Bảo hiểm PVI tạm ứng 1,18 tỷ đồng cho gia đình phi công trong vụ rơi trực thăng Bell 505

13-04-2023 06:40:58

Bảo hiểm PVI đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình phi công lái trực thăng Bell 505 rơi tại Vịnh Hạ Long, với số tiền là 50.000 USD (tương đương 1,18 tỷ đồng).

Máy bay trực thăng Bell 505 mang số hiệu VN-8650 trước thời điểm rơi. Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam

Liên quan đến vụ rơi máy bay trực thăng Bell 505 ở Vịnh Hạ Long vào ngày 5/4, thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI, mã: PVI) đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình phi công lái trực thăng gặp nạn với số tiền là 50.000 USD (tương đương 1,18 tỷ đồng). Phần còn lại (150.000 USD) sẽ được PVI chi trả sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định.

Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có công văn gửi PVI yêu cầu báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm vụ máy bay trực thăng Bell 505.

Đến ngày 10/4, PVI đã có công văn báo cáo về việc giải quyết bồi thường sự cố tàu bay Bell 505 theo đề nghị của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.

Cụ thể, báo cáo của PVI nêu rõ, hiện nay PVI đang cung cấp các chương trình bảo hiểm cho Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) với 2 đơn bảo hiểm gồm: Bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không và Bảo hiểm tai nạn cho tổ bay.

Trong đó, đơn Bảo hiểm tai nạn cho tổ bay, mức trách nhiệm 200.000 USD/người được bảo hiểm. Còn đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không được cấp bởi liên danh PVI - Bảo hiểm Bảo Việt - Bảo hiểm Quân đội, do PVI làm Leader bảo hiểm cho toàn bộ đội tàu bay và trách nhiệm hàng không của VNH. Thời hạn bảo hiểm từ ngày 21/4/2022 đến ngày 20/4/2023.

Phạm vi bảo hiểm gồm: Bảo hiểm trách nhiệm chung (giới hạn trách nhiệm chung cho cả tổn thương thân thể, thiệt hại tính mạng cho hành khách, tổn thất, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba): 30 triệu USD/sự cố; Bảo hiểm thân tàu bay Bell 505: 1.652.000 USD (mức miễn thường 5% giá trị tàu bay).

Một phần đuôi của trực thăng Bell 505 mang số hiệu VN-8650 được tìm thấy. Ảnh: Báo VTV

Theo PVI, đối với bảo hiểm trách nhiệm chung, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH đối với hành khách tử vong sẽ căn cứ theo thỏa thuận giữa VNH và thân nhân hành khách trên cơ sở đánh giá số tiền yêu cầu bồi thường là phù hợp với hoàn cảnh gia đình và tập quán quốc tế trong các trường hợp tương tự. PVI đã tư vấn cho VNH có thể tạm ứng trước cho thân nhân hành khách một khoản tiền để chi trả cho các công việc liên quan, trong khi tìm hiểu nguyện vọng cụ thể của gia đình.

Đối với bảo hiểm thân tàu bay, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm thân tàu bay sẽ được thực hiện sau khi có kết luận nguyên nhân tai nạn của cơ quan có thẩm quyền và VNH hoàn tất các chứng từ cần thiết theo quy định tại Đơn bảo hiểm. Ngoài ra, Đơn bảo hiểm cũng có điều khoản chi trả cho các chi phí tìm kiếm cứu nạn và các chi phí hợp lý khác để giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn trên cơ sở hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Hiện tại, phía VNH chưa có yêu cầu cụ thể về việc tạm ứng bồi thường thân tàu bay và các chi phí liên quan. PVI sẽ chi trả bồi thường cho VNH trong thời gian sớm nhất. Với hành khách, loại bảo hiểm mà VNH mua có sự khác biệt với bảo hiểm tai nạn cho phi công, được gọi là bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của hãng trực thăng với khách hàng. Có nghĩa là, hãng bảo hiểm là đơn vị gián tiếp bồi thường cho hành khách. Công ty trực thăng VNH có trách nhiệm pháp lý với hành khách theo quy định của Luật Hàng không; còn bảo hiểm PVI là bên đứng ra bảo hiểm cho trách nhiệm đó của VNH.

Trước đó, vào chiều 5/4, máy bay Bell 505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam thuộc Binh đoàn 18, do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao. Cất cánh lúc 16h56p, đến 17 giờ 15 phút cùng ngày thì mất liên lạc.

Khu vực máy bay rơi thuộc vùng biển giáp ranh giữa vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh và vịnh Lan Hạ, Hải Phòng. Công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân ngay lập tức được gấp rút triển khai với khoảng 600 người từ các lực lượng: cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, quân chủng hải quân, quân khu 3 và các phương tiện tàu cá, tàu du lịch cùng thực hiện công tác tìm kiếm.

Đến 19h18p ngày 5/4, các lực lượng trên biển vớt được 2 thi thể cùng một số mảnh vỡ nghi là của máy bay. Thi thể nạn nhân thứ 3 được tìm thấy lúc 1h30 sáng ngày 6/4. Đến 9h sáng, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể của nạn nhân thứ 4. Thi thể nạn nhân thứ 5 trong vụ việc được tìm thấy khoảng 8h sáng ngày 7/4,  cách khu vực máy bay rơi khoảng 30 m. Thi thể các nạn nhân đều được đưa về bệnh viện Bãi Cháy để làm thủ tục bàn giao cho gia đình mai táng.

Các lực lượng chức năng cũng đã tìm thấy hộp đen và cơ bản các phần của chiếc trực thăng Bell 05, nhãn hiệu VN-8650. Bước đầu nhận định khi nhận thấy trực thăng gặp sự cố, phi công đã rất cố gắng điều khiển đưa trực thăng về khu vực an toàn. Tuy nhiên, do sự cố quá nhanh nên phi công đã không kịp xử lý.

 

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //