Giải pháp hiệu quả đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp

02-08-2019 09:11:48

Những cơn đau nhức xương khớp ban đầu dễ bị bỏ qua, nhưng đó là dấu hiệu cho thấy khớp đang bị thoái hóa. Nếu không kịp thời chữa trị, thoái hóa khớp sẽ tăng dần.

Đau nhức xương khớp là một trong những dấu hiệu cảnh báo khớp bị thoái hóa

Đau nhức xương khớp – một trong những dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp

Theo các nhà khoa học, thoái hóa khớp là một quá trình diễn ra từ từ trong nhiều năm. Những cơn đau do thoái hóa khớp gây khó khăn trong việc đi lại và buộc người bệnh cần có sự hỗ trợ khi đi bộ hoặc leo cầu thang. Thoái hóa khớp đặc trưng bởi sự thay đổi về cấu trúc và chức năng của toàn bộ khớp. Câu hỏi được đặt ra là thoái hóa khớp là gì và những đặc trưng của đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp là gì?

Khớp bị thoái hóa so với khớp bình thường

Thoái hóa khớp có dấu hiệu đau nhức xương khớp mạn tính và không có biểu hiện viêm. Tổn thương thường thấy của bệnh là tình trạng thoái hóa của sụn khớp và đĩa đệm, những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch. Theo quan điểm cũ, thoái hóa khớp được coi như  là một bệnh sụn khớp. Tuy nhiên, khái niệm hiện nay cho rằng viêm xương  liên quan đến toàn bộ các cơ quan khớp, bao gồm xương dưới, sụn chêm, dây chằng, cơ quanh khớp, vỏ bao và hoạt dịch...

Cấu trúc cơ quan khớp gồm nhiều phần

Việc chẩn đoán thoái hóa khớp thường được thực hiện trên lâm sàng và sau đó được xác nhận bằng chụp X quang. Triệu chứng điển hình của thoái hóa khớp chính là đau nhức xương khớp. Đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp là:

Những cơn đau theo kiểu cơ giới, tức là đau khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi.

  • Vị trí đau thường đau đối xứng hai bên, đau khu trú ở khớp hay đoạn cột sống bị thoái hóa ít lan xa, trừ khi có chèn ép vào rễ dây thần kinh.
  • Đau âm ỉ, có khi thành cơn đau cấp sau khi vận động ở tư thế bất lợi, đau nhiều về buổi chiều, giảm đau về đêm và sáng sớm.
  • Đau diễn biến thành từng đợt, có khi diễn biến đau liên tục tăng dần và đặc biết đau  nhức xương khớp do thoái hóa khớp không kèm theo các biểu hiện viêm. 

Thay đổi lối sống giúp giảm thiểu đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp

Luyện tập thể dục giúp giảm thiểu cơn đau nhức xương khớp

Việc khuyến khích bệnh nhân thoái hóa khớp có sự thay đổi tích cực trong lối sống hằng ngày  là một trong những yếu tố góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

  • Giảm cân: Khuyến khích bệnh nhân thừa cân bị thoái hóa khớp giảm cân thông qua kết hợp chế độ ăn uống và tập thể dục.
  • Tập thể dục: Tập thể dục giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, cũng như sức chịu đựng và cũng tạo điều kiện giảm cân. Tất cả mọi người có khả năng tập thể dục nên tham gia vào chương trình tập thể dục nhịp điệu có tác động nhẹ như : đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội hoặc tập thể dục dưới nước khác. Các bài tập trên giúp tăng cường chức năng cũng như giảm đau nhức xương khớp.
Nguyễn Trang
Theo Đời sống Plus/GĐVN //