Kết quả tuyển sinh thấp, ĐHQG TP HCM có giữ kỳ thi đánh giá năng lực?
Liên tục 3 năm ĐHQG TP.HCM tổ chức thi ĐGNL nhưng kết quả tuyển sinh lại không đạt như kế hoạch đề ra, vậy ĐHQG TP HCM có giữ kỳ thi đánh giá năng lực?
Năm 2020, ĐHQG TP.HCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực vào các ngày 30/8 và 20/9. Kỳ thi chỉ có 25.000 thí sinh dự thi trong tổng số gần 60.000 thí sinh đăng ký. Số lượng thí sinh dự thi ít được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến hiệu quả về tuyển sinh của các trường không cao như kỳ vọng.
Theo đó năm nay, có 67 trường ĐH, CĐ (bao gồm cả các trường, khoa thuộc ĐHQG TP HCM) sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển với tỉ lệ tuyển sinh nhất định. Tuy nhiên, do kết quả tuyển sinh từ phương thức này không đạt chỉ tiêu như đề ra nên nhiều trường đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT.
Cụ thể tại Trường ĐH KHXH-NV (ĐHQG TP.HCM), phương thức xét tuyển từ kết quả thi ĐGNL theo kế hoạch đề ra là chiếm khoảng 45% tổng chỉ tiêu. Tuy nhiên, kết quả tuyển sinh không đạt như dự kiến nên trường đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020 của trường là 3.339 thì còn tới 2.855 cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Tương tự, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) có kế hoạch dành 40% tổng chỉ tiêu để xét từ kết quả thi ĐGNL nhưng kết quả không đạt, trường cũng phải tăng chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 40% lên 85%.
Ảnh minh họa
Thông tin về vấn đền này TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo - ĐHQG TP.HCM chia sẻ với báo NLD, năm 2021, ĐHQG TP.HCM vẫn chỉ tổ chức 2 đợt thi, nhưng định hướng trong thời gian tiếp theo là tổ chức nhiều hơn 2 đợt/năm trên nguyên tắc thí sinh dự thi phải bảo đảm một lượng lớn kiến thức bậc THPT.
Bên cạnh đó, PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM, cho biết, để tổ chức thi ĐGNL, ĐHQG TP.HCM đã có sự chuẩn bị lâu dài ở mọi mặt, hiệu quả trong công tác đánh giá được khẳng định là có chất lượng, vì thế không nên bỏ.
Hơn nữa, lâu nay các trường tuyển sinh chủ yếu dựa vào kết quả thi Tốt nghiệp THPT mà việc này không nên duy trì mãi vì tuyển sinh ĐH cần những cách đánh giá riêng, đặc biệt là tuyển sinh vào những ngành đặc thù như sư phạm, sức khỏe...