Bắt đầu mát xa cho bé bị sinh non

16-02-2017 09:24:47

Trẻ bị sinh non thì bạn chờ đợi đến khi nào bé đã sẵn sàng mát xa trước khi chuyển sang phương pháp chạm tay lên bé là một điều rất quan trọng.

Trẻ bị sinh non cần chăm sóc nhẹ nhàng nhất

Đây có thể là khoảng thời gian bé vẫn nằm trong bệnh viện hoặc bạn chờ cho tới khi nào bé đã được cho về nhà. Khi bạn bắt đầu, hãy bắt đầu rất chậm rãi, với chỉ một cái vuốt nhẹ mỗi lần.

Bạn có thể ngồi ở ghế và đặt bé yêu lên đùi. Hãy đảm bảo rằng những sự vuốt ve bạn dành cho trẻ bị sinh non nhẹ nhàng hơn so với những trẻ được sinh ra bình thường khác.

Ví dụ như: bạn dùng hai hay ba ngón tay thay vì cả bàn tay. Sự vuốt ve cần sự nhẹ nhàng nhưng cũng cần đều, nhịp nhàng và với một lực vừa đủ, nhưng bạn vuốt ve bé quá nhẹ nhàng cũng có thể làm bé cảm thấy khó chịu.

Trước khi mát xa,bạn hãy xoa một chút dầu xoa ra tay mình. Khi mát xa mỗi phần cơ thể bé, hãy đặt một tay bạn vào đó và hỏi bé liệu bạn có thể mát xa cho bé không. Sau mỗi động tác mát xa, dừng lại và quan sát những phản ứng của bé.

Quan sát những dấu hiệu của sự căng thẳng ở trẻ bị sinh non là rất quan trọng. Nếu như bé khóc, bạn vẫn dùng tay để dỗ dành bé. Nếu bạn đáp lại những phản ứng của bé và mát xa từng chút một, bé sẽ quen dần với phương pháp này và thích thú nó.

Chu Huyền (Tổng hợp)
Theo Đời sống Plus //