Đi chợ dân sinh mùa Covid-19, cần làm gì để bảo đảm an toàn?

06-04-2020 13:45:38

Chuyên gia cho rằng, cả người bán và người mua cần đeo khẩu trang liên tục và giữ khoảng cách tối thiểu trên 2m khi giao tiếp.


Đi chợ dân sinh mùa Covid-19, cần làm gì để bảo đảm an toàn?. Ảnh: VietNamNet.

Chợ dân sinh là khu vực rất đông người qua lại, bên cạnh đó có nhiều đồ ăn và thực phẩm sống, đây là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Chia sẻ với VietNamNet, PGS. TS Nguyễn Huy Nga khuyến cáo khi đi mua sắm thực phẩm, cả người đi chợ và người bán hàng cần phải đeo khẩu trang. Đặc biệt đối với người bán hàng cũng cần phải được đeo găng tay.

Con đường lây lan của virus được Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) tổng kết là chủ yếu lây qua các giọt bắn từ dịch nhầy tiết ra từ mũi và miệng của người bị nhiễm bệnh. Thông qua ho hắt hơi, hay nói chuyện trực tiếp ở khoảng cách dưới 2 mét. Khi giọt bắn dính trên bề mặt bàn tay, mắt, mũi, miệng của người khỏe mạnh thì người khỏe rất dễ lây nhiễm bệnh. 

Theo Báo Hải Quan đưa tin, đã có rất nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia nước ngoài về con đường lây lan virus. 

Chuyên gia Pavel Volchkov - Trưởng phòng thí nghiệm kỹ thuật gen của trường Đại học Vật lý Kỹ thuật Moscow (MphTI) - đưa ra giả thuyết về lý do có những bệnh nhân không tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh mà vẫn bị nhiễm, thật ra do họ đã tiếp xúc với người có virus.

Chuyên gia dịch tễ học Nga Galina Kozhevnikova, Trưởng khoa Truyền nhiễm và Dịch tễ học thuộc trường Đại học Hữu nghị Nhân dân Nga, cho biết một giả thuyết khác là trong tự nhiên vẫn tồn tại một số lượng lớn virus corona lây nhiễm cho con người. 

Loài người biết đến virus corona từ năm 1965. Trong số liệu thống kê hàng năm về nhiễm virus gây bệnh đường hô hấp cấp tính, có khoảng 10% bệnh nhân nhiễm virus corona, có tới 80% dân số có kháng thể với các chủng virus corona khác. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giả thuyết.

Vì vậy, hiện virus được xác định lây nhiễm trực tiếp từ người qua người. Khi đi chợ, người nội trợ sẽ dễ bị lây nhiễm hơn bởi việc tiếp xúc giữa người với người là rất lớn. Bên cạnh đó, các chuyên gia Việt Nam khuyên không nên đi chợ hằng ngày mà thay vào đó, nên mua đồ ăn trong vài ba ngày và bảo quản trong tủ lạnh hoặc những nơi thông thoáng.

Thông tin thêm, các báo cáo điều tra trước đó ghi nhận virus corona bắt nguồn từ tại chợ hải sản Hoa Nam, Trung Quốc, khu chợ ẩm ướt bày bán nhiều các loài động vật hoang dã tại Vũ Hán. 

Chuyên gia Olga Karpova, Trưởng Bộ môn Virus học thuộc Khoa Sinh học của trường Đại học Quốc gia Lomonosov cũng từng cho rằng bộ gen của virus corona giống bộ gen của mầm bệnh gây ra dịch SARS năm 2002-2003 đến 80% và giống virus corona trên loài dơi đến 90%. Dù nguồn gốc của chủng gây bệnh này vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không loại trừ khả năng virus gây bệnh này có nguồn gốc từ các loài động vật hoang dã.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân đên đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế dùng tay chạm vào đồ ăn tươi sống tại các cửa hàng, rửa tay thật sạch bằng xà phòng khi về nhà và trước lúc sơ chế thức ăn. Nên ăn chín uống sôi và hạn chế các đồ ăn sống trong thời điểm này.

Hiện nay, người dân có thể lựa chọn thêm việc đi siêu thị song song với đi chợ. 

Siêu thị, cửa hàng tiện ích là những sản phẩm tất yếu của sự xúc tiến thương mại, sự có mặt của nó góp phần đẩy mạnh thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. 

Tại siêu thị, hàng hóa được bày bán đa dạng, đính kèm những sản phẩm chất lượng cao, đầu vào sản phẩm được kiểm tra chặt chẽ, không gian sạch sẽ mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận an toàn.

Ngoài ra, trong mùa dịch Covid-19, người dân còn có thể chọn lựa việc mua sắm online qua các trang kênh bán online của siêu thị. Việc đi chợ online sẽ đặc biệt phát huy tác dụng bảo vệ an toàn và nâng cao ý thức của người dân trong việc hạn chế đi lại mùa dịch Covid-19.

Theo thống kê, trong tổng số 241 ca mắc Covid-19 ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, có 150 người từ nước ngoài về, 91 người lây nhiễm thứ phát trong đó 61 người thuộc ổ dịch nội địa. Hiện có 29 ca đã xét nghiệm âm tính lần 1 và 23 ca có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2.

Trong 4 ngày vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 tại nước ta đã giảm xuống. Trong khi ngày 2/4, số ca mới ghi nhận được là 11 ca, thì đến 4/4, con số này chỉ còn 3 ca, và ngày 5/4 chỉ có 1 ca duy nhất.

Trần Ngọc (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //