Công ty nước sạch sông Đà xin lỗi người dân, miễn 1 tháng tiền nước
Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đã có văn bản gửi lời xin lỗi, đồng thời miễn 1 tháng tiền nước cho người dân.
Công ty nước sông Đà đã có văn bản xin lỗi người dân.
Liên quan đến sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước sản xuất của nhà máy nước sông Đà, sáng, ngày 25/10, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đã có văn bản gửi lời xin lỗi đến người dân, đồng thời, bồi thường thiệt hại cho người dân.
Theo văn bản, công ty nước sông Đà cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khắc phục sự cố, đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng. Đồng thời, công ty cho biết xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đó đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của đơn vị.
Căn cứ vào kết quả mẫu xét nghiệm nước các ngày 13, 16 và 18/10 do Viện sức khỏe Nghề nghiệp & Môi trường và các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Quatest, Trung tâm kiệm soát bệnh tật thuộc sở Y tế Hà Nội đã công bố rằng nguồn nước sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng QCVNO1: 2009/BYT do bộ Y tế ban hành an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.
Công ty nước sạch sông Đà cũng nêu rõ: "Khi xảy ra sự cố nước nhiễm dầu vào đầu tháng 10 vừa qua, công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gói hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính trên hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.
Song song đó, công ty cũng súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, của công ty và khách hàng, thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với đơn vị phân phối nước để súc xả tuyến ông và bể chứa của khách hàng".
Về nguyên nhân, Công ty nước sạch sông Đà cho biết sự cố bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước. Khi xảy ra sự việc, công ty chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân.
Sau cùng, công ty sông Đà xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương 1 tháng tiền nước). Đồng thời, cam kết sẽ có phương án ứng phó với tất cả tình huống khẩn cấp căn cứ trên các phương án ấy lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị và đào tạo nhân sự nhằm đảm bảo cung cấp nước ổn định cho người dân với chất lượng nước đáp ứng quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.