Hôi miệng hở van dạ dày: Mách bạn cách điều trị đơn giản!

14-09-2024 06:54:30

Hôi miệng hở van dạ dày là tình trạng vô cùng khó chịu mà người bệnh dạ dày phải chịu đựng. Có một số cách giúp giảm hôi miệng từ dạ dày rất đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay.

Tìm hiểu cách giảm hôi miệng hở van dạ dày

MỤC LỤC:
Nguyên nhân hở van dạ dày
Nguyên nhân hôi miệng hở van dạ dày
Điều trị hôi miệng từ dạ dày
Nước ngậm răng miệng thảo dược – cho hơi thở thơm tho

Nguyên nhân hở van dạ dày

Van thực quản hay van dạ dày đóng vai trò là một “cánh cổng” có nhiệm vụ luôn đóng chặt để tránh cho thức ăn từ dưới dạ dày trào ngược lên thực quản và khoang miệng. Nó chỉ mở ra khi chúng ta ăn uống đưa thức ăn vào trong cơ thể.

Tuy nhiên, ở những người bị hở van dạ dày thì van sẽ luôn trong trạng thái là đang mở khiến cho thức ăn đang tiêu hóa dở, dịch vị kèm theo mùi khó chịu ở dạ dày trào ngược lên cuống họng gây hôi miệng.

Một số nguyên nhân khiến người bệnh dễ bị hở van dạ dày bao gồm:

Mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày: Như đau dạ dày, viêm loét dạ dày - tá tràng, rối loạn tiêu hóa...
Lối sống không khoa học: Thường xuyên thức khuya, dùng nhiều thuốc lá và bia rượu, đồ uống có cồn, chất kích thích rất có hại cho sức khỏe dạ dày
Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh: Ăn không đúng giờ đúng bữa, để bụng quá đói hoặc ăn quá no. Liên tục ăn khuya và tiêu thụ nhiều đồ dầu mỡ, khó tiêu, gia vị cay nóng, đồ chua hay thường xuyên ăn những thực phẩm được chế biến sẵn... khiến dạ dày bị quá tải.

Hở van dạ dày khiến các chất từ dạ dày trào ngược lên

Nguyên nhân hôi miệng hở van dạ dày

Khi hở van dạ dày sẽ khiến cho thức ăn đang tiêu hóa dở cũng như dịch acid tại dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, có thể trào lên cả vòm họng và miệng. Rồi từ đó sẽ dẫn đến một mùi hôi nặng. Mùi hôi này chính là mùi của các loại thức ăn đang tiêu hóa.

Đồng thời hôi miệng còn do dịch acid dạ dày làm hao mòn niêm mạc họng, miệng. Khiến vi khuẩn gây mùi cũng có cơ hội thuận lợi cho việc phát triển và tiết mùi. Cuối cùng dẫn đến tình trạng hở van dạ dày gây hôi miệng.

Điều trị hôi miệng từ dạ dày

Nguyên nhân chính gây hôi miệng hở van dạ dày chính là do tình trạng hở van dạ dày. Do đó, việc điều trị đầu tiên cần chú ý chính là điều trị tình trạng hở van dạ dày, sau đó cần chú ý chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách.

Điều trị hở van dạ dày

Dùng thuốc hoặc phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.

Thông thường đối với các trường hợp bị hở van dạ dày, lựa chọn bước đầu sẽ là dùng thuốc để hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Điều này chỉ áp dụng khi van tâm vị của dạ dày mới đang ở mức giãn nhẹ chứ chưa hở.

Lúc đó bệnh nhân sẽ dùng các thuốc giúp trung hòa axit và kích thích chức năng vận động của thực quản.

Tuy nhiên ở những ca hở van dạ dày mức độ nghiêm trọng, phức tạp hơn thì cần thực hiện mổ nội soi với mục đích cải thiện nhanh chóng hiện tượng nôn ói và các triệu chứng khó chịu khác cũng như ngăn ngừa nguy cơ biến chứng do hở van dạ dày gây nên.

Chú ý chế độ ăn uống và sinh hoạt

Xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp giảm tình trạng trào ngược dạ dày.

Ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, các loại hoa quả và rau xanh.

Hạn chế các món chứa hàm lượng axit cao như dưa muối, măng chua hoặc những món nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán, thực phẩm cay nóng, thực phẩm gây mùi cho hơi thở như tỏi, hành…

Tránh xa khói thuốc lá, rượu bia và đồ uống có cồn.

Tránh ăn quá no và đi nằm ngay sau khi ăn.

Chú ý chăm sóc răng miệng

Cùng với việc điều trị bệnh dạ dày, người bị hôi miệng từ dạ dày cũng cần chú ý vệ sinh răng miệng thật sạch để hơi thở thơm mát.

Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần tối thiểu 2 phút

Có thể súc miệng bằng nước vỏ chanh, nước hạt thì là, trà xanh, nước lá đinh hương…

Sau khi đánh răng, nên dùng nước ngậm răng miệng thảo dược để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện, làm sạch răng miệng, khử mùi hôi, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm về đường răng miệng, cho hơi thở thơm tho.

Chú ý chăm sóc răng miệng để giảm hôi miệng

Nước ngậm răng miệng thảo dược – cho hơi thở thơm tho

Có một số loại thảo dược như huyền sâm, cam thảo nam, lá lấu, xuyên tiêu… được sử dụng từ lâu để làm sạch và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Kết hợp các loại thảo dược này tạo nên nước ngậm răng miệng có tác dụng hỗ trợ làm giảm đau răng miệng, làm sạch răng miệng, khử mùi hôi…

Khác với nước súc miệng thông thường, khi dùng nước ngậm răng miệng cần thời gian ngậm dung dịch trong miệng lâu hơn (khoảng 5-10 phút). Trong thời gian ngậm, thỉnh thoảng súc nhẹ để dung dịch len lỏi trong các kẽ răng, khoang miệng, để làm sạch răng miệng tốt hơn.

Nước ngậm răng miệng thảo dược hiện có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tham khảo lựa chọn.

NƯỚC NGẬM RĂNG MIỆNG NHẤT NHẤT

Thành phần:
Huyền sâm, Cam thảo nam, Lá lấu, Xuyên tiêu, Natri benzoate, Nước tinh khiết vừa đủ.
Công dụng:
- Hỗ trợ làm giảm nhanh đau nhức răng, hỗ trợ ngăn ngừa và làm giảm viêm lợi do sâu răng, viêm chân răng, viêm nướu tụt lợi, chảy máu chân răng, răng lung lay.
- Hỗ trợ làm giảm sự nhạy cảm của răng, ê buốt với môi trường nóng, lạnh, chua, làm giảm mảng bám, cao răng.
- Hỗ trợ ngăn ngừa, làm giảm viêm loét miệng do nhiệt và giảm nhanh đau rát do viêm loét miệng do nhiệt.
- Bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện, làm sạch răng miệng, khử mùi hôi, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm về đường răng miệng, cho hơi thở thơm tho.
Cách dùng:
Mỗi ngày ngậm 1 – 2 lần sau đánh răng.
*Người lớn: Mỗi lần sử dụng 10ml, ngậm trong miệng khoảng 5 phút, trong thời gian ngậm thi thoảng (5 – 10 giây) súc nhẹ, sau đó súc kỹ, nhổ đi. Không ăn, uống hay súc miệng bằng bất kỳ dùng dịch nào khác trong 10 phút sau khi nhổ. Sau 10 phút súc miệng lại bằng nước cho sạch.
*Trẻ em: Dùng ½ liều người lớn
Mỗi đợt sử dụng hỗ trợ điều trị từ 5 – 7 ngày. Có thể dùng nhiều đợt hoặ thường xuyên.
Chú ý: Khi nhổ dung dịch Răng Miệng Nhất Nhất đi có thể thấy chút gợn, cặn. Đó là chất nhầy bám vào răng, niêm mạc miệng, lợi được tẩy sạch. Trong quá trình ngậm, nếu nuốt phải một chút cũng không độc hại gì.
Quy cách đóng gói: Hộp 1 lọ 120ml.
Điều kiện bảo quản: Nơi khô, dưới 30°C
Hạn dùng: 36 tháng kể từ ngày sản xuất.
Tiêu chuẩn chất lượng: TCCS.
Nhà sản xuất: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM NHẤT NHẤT
Địa chỉ: Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Điện thoại: 1800.6689 (Trong giờ hành chính).  Fax: (0272) 3.817.337

 

BS Hoàng Hậu
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //