Doanh nghiệp Việt chủ động dừng quảng cáo trên Youtube
Một số thương hiệu lớn của Việt Nam đã cho dừng quảng cáo trên trang video trực tuyến lớn nhất thế giới Youtube do nội dung của mình bị liên kết tới những thông tin xấu.
Theo thông tin từ Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), cơ quan này đã nhận được công văn của một số doanh nghiệp như Vietnam Airlines, Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Vinamilk ... giải trình về việc thương hiệu của mình xuất hiện trong các clip có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền thông tin xấu trên Youtube. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng khẳng định đã dừng quảng cáo của mình trên trang video trực tuyến này.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, đại diện của Vinamilk cho biết, trong thời gian qua, hãng có ký hợp đồng hợp tác với Công ty YNHH Truyền thông WPP (Mediacom) để quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.
Theo cam kết giữa 2 bên, Mediacom phải tiến hành các dịch vụ truyền thông tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đồng thời phải có trách nhiệm theo dõi và báo cáo cho Vinamilk nếu có vấn đề, sự kiện phát sinh gây ra ảnh hưởng tới uy tín của hãng.
Sau khi nhận được công văn của Cục PTTH&TTĐT về việc thương hiệu Vinamilk xuất hiện trong các clip có nội dung vi phạm đăng tải trên Youtube, hãng đã yêu cầu Mediacom thực hiện nghiêm túc các biện pháp xử lý một cách nhanh chóng nhất, đại diện hãng sữa nói.
Cụ thể, Vinamilk đã yêu cầu Mediacom phối hợp với Youtube gỡ bỏ toàn bộ các phim quảng cáo của Vinamilk trên các clip có nội dung xấu. Đồng thời tạm đình chỉ toàn bộ kế hoạch quảng cáo của Vinamilk trên Youtube cho đến khi phát sinh yêu cầu mới.
Trước đó, Cục PTTH&TTĐT đã gửi công văn tới nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam yêu cầu báo cáo về việc thương hiệu hoặc sản phẩm của họ xuất hiện trong clip có nội dung xấu đăng tải trên Youtube.
Cục đã phát hiện ra 17 clip có nội dung quảng cáo chèn vào video trên YouTube có nội dung phản cảm, bạo lực, vi phạm pháp luật nghiêm trọng... các video này còn được gắn nhiều hình ảnh quảng cáo của một số nhãn hàng lớn ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch để đưa ra biện pháp xử lý Youtube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với trang thông tin điện tử xuyên biên giới. Phía Bộ cũng đã gửi công văn mời làm việc khẩn với đại diện của YouTube và Google để phối hợp giải quyết những vi phạm này.