Công ty CP Dược phẩm Cysina quảng cáo TPCN King Fucoidan & Agaricus như “thần dược”
Dù chỉ là một loại TPCN nhưng sản phẩm King Fucoidan & Agaricus do Công ty CP Dược phẩm Cysina phân phối lại đang được quảng cáo, giới thiệu như một loại "thần dược" chữa bệnh ung thư, vi phạm các quy định của pháp luật.
Giao diện trên trang website của Công ty CP Dược phẩm Cysina liệt kê gần 40 bệnh ung thư ác tính có thể "điều trị".
TPCN được quảng cáo như thuốc?
Được biết, sản phẩm King Fucoidan & Agaricus được sản xuất bởi Công ty TNHH Sunsho Pharmaceutial Nhật Bản và được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty CP Dược phẩm Cysina (có địa chỉ số 16, liền kề 6A, làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) qua nhà nhập khẩu là Công ty CP Hiroki.
Thời gian gần đây, trên website của Công ty CP Dược phẩm Cysina đang giới thiệu, quảng cáo sản phẩm TPCN King Fucoidan & Agaricus với đầy đủ các tác dụng như một loại thuốc có khả năng năng chữa bệnh, “điều trị” các loại ung thư ác tính như: Ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư gan,…
Đọc những tư vấn, quảng cáo đó, không ít người mắc bệnh đã tin dùng sản phẩm như thuốc chữa bệnh mà không hề biết đó là TPCN, chỉ giúp hỗ trợ điều trị.
Cụ thể, website giới thiệu: “King Fucoidan & Agaricus – sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả từ tảo nâu Mozuku và nấm Agaricus là niềm hy vọng sự sống mới cho những bệnh nhân mắc ung thư hiện nay”, “So với các sản phẩm Fucoidan cùng loại, King Fucoidan mang nhiều ưu điểm vượt trội, điển hình là Fucoidan chiết xuất 100% từ tảo nâu Mozuku Okinawa có khả năng kích thích tế bào ung thư tự chết theo chương trình là cao nhất”.
Đặc biệt, Công ty CP Dược phẩm Cysina còn quảng cáo “Khi kết hợp hai thành phần Fucoidan và Agaricus sẽ giúp tăng tác dụng hiệp đồng của mỗi thành phần, do đó việc dùng Fucoidan trong quá trình điều trị ung thư cũng hiệu quả hơn rất nhiều….. Agaricus là một hoạt chất quan trọng được bổ sung trong những thực phẩm chức năng Fucoidan để chống ung thư hiện nay. So với những sản phẩm chỉ có tảo mà không có nấm thì khả năng và hiệu quả kích thích tế bào ung thư tự chết sẽ giảm, đồng thời việc tăng cường khả năng miễn dịch cũng yếu đi.”
“Núp bóng” nhân vật để quảng cáo sản phẩm
Không dừng lại ở đó, Công ty CP Dược phẩm Cysina còn đang tải trên website kingfucoidan.vn hàng loạt bài viết, video Clip chia sẻ dưới dạng “thư cảm ơn”, thể hiện sự hiệu quả và sự chuyển biến tích cực của bệnh sau quá trình sử dụng sản phẩm King Fucoidan & Agaricus.
Môtíp chung của các “nhân vật chia sẻ” là trước khi sử dụng sản phẩm thì khổ sở về bệnh tật như thế nào, sau khi sử dụng sản phẩm một thời gian thì bệnh tình thuyên giảm, khỏi hẳn các triệu chứng do bệnh gây nên hoặc nếu không sử dụng tiếp bệnh lại tái phát... - đó cũng chính là lý do để nhân vật viết thư cảm ơn, chia sẻ với người khác.
Để thêm tính thuyết phục, những bài chia sẻ đều có tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh… cụ thể của "nhân vật trải nghiệm".
Hàng loạt bài chia sẻ của các nhân vật sau khi dùng sản phẩm King Fucoidan & Agaricus đã khỏi
Cụ thể, bài viết “Hành trình hồi phục của người thương binh mắc ung thư gan” chia sẻ của nhân vật ông Nguyễn Công Hồng (Kiến Xương, Thái Bình) đã chữa khỏi bệnh ung thư gan ác tính nhờ sử dụng TPCN King Fucoidan & Agaricus kết hợp với hóa trị.
Tương tự, bài viết “Hành trình 7 năm chiến đấu với ung thư vú của Cựu Thanh Niên Xung Phong” chia sẻ của nhân vật bà Trương Chi Dung (71 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) bị bệnh Ung thư vú, khối u đã di căn vào phổi và đang tiến triển sang gan, sau khi sử dụng TPCN King Fucoidan & Agaricus thì bệnh đã tiến triển tốt và trở lại sinh hoạt như bình thường…
Trao đổi với PV Đời sống Plus, bà Nguyễn Thị Vân - Bộ phận Marketing của Công ty CP Dược phẩm Cysina cho biết: “Sản phẩm này bán được gần 2 năm, nguồn gốc nhập từ Nhật Bản. Khi quảng cáo sản phẩm của mình thì sẽ gắn với hỗ trợ điều trị ung thư, còn từ “điều trị ung thư” là những thông tin cơ bản cung cấp cho độc giả về bệnh ung thư không hề có sản phẩm trong đấy”.
Khi PV thắc mắc về giao diện trang website ghi “Điều trị ung thư” rồi liệt kê gần 40 bệnh ung ác tính, bà Đoàn Thị Hạ - Quản lý phòng hành chính phân trần: “Thực ra trong phần này, bên Công ty không nói gì về điều trị, nguyên nhân về bệnh. Mục đích cho mọi người xem là điều trị bệnh ung thư, căn nguyên, triệu chứng bệnh này như thế nào cho những bệnh nhân biết. Ai quan tâm bệnh ung thư nào thì có thể vào phần giao diện này, chứ bên Công ty không ghi sản phẩm là điều trị ung thư”.
Còn về những bài viết chia sẻ của bệnh nhân về sản phẩm, bà Hạ cho hay: "Những người hết niềm tin hy vọng về cuộc sống thì người ta tìm đến sản phẩm của Công ty mình. Lúc đầu dùng là chưa không khỏi hoàn toàn sau đó dần dần có sự thay đổi và bệnh nhân khỏe mạnh dần thì họ muốn chia sẻ cộng đồng để tạo tinh thần cho những bệnh nhân khác tin vào khả năng niềm sống của mình. Nên chúng tôi tạo cuộc phỏng vấn, không sắp đặt gì cả”.
Theo các chuyên gia y tế đầu ngành về điều trị ung thư hiện nay, việc chữa trị các căn bệnh ung thư đã có nhiều bước tiến của khoa học kỹ thuật; bằng việc phát hiện sớm ung thư có thể chữa trị thành công hoặc kéo dài thời gian sống cho người bệnh với các biện pháp can thiệp như phẫu thuật loại bỏ ung thư hay hóa trị, xạ trị là tối ưu nhất.
Việc sử dụng TPCN, chỉ mang yếu tố làm tăng sức khỏe, hỗ trợ điều trị, chứ không mang tính chất chữa bệnh, bởi TPCN không phải là thuốc và không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.
Dư luận không khỏi hoài nghi: Liệu hai sản phẩm King Fucoidan & Agaricus có đáng tin cậy? Công dụng và chất lượng hai sản phẩm có thực sự đúng như lời Công ty Cổ phần dược phẩm Cysina quảng cáo hay không?
Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, tránh cảnh tiền mất tật mạng.
Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
-Thông tư số: 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế: Điều 3 . Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm: 1. Quảng cáo thực phẩm khi ch¬ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. 2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng. 3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như¬ thuốc chữa bệnh. 4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm. 5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. 6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm. 7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định. - Theo Điều 68 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: 4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; 5. Biện pháp khắc phục hậu quả: b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Điểm b, Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều này. |