“Bố Già” đạt doanh thu 400 tỷ, Trấn Thành được nhận bao nhiêu?

25-04-2021 07:28:02

Đạo diễn nổi tiếng trong nghề tiết lộ con số nam diễn viên thực thu khiến dân mạng ngỡ ngàng.

Mới đây, trên TikTok cá nhân, Võ Thanh Hòa - người vừa ghi danh vào “câu lạc bộ đạo diễn có phim trăm tỷ" với tuổi đời mới chỉ 32, đã có những chia sẻ thú vị về các vấn đề xoay quanh việc sản xuất một bộ phim. Trong đó, gây chú ý nhất là câu hỏi: “Nếu doanh thu Bố Già là 400 tỷ, Trấn Thành được bao nhiêu?”. Với kinh nghiệm của mình, “đạo diễn trăm tỷ” đã liệt kê các khoản chi phí cần thiết để sản xuất phim.


Cảnh phim “Bố Già”

Cụ thể, Võ Thanh Hòa phân tích, nếu phim “Bố Già” đạt 400 tỷ, thì phần chia cho rạp chiếu phim, có nghĩa là các cụm rạp khi chiếu phim tại các phòng chiếu của họ, thường sẽ dao động trong khoảng 50 - 55%. Như vậy, 400 tỷ kia sẽ được chia làm 2 phần. Phía ê-kíp Trấn Thành nhận về 200 tỷ, rạp phim nhận 200 tỷ.

Sau đó phải trừ tiếp phần phí phát hành. Phí phát hành này sẽ chiếm khoảng 4,5 - 5%. Nếu cho tròn 5% thì Trấn Thành sẽ mất thêm 5% nữa trong tổng số 200 tỷ được mang về trước đó, tầm 10 tỷ. Như vậy, Trấn Thành sẽ còn 190 tỷ. Trên con số 190 tỷ đó, phải trừ tiếp chi phí sản xuất bộ phim. Lấy ví dụ “Bố Già” thực hiện hết 30 tỷ thì Trấn Thành còn 160 tỷ. Theo lời đạo diễn Võ Thanh Hòa, 160 tỷ đó là số tiền lãi ròng.


Phân tích và diễn giải của đạo diễn Võ Thanh Hòa

Tuy nhiên, không chỉ có thế, 160 tỷ đó còn phải chia tiếp cho các cổ đông tham gia đầu tư sản xuất phim. Võ Thanh Hòa ví dụ, Trấn Thành vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn kiêm biên kịch, vừa là nhà soạn nhạc, vừa là “cha đẻ” của bộ phim, thì ông xã Hari Won sẽ gom các phần phí đó lại, sau đó cộng với tổng số tiền anh bỏ ra trên nền tảng 30 tỷ chi phí sản xuất phim. Vậy thì Trấn Thành sẽ có số lượng phần trăm, ví dụ như nam MC chiếm 70%, thì sẽ còn con số là 112 tỷ tương đương với 70% phần cổ đông đầu tư đó.

Sau đó, còn phải trừ tiếp thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, nếu Trấn Thành có 70% cổ phần trong bộ phim đạt 400 tỷ thì nam MC sẽ mang về được hơn 100 tỷ.

Ngoài ra, đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng đưa ra công thức tính tiền các phim chiếu rạp như sau: Doanh thu - Cinema share 50% - Phí phát hành 5% - Chi phí sản xuất - Các cổ đông sản xuất - Thuế thu nhập cá nhân = Số tiền lời kiếm được. Tuy nhiên, tùy trường hợp sẽ có những con số cụ thể hơn.

Có thể nói, mặc dù các phim điện ảnh có doanh thu cao, thậm chí có nhiều phim còn đạt trên trăm tỷ, tuy nhiên, các nhà sản xuất phim không được mang về toàn bộ số tiền đó mà phải trừ lại khá nhiều các khoản phí khác. Trong trường hợp cụ thể với Bố Già đạt 400 tỷ doanh thu thì đạo diễn Võ Thanh Hòa cho rằng Trấn Thành có thể thu về khoảng hơn 100 tỷ.


Đạo diễn Võ Thanh Hòa

Hiện tại, Võ Thanh Hòa được xem là đạo diễn trẻ tuổi nhất trong “Câu lạc bộ Đạo diễn trăm tỷ” tại Việt Nam, với “Chị Mười Ba: Ba ngày sinh tử” đạt doanh thu 120 tỷ. Bên cạnh đó, chàng trai 8X còn là tên tuổi đứng sau loạt bộ phim đình đám như “49 ngày”, “Nắng”, “Bệnh viện ma”, “Ông ngoại tuổi 30”, “Hoán đổi”...Trước đó, khi chưa bộc lộ tài năng về đạo diễn, Võ Thanh Hòa là gương mặt diễn viên quen thuộc với khán giả. Khi mới 9 tuổi, anh đã có cơ hội thể hiện bản thân với vai diễn đầu tiên trong bộ phim “Hương dẻ” của nữ đạo diễn Vinh Hương. Tiếp đến là bộ phim “Chuyện tình bên dòng kênh Xáng” của cố đạo diễn Châu Huế. Võ Thanh Hòa tiếp tục để lại nhiều dấu ấn qua các bộ phim như: “Miền đất phúc”, “Con gà trống”, và đặc biệt là vai Điền, em trai Nương (Ninh Dương Lan Ngọc) trong bộ phim “Cánh đồng bất tận”. Vai diễn này đã giúp anh nhận được giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” Cánh diều vàng 2010.

Thúy Vi
Theo Dân Việt //