Bổ sung lợi khuẩn tăng sức đề kháng: Làm ngay để phòng virus corona!

12-02-2020 11:14:23

Dịch bệnh do virus corona đang bùng phát, chúng ta cần chủ động bảo vệ bản thân trước vi khuẩn, virus. Bổ sung lợi khuẩn chính là cách giúp tăng sức đề kháng hiệu quả.

Bổ sung lợi khuẩn để tăng cường sức đề kháng: Cần làm ngay để phòng ngừa virus Corona

Hệ miễn dịch khỏe – “tấm khiên” bảo vệ sức khỏe 

Hệ miễn dịch là một hệ thống được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan. Chúng phối hợp với nhau để bảo vệ con người chống lại vi khuẩn, virus trong môi trường. Một trong những tế bào quan trọng của hệ miễn dịch là tế bào bạch cầu, có chức năng tìm kiếm và tiêu diệt những “kẻ xâm lược” ví dụ như virus, vi khuẩn. Hệ miễn dịch tấn công những yếu tố gây bệnh thông qua các bước phản ứng miễn dịch. 

Hệ miễn dịch chính là “tấm khiên” bảo vệ sức khỏe

Đầu tiên, hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ bảo vệ con người bằng cách tạo ra một rào cản ngăn chặn mầm bệnh hoặc kháng nguyên lạ xâm nhập vào cơ thể. Nếu chúng có thể vượt qua “hàng rào bảo vệ”, hệ miễn dịch tiếp tục sản sinh các tế bào bạch cầu, các hóa chất khác nhằm tấn công và phá hủy những yếu tố lạ gây hại. Trong trường hợp các kháng nguyên lạ tiếp tục phát triển, hệ miễn dịch sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để kìm hãm, không để cho mầm bệnh phát triển.

Như vậy, có sức đề kháng khỏe mạnh chính là “chìa khóa” giúp bảo vệ con người trước bệnh tật.

80% miễn dịch nằm ở đường ruột

Theo hai nhà khoa học Bryan B. Yoo và Sarkis K. Mazmanian - Khoa Kỹ thuật Sinh học & Sinh học, Viện Công nghệ California (Mỹ): Đường ruột dài khoảng 5m, có diện tích bề mặt biểu mô là 32m2. Đây chính là "ngôi nhà" của 70-80% mô miễn dịch (theo nhà nghiên cứu Kagnoff, năm 1987). 

Các tế bào miễn dịch trong đường tiêu hóa được gọi là Peyer’s patches (màng nhầy dịch vị đặc trưng của ruột), chống nhiễm trùng bằng cách giải phóng các tế bào bạch cầu - tế bào T và tế bào B. Hệ thống miễn dịch tốt sẽ làm giảm khả năng nhiễm virus gây cảm lạnh, cúm và nhiều loại virus khác...

Tuy nhiên, bởi vì nằm bên trong cơ thể nên hầu hết mọi người không nhận ra rằng, đường ruột tạo thành một "hàng rào" bảo vệ chúng ta trước thế giới bên ngoài.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch

Để tăng cường miễn dịch cần bổ sung lợi khuẩn

Trong đường ruột có một hệ vi sinh vật chung sống hòa bình với nhau, với tỉ lệ 85% lợi khuẩn và 15% vi khuẩn xấu. Tuy vậy, không phải lúc nào chúng ta cũng giữ được tỉ lệ hoàn hảo này, bởi chế độ ăn uống kém lành mạnh, sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài hay sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài… Do vậy, muốn cân bằng hệ vi sinh đường ruột để hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhằm tăng cường sức đề kháng, nhiều chuyên gia khuyến cáo cần bổ sung lợi khuẩn phù hợp. 

Nên bổ sung lợi khuẩn bằng cách nào? 

Lợi khuẩn có nhiều trong các thực phẩm như sữa chua, kimchi, dưa muối và các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe như men vi sinh. Tuy nhiên, không có nhiều lợi khuẩn vượt qua được môi trường axit dạ dày, dịch vị, nên số lượng vào đến ruột non rất ít. 

Bổ sung bào tử lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Để khắc phục nhược điểm này, các chuyên gia đã nghiên cứu và sản xuất thành công bào tử lợi khuẩn. Bào tử chính là dạng ngủ đông của lợi khuẩn, với phần lõi là lợi khuẩn được bất hoạt, các lớp vỏ xung quanh giống như các lớp áo để bảo vệ lợi khuẩn. Nhờ đó, bào tử lợi khuẩn dễ dàng vượt qua được hàng rào tiêu hóa, axit dạ dày, khi vào đến ruột non, bào tử lợi khuẩn sẽ hút nước, nảy mầm và phát triển thành lợi khuẩn bình thường. 

Bổ sung bào tử lợi khuẩn, ví dụ như bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii nhằm ức chế vi khuẩn có hại, giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột chính là cách hiệu quả để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chiến đấu lại các mầm bệnh bên ngoài. 

Bổ sung men vi sinh Bio Vigor có thành phần hoàn toàn là bào tử Bacillus clausii, với số lượng 100 triệu mỗi gói 1g, là giải pháp đơn giản giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Anh Nguyễn
Theo Đời sống Plus/GĐVN //