hiện liên tiếp các vụ máy bay cán đinh, rách lốp và mẻ cánh quạt động cơ, Cục Hàng không đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành chỉ đạo kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.
Mới đây, Cục Hàng không đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp FOD, đặc biệt tại 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay.
Bên cạnh đó, ACV cũng cần rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai, cũng như thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai. Nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao, từ đó có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết.
Nhân viên kiểm tra và dọn dẹp các vật thể lạ trên sân bay. Ảnh: Báo Tri thức và Cuộc sống
Ngoài ra, ACV cần thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay. Trong đó, kịp thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công và quản lý, kiểm tra kỹ thuật với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay.
Yêu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay, nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý FOD trên khu bay.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có trong việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh sân đường của các đơn vị hoạt động trên khu bay.
Phát hiện liên tiếp máy bay cán đinh, rách lốp... tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet
Trước đó, liên tiếp trong thời gian ngắn cuối tháng 6, đầu tháng 7, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất phát hiện 3 vụ máy bay cán đinh và 2 vụ máy bay rách lốp, mẻ cánh quạt động cơ.
Cụ thể, vào ngày 28/6, thợ máy kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne (Australia) vào ngày hôm sau thì phát hiện lốp số hai càng trái bị một đinh mũ ghim vào. Chiếc đinh này dài 1,5 cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3 cm.
Lúc 20h32 ngày 30/6, thợ máy sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống sân bay Nội Bài bị một đinh vít dài 1 cm, đường kính 0,2 cm găm sâu vào lốp số hai càng trái.
Vào lúc 9h50 ngày 3/7, Cảng hàng không Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số hai của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào. Tương tự, một trường hợp máy bay cán đinh cũng được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 3/7. Đơn vị quản lý khu bay đã kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến nhưng không phát hiện bất thường.
Theo chuyên gia hàng không, FOD trong hàng không được hiểu là một vật bất kỳ, có thể là động vật còn sống hoặc đã chết nằm tại vị trí không phù hợp trên đường băng, đường lăn, sân đỗ mà có thể gây nguy hại cho nhân viên hàng không hoặc làm hư hỏng máy bay.
Thực tế FOD được ghi nhận ở sân bay thường là mảnh kim loại, thủy tinh, đinh vít, chốt kim loại của các phương tiện hoạt động ở sân bay rơi ra hoặc là đá, bê tông từ đường băng, đường lăn bị hư hỏng. Có trường hợp FOD là xác chim, xác mèo, trăn, rắn bị máy bay cán trong quá trình cất, hạ cánh. Các vật thể lạ nói trên có khả năng gây vết cắt, rách ở lốp máy bay, ghim hỏng lốp, làm móp méo thân máy bay, có khi làm hỏng lá quạt động cơ máy bay.